Khiếu nại công ty gây ô nhiễm môi trường

25/10/2021 - 05:38

 - Cho rằng nhiều tháng qua phải chịu đựng mùi hôi thối, tiếng ồn, đặc biệt nguồn nước thải xuống sông của nhà máy làm cá nuôi bè chết hàng loạt, người dân ngụ tổ 6 và 7 (ấp Hòa Long 3, thị trấn An Châu, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) làm đơn phản ánh đến nhiều nơi.

Gửi đơn khiếu nại đến Báo An Giang, đại diện bà con, ông Phạm Văn Nhớ, Đỗ Văn Hữu (cùng sinh năm 1968), ông Phạm Văn Trường (sinh năm 1977) cho biết, nội dung khiếu nại liên quan Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản C.B.H (Công ty C.B.H). Công ty có diện tích đất ước khoảng 43.000m2, phía trước giáp Quốc lộ 91, phía sau giáp bờ sông Hậu, 2 bên tiếp giáp hàng trăm hộ dân.

Khoảng 6 tháng qua, khi công ty hoạt động trở lại, ô nhiễm môi trường xảy ra thêm trầm trọng. Lúc đầu, ít người lao động, sau sản xuất với quy mô lớn, số lượng công nhân tăng lên rất nhiều. Gần đây, tiếng ồn của nhà máy khá lớn, mùi hôi thối nồng nặc, nhất là nước thải xuống sông khiến nhiều hộ nghỉ nuôi cá bè vì sợ cá chết hoặc bị ghe chở cá va chạm, đâm sập.

Các hộ dân trình bày sự việc với Báo An Giang

“Trước đây, hàng chục hộ nuôi cá da trơn, cá tra, cá sát để sinh nhai, nay một số hộ phải tạm nghỉ. Mới đây, 2 bè cá tôi nuôi bị thiệt hại nặng nề, khoảng 2,7 tấn cá, buộc phải di dời để tránh xa nguồn nước thải. Mùa khô, người nuôi cá phía trên nguồn nước thường bị ảnh hưởng nhẹ, đối với hộ ở dưới nguồn nước thì lãnh đủ. Về tình trạng cá nuôi bị chết, tôi có báo cho Tổ trưởng tổ 7 và Ban Nhân dân ấp Hòa Long 3 biết, nhưng chưa thấy xem xét, giải quyết” - ông Dương Văn Minh Hoàng (sinh năm 1961, ngụ tổ 7, ấp Hòa Long 3) thông tin.

2 hộ nuôi vừa bị chết cá là ông Lê Ngọc Măng và Huỳnh Văn Dư cho biết thêm: “Vừa qua, trong lúc đang chờ thu hoạch cá, chúng tôi lại gặp tình cảnh “kêu trời”. Buổi sáng vừa cho cá ăn, đến chiều cá bị phơi bụng hàng loạt, hầu hết không sử dụng được, bán cũng không ai chịu mua. Cá chết của mỗi hộ khoảng 900kg, thiệt hại rất lớn nhưng không biết khiếu nại ở đâu. Ngoài số cá vừa bị chết, khi gió thổi mạnh, chúng tôi phải chịu tiếng ồn ào, mùi hôi thối bay xa, không biết né tránh ở đâu. Đó là chưa kể, bà con ở đây không sử dụng được nước sông vì sợ ô nhiễm”.

Hỏi về sự việc nói trên, ông Võ Văn Triệu (Tổ trưởng Tổ 7, ấp Hòa Long 3) cho biết, khu vực nơi đây có 2 nhà máy chế biến cá, trong đó Công ty C.B.H có quy mô lớn, khá nhiều công nhân làm việc, tiếp giáp với khoảng 45 hộ gia đình. “Vừa qua, bà con nuôi cá bè thông báo cá bị chết, tôi đã báo sự việc đến Ban Nhân dân ấp Hòa Long 3. Đối với việc ô nhiễm tiếng ồn, mùi hôi thối, bà con phản ánh đã lâu, trong đó có tình trạng nguồn nước thải xuống sông làm cá chết hàng loạt".

Còn Phó Chủ tịch UBND thị trấn An Châu Nguyễn Đức Minh cho biết, địa phương tham gia trong đoàn công tác của UBND huyện Châu Thành, nắm bắt về tình hình bà con phản ánh. Đối với việc trả lời cho báo chí, do cấp có thẩm quyền, cơ quan chuyên môn thực hiện. Phóng viên đã liên lạc với Công ty C.B.H nhưng chưa được thông tin.

Đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành cho biết, qua khiếu nại của một số hộ dân ở khu vực, UBND huyện Châu Thành chỉ đạo ngành chức năng, bộ phận có liên quan, phối hợp địa phương bước đầu xác minh, làm rõ sự việc. Trong buổi làm việc, đại diện Công ty C.B.H ghi nhận phản ánh của bà con, có thừa nhận về một số thiếu sót nhỏ, sẽ thực hiện việc bảo đảm vệ sinh môi trường. Trong hoạt động, sẽ lắp đặt hệ thống thiết bị xử lý, hạn chế tối đa về tác động xấu đối với môi trường.

Đoàn công tác đề nghị, trong hoạt động, Công ty C.B.H phải thực hiện bảo vệ môi trường theo đúng quy định. Trước mắt, phải có cách khắc phục hiệu quả, đề ra phương án xử lý bền vững, lâu dài về việc bảo đảm môi trường. Trong đó, phải khử khuẩn theo quy định, không để nước sử dụng thải ra gây ô nhiễm môi trường. Trong thời gian 10 ngày, địa phương tiến hành giám sát, kiểm tra. Tới đây, nếu Công ty C.B.H không thực hiện đúng như cam kết khi hoạt động, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường, sẽ bị ngành chức năng xử lý hoặc đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: N.R

 

Liên kết hữu ích