Khiếu nại đã được xem xét, giải quyết

11/09/2019 - 06:43

 - Ông Trần Văn Quang, sinh năm 1948, ngụ số 499, tổ 20, ấp Kiến Bình 1, xã Kiến An (Chợ Mới) khiếu nại, do địa phương không xem xét cấp nền tái định cư đã góp phần làm cho vợ ông đau buồn sinh bệnh chết. Ông Quang tiếp tục cầu cứu về việc này nhưng đến nay vẫn chưa được xem xét, giải quyết.

Ông Trần Văn Quang chỉ căn nhà chật chội đang ở 

Gửi đơn khiếu nại đến Báo An Giang, ông Trần Văn Quang trình bày: “Đang sống đơn thân ở xã Long Sơn (Phú Tân), thương cảnh bà Võ Thị Bé Sáu chồng chết, 3 con nhỏ, tôi cùng bà kết nghĩa vợ chồng vào năm 1995. Sau đó, qua phần đất của ông Nguyễn Văn Nhinh (em chồng bà Sáu) chúng tôi cất ngôi nhà  diện tích 12x4,5m ở kênh xáng Cà Mau. Dù gắn bó trên 20 năm nhưng chúng tôi không làm giấy kết hôn. Năm 2009, thực hiện chủ trương thành lập khu dân cư Kiến Bình, nhà chúng tôi bị di dời do nằm trong diện giải tỏa. Lúc này gia đình sống trong căn nhà chật hẹp, 7 nhân khẩu, vợ chồng thường đau bệnh. Ngày 27-7-2009, UBND huyện Chợ Mới ra Quyết định số 1051/QĐ-UBND bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho hộ bị giải tỏa.  Sau ngày nhận tiền bồi thường chúng tôi chờ nền nhà tái định cư nhưng không thấy địa phương giải quyết. Chúng tôi gửi đơn đến UBND xã Kiến An xin cấp nền, xã nhận đơn, sau đó hứa hẹn, rồi nói chờ cấp trên giải quyết. Đến năm 2013, Hội đồng xét cấp nền của xã thông báo trường hợp của gia đình tôi không giải quyết, trong khi bà Nguyễn Thị Hơ cùng hoàn cảnh lại được xem xét. Vợ tôi tiếp tục khiếu nại. Nhiều lần đến địa phương họ bảo không đủ điều kiện, lúc nói quá thời hạn không xem xét. Do liên tục bị từ chối vợ tôi buồn nên sinh bệnh rồi chết. Tôi mong cơ quan chức năng bảo vệ quyền lợi cho gia đình tôi, trong đó 2 con trai của vợ không chỗ ở, đi kiếm sống ở nhiều nơi nuôi thân”.

Trả lời vụ việc này,  UBND xã Kiến An cho biết, thực hiện chủ trương của UBND huyện Chợ Mới về việc quy hoạch xây dựng cụm dân cư ấp Kiến Bình mở rộng, đầu tháng 4-2009, UBND xã Kiến An kết hợp các ngành chuyên môn huyện tổ chức họp dân, công bố quy hoạch, công khai giá bồi hoàn, quy định các điều kiện thụ hưởng tái định cư, vấn đề liên quan… Trong quá trình thực hiện quyết định của huyện, gia đình bà Sáu đã nhận đủ số tiền hỗ trợ, bồi hoàn (vật kiến trúc trên đất) đúng quy định. Căn cứ Quyết định số 1054/QĐ-UBND ngày 27-7-2009 của UBND huyện Chợ Mới về xem xét, giải quyết việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, trường hợp của bà Võ Thị Bé Sáu không thuộc diện xét cấp nền tái định cư. Việc này đã được UBND xã Kiến An xem xét cụ thể, giải thích, phân tích rõ ràng. Địa phương nhiều lần hướng dẫn. Nếu bà Sáu không thống nhất với nội dung Quyết định số 1054/QĐ-UBND của UBND huyện Chợ Mới, bà có quyền khiếu nại tại Thanh tra huyện Chợ Mới trong  thời hạn 90 ngày, kể từ khi nhận được quyết định. Đối với trường hợp ông Trần Văn Quang về sống như vợ chồng với bà Sáu đã trên 20 năm, nhưng không đăng ký kết hôn nên không thuộc người thừa kế của bà Sáu. Việc bà Võ Thị Bé Sáu khiếu nại xin cấp nền nhà cụm dân cư đã được địa phương tham mưu, UBND huyện Chợ Mới ra quyết định không thuộc diện xem xét, giải quyết.

Về việc này, một người ở khu vực chợ ngã tư, ấp Kiến Bình 1, biết về hoàn cảnh gia đình ông Trần Văn Quang, bà Võ Thị Bé Sáu cho biết: “Ông Quang về nơi đây sống với bà Sáu đã gần thế kỷ. Lúc đầu, gia cảnh tạm ổn định, nhưng gần đây việc đi khiếu nại đã hao tốn tiền bạc và sức khỏe. Nay ông Quang lại tiếp tục khiếu nại là không nên, bởi vụ việc của bà Sáu đã được xem xét giải quyết khá lâu. Thêm vào đó, về mặt pháp lý ông Quang không thuộc diện thừa kế về quyền lợi (nếu có) của bà Sáu. Một số người quen biết có giải thích, động viên nhưng ông Quang vẫn cố chấp. Hiện ông Quang đang đau bệnh, được bà con xung quanh góp phần hỗ trợ”.

Luật sư Trần Ngọc Bản, Đoàn Luật sư tỉnh An Giang cho biết: “Pháp luật về thi hành Luật Hôn nhân và Gia đình hiện hành quy định nam và nữ chung sống như vợ chồng từ ngày 3-1-1987 đến ngày 1-1-2001, mà đủ điều kiện kết hôn thì có nghĩa vụ đăng ký kết hôn trong thời hạn 2 năm, kể từ ngày luật này có hiệu lực cho đến ngày 1-1-2003. Trong thời hạn này mà họ không đăng ký kết hôn, nhưng có yêu cầu ly hôn thì tòa án giải quyết. Từ sau ngày 1-1-2003 mà họ không đăng ký kết hôn thì pháp luật không công nhận họ là vợ chồng...Nếu có yêu cầu ly hôn thì tòa án thụ lý và tuyên bố không công nhận quan hệ vợ chồng; nếu yêu cầu về con và tài sản thì tòa án xem xét để giải quyết.Trường hợp ông Quang, bà Sáu sống như vợ chồng từ năm 1995 nhưng không đăng ký kết hôn nên theo quy định pháp luật không được công nhận là vợ chồng”.

Bài, ảnh: N.R