Khiếu nại hẻm công cộng bị lấn chiếm

25/12/2018 - 06:55

 - Ông Ngô Ngọc Đặng (sinh năm 1937, ngụ tổ 17, ấp An Mỹ, xã Hòa An, Chợ Mới) cùng một số hộ dân khiếu nại: nhà liền kề lấn chiếm làm bít con đường (vốn là bến chợ) đã tồn tại lâu đời. Họ phản ánh hơn 3 năm nay, nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Trình bày sự việc với phóng viên Báo An Giang, ông Ngô Ngọc Đặng cho biết: “Phần lớn khu đất ở tổ 17 này trước năm 1975 là của ông Nguyễn Phú Vạn (qua đời đã lâu). Khi chợ An Mỹ ra đời, ngôi đình kế bên được xây dựng, ông Vạn hiến một phần đất mình sở hữu (trong đó có con hẻm) để lên xuống bến chợ. Ngoài hiến tặng đất, ông còn bán đất cho một số người cất nhà ở, làm chỗ kinh doanh, mua bán. Tồn tại hơn 50 năm qua, hẻm công cộng này giúp việc vận chuyển hàng hóa và sinh hoạt của người dân thuận lợi. Sau khi ngôi chợ nới rộng lên phía trên, bà Tư Ngoa (có đất liền kề) mở rộng nhà, lấn chiếm khiến hẻm bị nhỏ dần. Sau khi bà chết, ông Phạm Văn Bi, bà Phạm Thị Yến (con bà Ngoa) thừa hưởng ngôi nhà. Không lâu sau, 2 người này tiếp tục lấn chiếm con hẻm, gây khó khăn cho quá trình lưu thông và sinh hoạt của người dân. Không chỉ vậy, sau khi mua nhà của ông Nhựt, ông Phạm Văn Bi, bà Phạm Thị Yến “mở rộng nhà”, bít đường lên xuống sông”.

Ông Đặng chỉ con hẻm đang bị lấn chiếm

Ngày 30-9-2015, bức xúc vì hành vi của ông Bi, ông Đặng và một số bà con đã góp ý, phản ánh nhưng không hiệu quả. Vì vậy, họ làm đơn khiếu nại gửi đến UBND xã Hòa An, cơ quan chức năng huyện Chợ Mới. Địa phương nhiều lần mời bà con và người liên quan đến làm rõ, nhưng vụ việc vẫn chưa ngã ngũ. Ông Ngô Ngọc Đặng bổ sung: “Lúc đầu, hẻm này dài, rộng, rất nhiều người lên xuống bến sông dễ dàng. Sau đó còn khoảng 3m và nhỏ dần. Đến khi ông Bi “mở rộng nhà” bít con hẻm, đồng nghĩa với việc chặn đường lên xuống sông của bà con. Khi bị phản ánh, khiếu nại, ông Bi không có thiện chí tiếp thu ý kiến, mà ngụy biện về nguồn gốc đất và đổ vụ việc cho em gái. Thậm chí, ông Bi còn thách thức bà con khiếu nại, làm người dân bức xúc”.

Nói về việc này, một người cháu nội của ông Nguyễn Phú Vạn thông tin: “Một phần lớn đất chợ An Mỹ tọa lạc hiện nay, kể cả hẻm lên xuống sông, ở đây ai cũng biết là của ông Vạn hiến tặng. Sau khi chợ mở rộng lên phía trên, hàng hóa vận chuyển qua hẻm ít dần, rồi không còn. Hẻm này chỉ dành cho người dân xung quanh lên xuống sông. Đến khi ông Bi lấn chiếm hẻm, bà con phản ánh nhưng người này không giải thích, mà “phớt lờ”. Quá bức xúc, ông Ngô Ngọc Đặng nhiều lần làm đơn khiếu nại đến xã, huyện, nhưng vụ việc qua 3 năm qua vẫn chưa kết thúc”.

Đại diện Ban Nhân dân ấp An Mỹ (xã Hòa An) cho biết: “Khi chợ An Mỹ dời lên phía trên, hàng hóa gần như không vận chuyển qua hẻm này. Năm 2015, khi ông Phạm Văn Bi mở rộng căn nhà, ông Ngô Ngọc Đặng ở liền kề phản ánh, làm đơn khiếu nại, nhưng không gửi đến ấp. Tuy nhiên, chúng tôi nắm được vụ việc, nhiều lần tham gia giải quyết với cấp trên. Hiện nay, vụ việc được UBND xã Hòa An và ngành chức năng huyện thị sát hiện trạng, xem xét, giải quyết”. Trả lời phóng viên, đại diện UBND xã Hòa An thông tin: “Phần con hẻm 2,9m x10m, phần lớn diện tích của chợ An Mỹ và ngôi đình Hòa An liền kề là đất của ông Nguyễn Phú Vạn hiến tặng trước năm 1975. Trước đây, ở khu vực này có cây cầu, đến năm 2000 di chuyển lên phía trên. Do thấy đất trống, một số hộ dân chiếm dụng, kể cả phần đường của hẻm, trong đó ông Ngô Ngọc Đặng lấn chiếm 20cm. Riêng gia đình ông Phạm Văn Bi chiếm nhiều hơn. Sau khi ông cất nhà tạm thì chiếm cả con hẻm. Một thời gian dài, hẻm này không được sử dụng. Đây là phần đất của Ban Tế tự đình Hòa An sở hữu, nhưng đề nghị địa phương sử dụng vào việc công. Qua xử lý khiếu nại, phía ông Bi xin được cho đóng tiền theo quy định để sử dụng phần đất vốn bỏ trống từ lâu. Về việc này, chúng tôi xin ý kiến cấp trên xem xét, quyết định. Được biết, qua việc xây cất nên 2 hộ liền kề đã xảy ra mâu thuẫn với nhau. Hiện cả 2 chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà”.

Bài, ảnh: N.R