Khiếu nại bị hạn chế quyền sử dụng đất

10/06/2020 - 05:18

 - Ông Bùi Văn Lộc (81 tuổi, ngụ số 145, đường Trường Chinh, khóm Đông Thịnh 9, phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên, An Giang) mua nền nhà của Công ty TNHH Đầu tư và Chế biến lương thực Thiên Ngọc (gọi tắt là Công ty Thiên Ngọc) từ tháng 3-2018, nhưng đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) như hợp đồng đã cam kết.

Gửi đơn khiếu nại đến Báo An Giang, ông Bùi Văn Lộc cho biết, cuối tháng 3-2018, ông làm hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ 90m2 đất ở Khu Thương mại dịch vụ và Dân cư Mỹ Thới với Công ty Thiên Ngọc, giá 950 triệu đồng. Sau khi ký kết hợp đồng, ông được giao nền số 34, lô G. Theo Hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng QSDĐ số G34/HĐCN/DKRS-MT/2017 ngày 29-3-2018, khi người mua thanh toán 70% trị giá đất, phía sang nhượng sẽ thực hiện việc cấp GCNQSDĐ cho bên mua. Ông Lộc đã thanh toán xong số tiền theo quy định và đến gặp ông Trần Văn Sang, Giám đốc Công ty Thiên Ngọc để nhận GCNQSDĐ như cam kết. Ông Sang nói chờ một, hai tháng sau sẽ có.

“Để mua được nền nhà, gia đình tôi vay mượn nhiều nơi, mong có được “giấy đỏ” thế chấp vay, trả nợ tiền gốc và lãi. Đã hơn 2 năm nay, tôi cất nhà ở, luôn ngóng đợi “giấy đỏ” nhưng vẫn chưa thấy gì, còn nợ và lãi suất cứ tăng lên. Không chỉ riêng tôi, nhiều hộ mua nền nhà hợp pháp khác cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự” - ông Bùi Văn Lộc bức xúc.

Ông Bùi Văn Lộc trình bày vụ việc với Báo An Giang

Bà Lê.T.T (một người mua nền nhà của Công ty Thiên Ngọc, chưa được  cấp GCNQSDĐ) bổ sung: “Dự án Khu Thương mại dịch vụ và Dân cư Mỹ Thới do Công ty Thiên Ngọc làm chủ đầu tư, số nền nhà sang nhượng đến 230 nền. Mục đích của dự án là nhằm phát triển thương mại, dịch vụ kết hợp nhà ở cho bà con tiểu thương, nhất là ở khu vực chợ Cái Sao.

Qua đó, số người mua nền rất lớn và hầu hết đến nay vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ như tôi. Hậu quả, nhiều người khốn đốn vì lãi suất, có người phải sang nhượng lại nền mua, chấp nhận chịu lỗ còn hơn chịu lãi suất cao. Nhiều người bức xúc hỏi công ty, làm đơn khiếu nại đến nhiều nơi nhưng đến nay vẫn chưa được xem xét, giải quyết”.

Trả lời việc này, Giám đốc Công ty Thiên Ngọc Trần Văn Sang cho biết: “Trước hết, thay mặt đơn vị chủ đầu tư, tôi xin nhận lỗi đối với bà con sang nhượng đất vừa qua. Về việc cấp GCNQSDĐ cho hộ mua nền nhà, chúng tôi luôn xúc tiến thực hiện, nhưng một phần bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 vừa qua, một phần liên quan đến quy trình thủ tục hành chính. Chúng tôi đã có tờ trình đến UBND TP. Long Xuyên, Sở Tài nguyên và Môi trường và cơ quan liên quan, kiến nghị xem xét về việc thẩm định, đánh giá, xúc tiến các bước để đơn vị đầu tư chúng tôi làm nghĩa vụ thuế theo quy định, tiến tới hoàn chỉnh hồ sơ cần thiết để cơ quan thẩm quyền ra quyết định cấp GCNQSDĐ cho bà con. Tới  đây, chúng tôi sẽ xúc tiến thực hiện các bước để bảo vệ quyền lợi cho bà con sang nhượng đất”.

 Luật sư Trần Ngọc Phước (Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) thông tin: “Cùng với các quy định của Luật Đất đai hiện hành và các văn bản liên quan của Bộ luật Dân sự năm 2015, nhà nước thực hiện chức năng quản lý, đặc biệt xác định chủ quyền về tài sản cho tổ chức, cá nhân. Trong các quyền của người sang nhượng đất, quyền sử dụng đất để giao dịch được xem là một loại tài sản. Pháp luật về đất đai quy định, khi bị hạn chế quyền sử dụng đất, người sang nhượng đất có thể làm đơn kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, giải quyết về việc không hoặc chậm trễ việc thực hiện hợp đồng đối với tổ chức, cá nhân, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho công dân, tổ chức. Đương sự cũng có thể khởi kiện vụ việc đến Tòa án để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật”.

Bài, ảnh: N.R