Khiếu nại không được cấp quyền sử dụng đất

11/06/2020 - 04:31

 - Bà Hồ Thị Kim Hoàng (81 tuổi, ngụ số 15/9, khóm Nguyễn Du, phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên, An Giang) khiếu nại địa phương không chấp nhận cho gia đình bà được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), ảnh hưởng đến cuộc sống của bà.

Phản ánh sự việc đến Báo An Giang, bà Hồ Thị Kim Hoàng cho biết, ngày 15-5-1993, bà chuyển nhượng đất với ông Nguyễn Văn Có và bà Nguyễn Thị Dứt. Mua đất xong, bà tu bổ mảnh đất, cất nhà ở ổn định, sử dụng liên tục, không ai tranh chấp (diện tích trên 100m2).

Đến năm 2017 và 2018, bà đăng ký QSDĐ nhưng ông Lê Văn Trung và ông Đặng Hoàng Anh không chịu ký tứ cận, sự việc bị chựng lại. Sau đó, khi bà tiếp tục thực hiện thì hộ ông Võ Văn Tuấn cho rằng, giữa đất ông với bà Hoàng (giáp với đất một hàng xóm khác) có lối đi ra đến đường bờ kè nên không chịu ký tứ cận.

“Phản ánh của ông Tuấn là không đúng với thực tế. Bởi, gia đình tôi cất nhà đã 26 năm, có thấy lối đi nào ở đây? Vừa qua, tôi đã cắt phần đất gần 20m2 của gia đình để nhà nước mở rộng đường công cộng ở bờ kè Nguyễn Du. Tôi rất mong nhà nước xem xét, giải quyết cấp GCNQSDĐ cho gia đình tôi xây dựng mới, sửa chữa lại căn nhà. Các hộ ông Tô Văn Minh, Lê Quang Trung, Võ Văn Tuấn đều đã có đến 2 - 3 con đường ra bờ kè, việc họ kêu tôi phải cắt đất nhà đang ở mới chịu ký tứ cận là không phù hợp.

Bản thân ông Võ Văn Tuấn sử dụng căn nhà gần 70m2, khi nhà nước đo đạc lại đã dư ra gần 18m2. Nhiều người ở đây từ lâu đã được cấp GCNQSDĐ, xây cất nhà đàng hoàng, riêng gia đình tôi bị cho là chiếm con đường đi chung, không được xem xét, giải quyết cấp giấy, để căn nhà bị sập ngã nhiều tháng qua”- bà Hồ Thị Kim Hoàng than thở.

Bà Hồ Thị Kim Hoàng trình bày sự việc với Báo An Giang

Hỏi về việc này, Trưởng ban Nhân dân khóm Nguyễn Du Trần Văn Kiêm cho biết, vụ việc trên đã được khóm và UBND phường Mỹ Bình thực địa, tổ chức hòa giải nhiều lần, nhưng không thành. Vừa qua, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh TP. Long Xuyên, UBND phường Mỹ Bình đã rà soát, thẩm định, tham mưu UBND TP. Long Xuyên xem xét giải quyết, nhưng gia đình bà Hoàng không đồng ý. Về yêu cầu của bà Hoàng thuộc thẩm quyền của cấp trên. Địa phương có trách nhiệm thường xuyên bảo đảm an toàn trật tự xã hội, bảo vệ tài sản của người dân và giữ nguyên hiện trạng tranh chấp.

Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Bình Lê Hồng Ân cho biết, qua kiểm tra bản đồ, phần đất xin cấp GCNQSDĐ của bà Hoàng có 2 phần, tổng diện tích 64,4m2, qua cắt trừ còn 50,7m2. Tuy nhiên, gia đình bà Hoàng không đồng ý, yêu cầu xem xét lại việc cấp GCNQSDĐ đối với ông Võ Văn Tuấn. Trước đó, ông Võ Văn Tuấn, Võ Văn Thưởng, Lê Quang Trung yêu cầu xem xét lại diện tích đất của gia đình bà Hoàng đang sử dụng.

Về việc này, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh TP. Long Xuyên đã xem xét, giải quyết và UBND TP. Long Xuyên đã trả lời. Bà Hoàng không đồng tình, có thể thực hiện việc khiếu nại theo quy định của pháp luật. Đối với căn nhà bị ngã, UBND phường Mỹ Bình đồng ý cho gia đình bà sửa chữa lại đúng kích cỡ, diện tích như ban đầu. Với việc xây dựng lại căn nhà theo ý bà, do đang có tranh chấp, đất chưa có GCNQSDĐ nên không thể thực hiện được.

Luật sư Phan Văn Được (Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết, để được nhà nước xem xét, giải quyết cấp GCNQSDĐ, đương sự cần đáp ứng các điều kiện luật định. Cụ thể, Luật Đất đai hiện hành quy định: người sử dụng đất có đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà  ở và tài sản gắn liền với đất theo quy định Luật Đất đai; người được nhà nước giao đất, cho thuê đất sau ngày Luật Đất đai có hiệu lực thi hành; người được chuyển đổi, nhận chuyển nhượng, được thừa kế, nhận tặng cho QSDĐ, đất không bị kê biên để bảo đảm việc thi hành án, đất không bị tranh chấp...

Đối chiếu với các quy định nói trên, bà Hồ Thị Kim Hoàng chưa đủ điều kiện để được nhà nước cấp GCNQSDĐ.

Bài, ảnh: N.R