Khiếu nại em gái lừa gạt mẹ chiếm đất rồi sang nhượng

08/04/2021 - 02:40

 - Cho rằng em gái lừa gạt mẹ sang tên cho mình rồi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và sang nhượng cho người khác, bà Lê Kim Dinh (sinh năm 1965, ấp Tây Bình, xã Thoại Giang, Thoại Sơn, An Giang) yêu cầu nhà nước xem xét giải quyết, buộc em gái của bà trả lại đất.

Bà Lê Kim Dinh trình bày vụ việc với Báo An Giang

Gửi đơn khiếu nại đến Báo An Giang, bà Lê Kim Dinh cho biết, sinh thời cha mẹ bà tạo dựng được một số đất, chia cho 7 người con, trong đó có 2 người đã chết. Do bà không lập gia đình nên sống chung với  mẹ (bà Nguyễn Thị Điển, sinh năm 1937, chết năm 2018) được mẹ cho riêng 2.800m2 đất trong số 8.092m2 đất của bà được cấp GCNQSDĐ.

Đất này không canh tác nhưng bà Điển giao cho bà Dinh làm hợp đồng cho ông Lê Thanh Điền (ngụ cùng ấp) thuê. Năm 2016, do cần tiền sử dụng, mẹ kêu bà Dinh chở ra ngân hàng để vay vốn nhưng do ít chữ, không am hiểu giao dịch nên nhờ em gái (bà Lê Thị Thúy Phượng, sinh năm 1972, ấp Trung Bình 1, xã Vĩnh Trạch, Thoại Sơn) làm dùm.

“Cứ nghĩ em gái mình mở lòng tốt, bỏ thời gian giúp đỡ mẹ vay vốn ở ngân hàng, nhưng lợi dụng việc này đã lừa gạt mẹ sang tên cho mình, trong đó có phần đất của tôi, rồi sang nhượng cho người khác mà anh, chị em không ai biết. Khi biết sự việc, tôi phản đối, muốn gặp mặt để trao đổi, làm rõ nhưng em tôi nói ngược trên điện thoại, thể hiện thái độ bất cần, sau đó tắt máy không thể liên lạc được.

Về số đất 8.092m2 của mẹ tôi, không chỉ người trong gia đình đã rõ mà những người ở xung quanh đều biết. Việc em gái tôi "phù phép" chiếm số đất này rồi sang nhượng trái phép là việc làm trái đạo đức và vi phạm pháp luật. Tôi đề nghị nhà nước sớm vào cuộc xem xét giải quyết, buộc Lê Thị Thúy Phượng hoàn trả lại số đất” - bà Lê Kim Dinh bức xúc.

Trả lời việc này, bà Lê Thị Thúy Phượng cho biết, số đất 8.092m2 là của mẹ bà. Lúc còn sống, mẹ bà đã ký tên cho sử dụng và bà làm GCNQSDĐ. Vừa qua, bà sang nhượng 8.092m2 đất này cho gia đình ông Quới - người cùng xóm và có đất ở liền kề, trị giá 520 triệu đồng. Số tiền này bà thanh toán cho 2 khoản vay (280 triệu và 70 triệu đồng) ở ngân hàng. Số còn lại, bà chia cho người anh và 2 cháu (con anh Lê Thanh Tùng, đã chết), chia 50 triệu đồng cho bà Dinh nhưng bà không đồng ý. Số đất bán, bà sử dụng cho việc chung của gia đình, không tiêu xài hoang phí nên phản đối việc khiếu nại của người chị.

Giải thích việc này, đại diện Ban Nhân dân ấp Tây Bình cho biết, sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại của bà Dinh, ngày 2-4, Ban nhân dân ấp mời 2 bên trình bày sự việc. Tuy nhiên, phía bà Phượng vắng mặt với lý do đi làm ăn ở xa. Thông qua điện thoại, bà Phượng nói đất sang nhượng là của mẹ bà cho, không lấy đất của anh, chị em. Số đất bán đã sang tên cho ông Quới và người mua đã được cấp GCNQSDĐ.

Tiền bán đất, bà trả nợ ngân hàng, chia 100 triệu đồng cho 2 con của ông Tùng, một ít cho anh Lê Thanh Khôn, chia 50 triệu đồng cho bà Dinh nhưng bà không nhận. Phía bà Dinh cho biết, số đất tranh chấp là của mình nhưng không cung cấp được giấy tờ để chứng minh. Ban nhân dân ấp hòa giải không thành đã chuyển vụ việc đến UBND xã Thoại Giang xem xét giải quyết.

Về việc này, Phó Chủ tịch UBND xã Thoại Giang Trần Ngân Sơn cho biết, địa phương vừa nhận được biên bản hòa giải không thành của Ban Nhân dân ấp Tây Bình. Địa phương đã phân công cán bộ phụ trách tư pháp, địa chính xã phối hợp ban Nhân dân ấp tiếp tục làm rõ vụ việc, xúc tiến mời 2 bên, người có liên quan và tổ chức hòa giải theo quy định của pháp luật.

Luật sư Trần Ngọc Phước (Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết, nếu có chứng cứ chứng minh việc bà Phượng lừa gạt người mẹ (giả mạo chữ ký, làm giả hợp đồng tặng, cho…), bà Dinh có quyền khiếu nại đến cơ quan đã cấp GCNQSDĐ đó và yêu cầu thu hồi, hủy bỏ GCNQSDĐ. Đối với 2.800m2 đất bà Dinh cho rằng bà Điển cho bà cần phải có chứng cứ, cơ sở để xác thực.

Bài, ảnh: N.R