Khiếu nại bị lấn ranh, xây nhà trọ không xin phép

17/08/2020 - 07:06

 - Bà Bùi Thị Gàn (sinh năm 1952, ngụ tổ 14, khóm Đông Thịnh 2, phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên) khiếu nại chủ nhà trọ Huỳnh Phúc giáp ranh có hành vi sửa chữa, mở rộng nhà trọ không phép, lấn chiếm ranh giới đất và khoảng không ở phía trên.

Con hẻm 2 bên đang tranh chấp

Gửi đơn khiếu nại đến Báo An Giang, bà Bùi Thị Gàn cho biết, 268,2m2 đất gia đình bà đang sử dụng là của cha mẹ bà để lại, có mốc ranh, không bị ai tranh chấp. Ông Nguyễn Thành Tâm (sinh năm 1969, ngụ ấp Hòa Long 2, thị trấn An Châu, Châu Thành) đến khu vực này cất nhà trọ. Đến tháng 5-2020, ông sửa chữa, mở rộng nhà trọ, lấn sang đất nhà bà. Cụ thể, phía trước bị mất khoảng 45cm, sau 50cm, chiều dài đến 39m. “Gia đình tôi qua nhà trọ phản đối việc di dời ranh đất chung, yêu cầu điều chỉnh lại, nhưng ông Tâm nói nhiều câu khó nghe, phớt lờ coi sự việc như không xảy ra. Sau đó, do bị phản ánh sự việc, Đội Quản lý trật tự đô thị TP. Long Xuyên, UBND phường Mỹ Phước, Ban Nhân dân khóm Đông Thịnh 2 đến hiện trường xem xét, nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết. Hiện nay, dù đã bị nhà nước xử phạt về hành vi xây dựng nhà không phép, tự chuyển mục đích sử dụng đất nhưng chủ nhà trọ cứ thi công, không thực hiện các biện pháp khắc phục. Tôi yêu cầu địa phương và cơ quan chức năng xem xét, giải quyết buộc ông Tâm trả lại số đất đã chiếm dụng; buộc tháo dỡ vật kiến trúc lấn khoảng không qua phần đất của nhà tôi” - bà Gàn bức xúc.

Trả lời sự việc, ông Nguyễn Thành Tâm cho biết: “Tôi xây nhà trọ ở đây từ năm 2007, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Gần đây, do nhà trọ xuống cấp nên tôi nâng cấp, sửa chữa lại, không lấn chiếm phần đất của ai. Nói tôi lấn ranh và nếu chứng minh được, chỉ vi phạm chỗ nào tôi sẽ tháo dỡ ngay chỗ đó. Đối với ranh đất giữa tôi với gia đình bà Gàn đã có xây bức tường thấp, nhỏ ngăn cách từ lâu, không có chuyện tôi tự động di dời mốc giới chung. Chuyện này, bà Gàn cứ gửi đơn đến địa phương xem xét, giải quyết, phiền đến cơ quan báo chí!”

Nói về việc này, Trưởng ban Nhân dân khóm Đông Thịnh 2 Trịnh Thị Kiều Trinh cho biết, nhà trọ Huỳnh Phúc có mặt ở đây đã khá lâu, an ninh trật tự được bảo đảm. Về việc tranh chấp ranh giới đất xảy ra khi nhà trọ này sửa chữa, nâng cấp. Vừa qua, khóm đã hướng dẫn đoàn công tác của thành phố và phường đến hiện trường xem xét, giải quyết việc thi công xây dựng bị phản ánh và đã xử lý. Đối với phần tranh chấp ranh giới đất đã chuyển đơn về trên xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Trả lời phóng viên Báo An Giang, Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Phước Trần Thị Tuyết Lài cho biết, từ phản ánh của bà Gàn về việc nhà trọ Huỳnh Phúc xây dựng không phép, lấn mốc ranh giới, địa phương phối hợp Đội Quản lý trật tự đô thị TP. Long Xuyên đến hiện trường. Qua xem xét, Đội Quản lý trật tự đô thị lập biên bản vi phạm hành chính về hoạt động xây dựng trái phép, đề nghị UBND TP. Long Xuyên xử phạt vi phạm hành chính đối với nhà trọ Huỳnh Phúc. UBND thành phố đã xử phạt chủ nhà trọ tổng số tiền 28 triệu đồng. Trong đó, 15 triệu đồng về thi công xây dựng không có giấy phép xây dựng; 13 triệu đồng về hành vi chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp tại khu vực đô thị. Đối với phần mốc ranh đất, vừa qua có cơ quan chuyên môn đến hiện trạng ghi nhận. Nếu đương sự cho rằng bị lấn ranh, có thể làm đơn kiến nghị Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Long Xuyên để phục hồi mốc ranh đất. Đến khi có kết quả sẽ được xem xét, giải quyết theo quy định. Địa phương tiếp tục yêu cầu hộ liền kề giữ nguyên hiện trạng, không thay đổi vị trí đất tranh chấp, giữ hòa khí với nhau. Ngày 14-8, UBND phường Mỹ Phước mời hộ bà Bùi Thị Gàn đến làm rõ bước đầu các vấn đề bà khiếu nại.

 N.R

 

Liên kết hữu ích