Khiếu nại của bà Nguyễn Thị Chăng là không có cơ sở

18/03/2020 - 03:15

 - Bà Nguyễn Thị Chăng (ngụ tổ 4, ấp Tân Phú, xã Mỹ Phú Đông, Thoại Sơn, An Giang) gửi đơn đến các cơ quan chức năng nhờ can thiệp cho con bà được về địa phương phục vụ, vì không đủ sức khỏe.

Theo trình bày của bà Chăng, trong đợt khám nghĩa vụ quân sự năm 2020, Phan Huỳnh Đ. (sinh ngày 10-12-2001, con bà) được gọi. Trong quá trình khám sàng lọc, Đ. được phân loại 3, do không đủ chuẩn cân nặng, chiều cao và có tiền sử bệnh viêm gan siêu vi B. Theo lời động viên của địa phương, Đ. chỉ nằm trong danh sách dự bị, sẽ không phải nhập ngũ, nhưng vẫn phải tập trung theo lệnh gọi nhập ngũ như quy định.

“Đ. lên Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã Mỹ Phú Đông tập trung theo lệnh gọi từ chiều 12-2. Sáng hôm sau, Đ. được đưa nhập ngũ ở Trung đoàn 20, Sư đoàn 330 (đóng quân ở TP. Hà Tiên, Kiên Giang). Vì sao con tôi sức khỏe kém, không đủ điều kiện nhưng vẫn đưa đi nhập ngũ? Bức xúc, tôi đã gửi đơn khiếu nại đến Ban CHQS huyện Thoại Sơn, Bộ CHQS tỉnh nhờ cứu xét, nhưng không nơi nào giải quyết.

Một lần nữa, tôi thiết tha yêu cầu cấp có thẩm quyền can thiệp giải quyết cho con tôi được xuất ngũ về với gia đình. Hoặc có thể đưa Đ. về phục vụ tại tỉnh nhà, vì sức khỏe, thể lực của con tôi không đủ phục vụ cấp Sư đoàn. Bản thân tôi bị bệnh tim, thường xuyên đau yếu, không an tâm khi con mình thực hiện nghĩa vụ quân sự xa nhà” - bà Chăng bày tỏ.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Ban CHQS huyện Thoại Sơn cho biết, vừa qua, bà Nguyễn Thị Chăng phản ánh trường hợp của con trai bà đến Bộ CHQS tỉnh. Ban CHQS huyện Thoại Sơn đã phối hợp các cơ ngành chức năng có liên quan và cấp ủy, chính quyền địa phương mời bà Chăng đến xã Mỹ Phú Đông làm việc, trao đổi, giải thích để bà Chăng rõ, thông hiểu.

Quá trình trao đổi, bà Chăng cho rằng con trai bà nằm trong diện dự phòng, địa phương lại đưa đi nhập ngũ. Lãnh đạo Ban CHQS huyện Thoại Sơn giải thích: trường hợp con bà Chăng không phải thuộc diện dự phòng, mà là đủ chuẩn, đủ điều kiện đi nghĩa vụ quân sự. Hội đồng nghĩa vụ quân sự đã khám xong, kết luận con bà Chăng đủ điều kiện. Tuy nhiên, năm nay không tổ chức Hội trại tòng quân do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Đến thời điểm tập trung lên huyện làm lễ giao - nhận quân, các thanh niên mới được cấp phát quân trang. Vì lẽ đó mà bà Chăng lầm tưởng, cho rằng con bà bị bệnh, không đủ sức khỏe lại được đưa đi. Địa phương đã giải thích rõ sau khi đưa Đ. lên Trung đoàn 20, trực thuộc quân khu, đơn vị đóng quân ở TP. Hà Tiên, 1 tuần sau, Trung đoàn 20 đã khám kiểm tra sức khỏe lại lần nữa, kết luận Đ. đảm bảo đủ điều kiện nên mới nhận quân. Thế nhưng, bà Chăng cứ khẳng định Đ. không đủ điều kiện, yêu cầu Ban CHQS huyện xác nhận con bà bị bệnh để được trở về nhà.

Ban CHQS huyện Thoại Sơn trả lời trực tiếp với bà Chăng, không thể xác nhận theo yêu cầu của bà được, hiện tại Đ. đã được Trung đoàn tiếp nhận xong. Mặt khác, đơn vị cũng đã giải thích rõ để bà Chăng hiểu: khi giao quân, xét về phẩm chất đạo đức chính trị thì do phía ngành công an chịu trách nhiệm. Nếu con bà không đủ sức khỏe mà đưa đi thì Hội đồng y, bác sĩ khám sức khỏe sẽ chịu trách nhiệm. Hơn nữa, đơn vị nhận quân kiểm tra rất kỹ, khám lại trước khi nhận quân (nếu có bệnh thì họ sẽ không nhận).

Năm 2020, xã Mỹ Phú Đông được giao 6 chỉ tiêu (3 thanh niên giao cho công an, 3 thanh niên giao cho quốc phòng), nên không có việc bà Chăng cho rằng quân số của xã này bổ sung qua xã kia cho đủ chỉ tiêu, chạy theo thành tích. Do đó, việc bà khiếu nại là không có cơ sở, yêu cầu của bà Chăng xin xác nhận có bệnh là không đáp ứng được.

Bài, ảnh: K.N