Khiếu nại bị thu hồi đất mở đường giao thông nội đồng

10/03/2019 - 14:30

 - Ông Võ Thiện Hiền (sinh năm 1948, ngụ tổ 19, ấp Phú An B, xã Phú Vĩnh, TX. Tân Châu) khiếu nại việc địa phương lấy đất mở đường giao thông nội đồng, nhưng không bồi thường thiệt hại, làm ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của gia đình ông.

Trình bày với phóng viên Báo An Giang, ông Võ Thiện Hiền cho biết: “Gia đình tôi khó nhọc mới tạo dựng được một số đất dọc theo kênh Đức Ông. Nhiều năm qua, tôi nuôi trồng thủy sản, trồng hoa màu cải thiện đời sống, sau xin chuyển làm đất thổ cư. Số đất này được nhà nước đo đạc năm 1997, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) năm 2001, tổng diện tích 1.544m2. Sau đó, do nuôi cá thua lỗ, tôi thuê nhân công lấp hầm, bán nền nhà cho các hộ có nhu cầu xây nhà ở. Đến năm 2018, UBND xã Phú Vĩnh nói trưng dụng đất để làm lộ nội đồng, nhưng lại không thông qua sự đồng ý của tôi, không bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật. Gia đình tôi làm đơn khiếu nại đến các cơ quan, ban, ngành, chính quyền địa phương, họ đều khẳng định “đất của nhà nước sử dụng vào việc công”, không xem xét trả lại đất. Nếu nói đất này là đất công do nhà nước quản lý, về phần đất san lấp vừa qua, sao không bồi thường cho tôi? Vừa qua, UBND xã Phú Vĩnh mời tôi làm việc, nhưng chủ yếu là vận động tôi hiến phần đất đang khiếu nại, chứ không xem xét việc tôi đòi lại đất. Điều đáng nói, phần đất đối diện số đất tôi bị lấy còn khá rộng, nhưng họ không đụng tới, lại lấy phần đất của tôi. Tôi mong cơ quan chức năng cấp trên xem xét trả lại phần đất tôi bị trưng dụng không đúng quy định”.

Ông Võ Thiện Hiền chỉ phần đất bị nhà nước trưng dụng  làm đường nội đồng

Một cán bộ UBND xã Phú Vĩnh (tham gia trong đoàn công tác thực hiện việc xây dựng, mở rộng lộ nội đồng vừa qua) cho biết: “Thực hiện chủ trương nâng cấp, mở rộng tuyến đường nội đồng phục vụ sản xuất nông nghiệp, bảo đảm giao thông, địa phương đã xem xét bồi thường đất bị trưng dụng, bồi hoàn thành quả lao động đối với người đủ điều kiện theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, lộ nội đồng của xã có chiều dài 1.350m, đi qua phần đất ông Võ Thiện Hiền nói là của mình và làm đơn khiếu nại gửi nhiều nơi. Trước đây, phần đất này là đường cộ, có nguồn gốc đất con kênh Đức Ông tồn tại đã rất lâu, hầu hết sử dụng vào việc công. Tuyến lộ này rộng 3,5m, mỗi bên lề 0,75m, nhưng xây dựng đến đoạn đường ông Hiền tranh chấp thì bị vướng mắc. Trước đây, ông Võ Thiện Hiền là cán bộ giao thông - thủy lợi xã Phú Vĩnh. Đất ông sử dụng được cấp GNQSDĐ trong dịp đo đại trà vào năm 1997. Đất này, ông Hiền bán cho một số hộ đã cất nhà ở, trong đó có ông Nguyễn Văn Minh và Võ Văn E. Lúc nâng cấp, mở rộng tuyến đường vừa qua, 2 người này đã tự nguyện hiến một số đất đang sử dụng”. Bổ sung về việc này, một hộ dân (có nhà ở trên tuyến lộ nội đồng) thông tin: “Tuyến đường cộ này tồn tại từ rất lâu, ở đây ai cũng biết. Do tuyến đường này bị bỏ bê thời gian dài nên xuống cấp, nhiều người chiếm dụng coi như đất của mình, trong đó có người đã khai nhận chủ quyền. Vừa qua, khi nhà nước đầu tư nâng cấp làm tuyến lộ nội đồng phục vụ sản xuất, giao thương, đi lại, nhiều bà con đồng tình, ủng hộ. Nhiều người biết chuyện, biết nguồn gốc phần đất trên nên không phản đối, khiếu nại. Không ít hộ đã hiến tặng đất, hỗ trợ vật chất”.

Ban nhân dân ấp Phú An B (xã Phú Vĩnh) cho biết thêm: “Trước khi thực hiện việc nâng cấp, mở rộng lộ nội đồng vào đầu năm 2018, lãnh đạo UBND xã Phú Vĩnh phân công cán bộ chuyên môn đến hiện trường giải thích về chủ trương. Phối hợp đoàn thể địa phương, chúng tôi thông tin rộng rãi nội dung chủ trương trên đến nhân dân, đặc biệt thông báo cho các hộ liên quan để biết, thực hiện. Qua đó, phần lớn bà con đồng tình ủng hộ. Một số ít hộ chưa đồng ý, cho rằng đất của mình bị mất, trong đó có ông Võ Thiện Hiền. Sau đó, khiếu nại của ông đã được UBND xã, ban, ngành TX.Tân Châu xem xét, giải quyết nhưng ông vẫn chưa đồng tình”.

UBND xã Phú Vĩnh khẳng định: “Phần đất của ông Hiền khiếu nại trước đây đã bán cho nhiều hộ. Trong số này, có người hiến đất, có người cho rằng đất đã mua không đúng về diện tích. Trên đất này có một phần thuộc đường cộ, kênh Đức Ồng là đất công cộng do nhà nước quản lý. Ông Hiền khiếu nại nhưng không chứng minh được số đất cụ thể bị mất. Vụ việc đã được địa phương, ban, ngành chức năng xem xét, giải quyết. Qua xem xét, chúng tôi nhận thấy không có cơ sở giải quyết việc trả lại đất, bồi thường thành quả lao động theo quy định đối với trường hợp ông Võ Thiện Hiền”.

Bài, ảnh: N.R