Khiếu nại chậm cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

18/02/2020 - 07:36

 - Ông Đỗ Thanh Dũng (sinh năm 1955, ngụ tổ 7, đường Nam Cao, phường Mỹ Thới, TP. Long Xuyên) cho rằng cơ quan chức năng không thông tin, chậm cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), dù bản án đã có hiệu lực pháp luật.

Ông Đỗ Thanh Dũng trình bày vụ việc

Phản ánh vụ việc đến Báo An Giang, ông Đỗ Thanh Dũng cho biết, gia đình ông sang nhượng 92,5m2 đất của vợ chồng ông Tống Bảo Chủng, Trần Thúy Vân vào năm 2012, cũng là lúc ông bị mất các giấy tờ tùy thân. Do cần có chỗ ở nên vợ chồng ông để con trai Đỗ Thanh Lộc đứng tên trên hợp đồng sang nhượng đất. Ngày 20-2-2012, Lộc được UBND TP. Long Xuyên cấp GCNQSDĐ. Sau đó, ông hợp đồng xây dựng căn nhà trị giá trên 400 triệu đồng để ở.

Chưa đầy 2 năm sau, ông Ngô Ngọc Ninh và con gái (Ngô Thị Thùy Phương) cùng một thanh niên đến nhà buộc vợ chồng ông giao nhà đất, với lý do họ đã mua của ông Đỗ Thanh Lộc, giá 300 triệu đồng. Tuy nhiên, tại thời điểm này nhà đất của gia đình ông trị giá trên 700 triệu đồng. Họ có GCNQSDĐ ngày 25-11-2013 của UBND TP. Long Xuyên, cấp cho ông Ngô Ngọc Ninh, bà Bùi Thị Mãnh. Hồ sơ kỹ thuật khu đất thể hiện vị trí nhà đất của gia đình ông. Phía gia đình ông Ninh khẳng định: do vay nợ không có tiền trả, ngày 7-9-2012, ông Lộc tự nguyện bán căn nhà gắn liền 92,5m2 đất. Mua tài sản họ không công chứng, chứng thực, nhưng khi chuyển nhượng QSDĐ từ ông Lộc qua ông Ngô Ngọc Ninh, bà Bùi Thị Mãnh có công chứng ở Văn phòng Công chứng TP. Long Xuyên. Theo hợp đồng sang nhượng, ông Lộc hẹn 12 tháng sẽ giao nhà đất, nhưng đến hạn lại không thực hiện nên họ đến nhà nhận tài sản.

Trả lời việc này, ông Đỗ Thanh Lộc cho biết, nhà đất là của cha mẹ. Lúc sang nhượng đất, cha ông mất giấy tờ nên nhờ ông đứng tên, được UBND TP. Long Xuyên cấp GCNQSDĐ. Do thiếu nợ nên tháng 6-2012, ông lấy giấy vay 100 triệu đồng của bà Ngô Thị Thùy Phương, lãi suất 7%. Sau 5 lần ký nợ, lãi, số tiền vay đội lên 300 triệu đồng. Không tiền thanh toán, ông buộc ký hợp đồng vay với bà Phương. Còn việc ký hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ với ông Ninh, bà Mãnh giá 300 triệu đồng là để che giấu cho hợp đồng vay. Ông Lộc không biết đó là việc bán nhà đất của cha mẹ. Về việc này đã được tòa án giải quyết, số nợ là của ông, không liên quan đến cha mẹ ông. Ông Dũng cũng khẳng định khoản nợ của con trai, sẽ có trách nhiệm trả 3 triệu đồng/tháng cho gia đình ông Ninh cho đến khi dứt nợ.

Ông Ninh, bà Mãnh khởi kiện vụ việc đến Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh An Giang. Bản án dân sự sơ thẩm số 77/2018/DS-ST ngày 4-9-2018 của TAND tỉnh về “Tranh chấp đòi tài sản”, tuyên không chấp nhận yêu cầu của ông Ninh, bà Mãnh; buộc ông Dũng, ông Lộc liên đới trả căn nhà gắn liền 92,5m2 đất. Tòa án tuyên bố Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ ngày 9-9-2012 giữa ông Lộc với ông Ninh, bà Mãnh là vô hiệu do giả tạo. Không đồng ý với bản án sơ thẩm, gia đình ông Ninh, bà Mãnh kháng cáo đến TAND Cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh. Kết quả, bản án dân sự phúc thẩm số 244/2019/DS-PT ngày 24-6-2019 của tòa án cũng tuyên không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của ông Ninh, bà Mãnh; hủy GCNQSDĐ số CH04030 của UBND TP. Long Xuyên ngày 25-11-2013 cấp cho ông Ngô Ngọc Ninh, bà Bùi Thị Mãnh. Tòa án chấp nhận yêu cầu của ông Dũng, ông Lộc, đề nghị đương sự có trách nhiệm liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để cấp lại GCNQSDĐ đối với diện tích 92,5m2, thửa số 38, tờ bản đồ 11.

Ngay sau đó, ông Dũng đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TP. Long Xuyên, thực hiện thủ tục xin cấp lại GCNQSDĐ. Tuy nhiên, ông nộp hồ sơ ngày 25-10-2019, đã gần 4 tháng nhưng gia đình vẫn chưa được cấp lại giấy theo quy định và không có thông tin phản hồi. Nói về việc này, Bộ phậnTiếp nhận và Trả kết quả TP. Long Xuyên cho biết, đã có văn bản trả lời của Văn phòng Đăng ký đất đai  Chi nhánh TP. Long Xuyên. Theo đó, “Qua rà soát thì trường hợp nói trên chưa có quy định trình tự, thủ tục thực hiện. Do đó, Văn phòng Đăng ký đất đai - Chi nhánh TP. Long Xuyên đang xin ý kiến Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh hướng dẫn thực hiện và khi được hướng dẫn sẽ tiếp tục thực hiện theo quy định”.

Luật sư Trần Ngọc Bản, Đoàn Luật sư tỉnh thông tin: “Bản án dân sự phúc thẩm số 244/2019/DS-PT của TAND Cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh đã có hiệu lực pháp luật. Theo bản án, tòa án đã hủy GCNQSDĐ số CH04030 của UBND TP. Long Xuyên ngày 25-11-2013 cấp cho ông Ngô Ngọc Ninh, bà Bùi Thị Mãnh, cấp lại GCNQSDĐ cho gia đình ông Đỗ Thanh Dũng, Đỗ Thanh Lộc. Theo Nghị định số 43/2014/NĐ-CP quy định về cấp lại GCNQSDĐ, đương sự phải khai báo với UBND cấp xã, phường, thị trấn nơi có đất tọa lạc, nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại GCNQSDĐ, thực hiện một số yêu cầu có liên quan. Sau 30 ngày kể từ ngày khai báo, yêu cầu, đương sự sẽ được cấp lại GCNQSDĐ”.

Bài, ảnh: N.R