Khiếu nại đối tượng dâm ô trẻ em không chấp hành bản án

12/10/2020 - 08:26

 - Bà Trần Thị Bé Nga (sinh năm 1967, ngụ tổ 7, ấp Voi 1, xã Núi Voi, Tịnh Biên - là bà nội và bà ngoại của 3 cháu bị xâm hại) làm đơn gửi đến nhiều cơ quan, khiếu nại đối tượng dâm ô 6 trẻ em vẫn tại ngoại dù bản án có hiệu lực thi hành gần 4 tháng qua.

Trình bày vụ việc đến Báo An Giang, bà Trần Thị Bé Nga cho biết, dù sự việc xảy ra trên 2 năm, khó khăn lắm đối tượng dâm ô Võ Thành Nguyên (50 tuổi, ở gần nhà bà Bé Nga) mới chịu nhận tội và bị tòa án tuyên phạt tù, với Bản án hình sự sơ thẩm số 48/ 2019/HS-ST ngày 26-11-2019 của Tòa án nhân dân (TAND) huyện Tịnh Biên tuyên phạt 12 tháng tù giam, gia đình bà kháng cáo do tòa án xử phạt nhẹ, có dấu hiệu bao che cho đối tượng. Võ Thành Nguyên cũng làm đơn kháng cáo. Đến ngày 29-6-2020, TAND tỉnh An Giang xem xét lại vụ án, xử phạt Nguyên 18 tháng tù giam. Theo gia đình bà Nga, mức án này dù chưa thỏa đáng nhưng là bản án phúc thẩm thì người bị pháp luật chế tài buộc phải thi hành ngay.

Tuy nhiên, sau ngày thụ án nhưng Nguyên vẫn ở nhà và sinh hoạt bình thường, các cơ quan bảo vệ pháp luật không có động thái gì, không buộc Nguyên xâm hại nhiều trẻ em thụ án theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, vừa qua Nguyên còn đi mua vật liệu xây dựng, thuê nhiều người nâng nhà thêm 2 tầng và tổ chức cưới vợ cho con trai rầm rộ ở làng xóm. “Cha mẹ, người thân của 3 cháu bị xâm hại trong vụ việc này dù rất bực tức nhưng ngao ngán không làm đơn khiếu nại. Chúng tôi đã gửi đơn đến nhiều nơi xem xét, giải quyết nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được xử lý theo quy định” - vợ chồng bà Trần Thị Bé Nga cho biết.

Vợ chồng bà Trần Thị Bé Nga trình bày sự việc với Báo An Giang

Về sự việc này, ông P.V.N (một lão nông nơi đây) chia sẻ: “Thấy tòa án 2 cấp xử phạt Võ Thành Nguyên mức án 12 tháng và 18 tháng tù, nhiều người chưa hài lòng. Trước hết, nếu cho rằng đối tượng bị tâm thần, chế tài nhẹ như vậy là chưa đúng, bởi việc này khoa học đã chứng minh, làm rõ và người dân ở đây ai cũng biết về hành vi của đối tượng xâm hại trẻ em này. Đặc biệt, sự việc này đã làm xôn xao dư luận hơn 2 năm qua, gây mầm móng không tốt cho người dân, nhất là trẻ em. Đến khi bản án của tòa án đã tuyên, đối tượng vi phạm lại ở nhà làm mọi người thắc mắc. Các gia đình người bị hại rất bức xúc, họ tiếp tục khiếu nại, tố cáo, trong đó có người ngán ngẩm, buông xuôi”.

Nói về sự việc, luật sư Trần Ngọc Bản (Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết, theo quy định, bản án có hiệu lực pháp luật, cơ quan chức năng, trong đó có cơ quan tòa án ra quyết định buộc đối tượng vi phạm phải thi hành bản án đúng thời hạn, đúng quy định, bảo đảm thực thi pháp luật một cách nghiêm minh, triệt để, đặc biệt đối với tội danh về xâm hại đối với trẻ em. Nếu cho rằng người phải thi hành bản án bị bệnh tâm thần thì phải có hồ sơ bệnh án của cơ quan chức năng tại thời điểm chấp hành bản án để chứng minh. Nếu người thi hành bản án được cơ quan chức năng cho tạm hoãn thi hành án, phải có đơn kiến nghị xem xét, giải quyết, nói rõ nguyên nhân về việc xin tạm hoãn, thuộc trường hợp được pháp luật xem xét, giải quyết.

Lãnh đạo TAND huyện Tịnh Biên cho biết, sau ngày Bản án số 08/2020/HS-PT-CTN ngày 29-6 của TAND tỉnh An Giang tuyên phạt Võ Thành Nguyên 18 tháng tù giam, ông Nguyên làm đơn xin tạm hoãn 6 tháng. Qua xem xét, TAND huyện Tịnh Biên giải quyết. Khi đến hết thời hạn xin tạm hoãn thi hành bản án, TAND huyện sẽ thi hành bản án đúng quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: N.R