Khiếu nại hộ giáp ranh chiếm dụng đường cống, làm mái che trái phép

17/12/2020 - 06:50

 - Cho rằng hộ liền kề chiếm dụng đường cống công cộng, làm mái che trái phép gây hư hại tường nhà mình, ông Trần Thanh Mẫn (sinh năm 1972, ngụ đường Đặng Dung, khóm 6, phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên) khiếu nại nhiều nơi.

Phản ánh sự việc đến Báo An Giang, ông Mẫn cho biết, ông sang nhượng nhà đất (tọa lạc số 814/9A, đường Bùi Văn Danh, tổ 16, khóm Đông Phú, phường Đông Xuyên, TP. Long Xuyên) để trồng cây và nuôi gà kiểng. Liền kề nhà ông có con mương công cộng, dài khoảng 30m, làm đường thoát hiểm và thoát nước, có 5 hộ  sử dụng. Giáp ranh nhà ông là hộ bà Trần Thị Phương M.

“Gần đây, hộ bà M. chiếm dụng đường thoát hiểm chiều dài 12m để chậu cây và vật dụng của gia đình, đồng thời làm mái che trên khoảng không. Mỗi khi mưa, nước tuôn qua tường nhà tôi. Dù trước mắt chưa hư hại, nhưng lâu dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng. Tôi đề nghị điều chỉnh lại, nhưng bà M. không thực hiện, nói không ảnh hưởng đến nhà tôi. Việc chiếm dụng mương công cộng không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mà còn làm cản trở việc thoát hiểm khi có sự cố xảy ra, nên cần phải ngăn chặn sớm” - ông Trần Thanh Mẫn cho biết.

Trình bày với Ban Nhân dân khóm Đông Phú và UBND phường Đông Xuyên, bà M. cho rằng, đường công cộng phục vụ thoát nước, thoát hiểm nhưng gần như để trống. Thấy chiều ngang cống nhỏ (khoảng 50cm), phần mặt cống không ai sử dụng, bà tận dụng để vật dụng của gia đình và vài chậu cây nhỏ. Trên phần không, bà có làm mái che, khi mưa tuôn xuống phần ranh đất, khó ảnh hưởng tới vách tường của ông Mẫn. Việc ông Mẫn khiếu nại bà làm ảnh hưởng và thiệt hại về quyền lợi của gia đình ông là không có cơ sở.

Thông tin về việc này, Trưởng ban Nhân dân khóm Đông Phú Võ Thị Huệ Thanh cho biết, mương công cộng giáp ranh nhà ông Mẫn nằm phía trước nhà bà M., liền kề có 4  hộ  sử dụng, trên mặt cống để trống. Sự việc trên dù không lớn nhưng xảy ra đã lâu. Ban Nhân dân khóm đã nhiều lần đến xem xét, xử lý, trong đó phối hợp Đội Quản lý trật tự đô thị TP. Long Xuyên và UBND phường Đông Xuyên xử lý việc nuôi gia cầm gây ô nhiễm môi trường và trái quy định của ông Mẫn. Vừa qua, ông Mẫn đến trình bày việc bà M. chiếm dụng mặt cống công cộng, làm mái che khoảng không, yêu cầu xử lý. Ban Nhân dân khóm hướng dẫn ông đến UBND phường xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Phó Chủ tịch UBND phường Đông Xuyên Đỗ Thanh Sang cho biết, nhận đơn khiếu nại của ông Trần Thanh Mẫn, địa phương cử ngay bộ phận chuyên môn, phối hợp Ban Nhân dân khóm Đông Phú đến hiện trạng xem xét sự việc. Qua làm rõ cho thấy, việc sử dụng mái che của bà M. không ảnh hưởng đến gia đình ông Mẫn, việc bị hư hại bức tường (cách đó khoảng 1m) xét thấy khó có thể xảy ra. Từ đó, địa phương giải thích, trả lời cho ông Mẫn và sự việc không cơ sở giải quyết như yêu cầu của ông.

Luật sư Trần Ngọc Bản (Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) thông tin, theo Bộ luật Dân sự hiện hành quy định: “Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường”. Về trường hợp của ông Trần Thanh Mẫn, nếu có đủ căn cứ có thể yêu cầu xem xét trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng đối với người có hành vi vi phạm. Tuy nhiên, việc này phải có thiệt hại xảy ra; hành vi gây thiệt hại là hành vi trái pháp luật; có mối quan hệ nhân quả giữa hành vi trái pháp luật và thiệt hại xảy ra.

Bài, ảnh: N.R