Khiếu nại không thực hiện lời cam kết

16/09/2020 - 06:44

 -  Ông Nguyễn Văn Hy (sinh năm 1943, ngụ tổ 14, ấp Mỹ Phước, xã Mỹ Hội Đông, Chợ Mới, An Giang) khiếu nại người cháu Nguyễn Hùng Dũng tự trồng cỏ hàng ngàn mét vuông đất trong khu mộ của tộc họ. Bị phản đối, ông Dũng đã 3 lần cam kết trước bà con và chính quyền địa phương sẽ trả lại đất, nhưng không thực hiện, buộc ông Hy khởi kiện vụ việc đến tòa án, làm tình nghĩa bà con bị sứt mẻ.

Trình bày sự việc với Báo An Giang, ông Nguyễn Văn Hy cho biết, trước năm 1975, ông nội (ông Nguyễn Văn Cẩn) đứng tên trong địa bộ cũ (số 5), bộ mới (số 293), tờ bản đồ số 5, diện tích 12ha 83,20 của Ty Điền địa An Giang. Sau đó, phần đất này còn lại trên 4.000m2, liền kề kênh Trà Côn, để lại cho cha ông (ông Nguyễn Văn Lục) làm nơi chôn cất người chết trong tộc họ. Khi nhà nước mở rộng kênh và đường nội đồng, số đất sử dụng còn lại khoảng 2.800m2.

Tại đây, có 26 ngôi mộ của ông bà nội, cha mẹ ông Hy và những người trong tộc họ được xây. Liền kề đất của ông Hy là phần đất thừa hưởng của ông Nguyễn Văn Khúc (anh em bà con của ông Hy, cha ông Nguyễn Hùng Dũng), có ngôi mộ của ông Khúc. Đầu năm 2011, thấy phần đất chôn cất bên ông Hy còn trống, ông Nguyễn Hùng Dũng xin tạm trồng rẫy vài năm rồi trả lại. Sau đó, ông Dũng không trả mà trồng cỏ nuôi bò làm bao phủ nhiều ngôi mộ. Nhiều lần đòi lại đất không được, ông Hy làm đơn khiếu nại đến Ban Nhân dân ấp Mỹ Phước và UBND xã Mỹ Hội Đông xem xét giải quyết, nhưng hòa giải không thành. Cuối cùng, ông Hy đã khởi kiện vụ việc đến Tòa án nhân dân (TAND) huyện Chợ Mới.

Từ ngày 7-11-2011 đến 29-1-2013, Ban Nhân dân ấp Mỹ Phước mời ông Hy và ông Dũng hòa giải, cùng với sự chứng kiến của 5 người đại diện trong tộc họ. Trong 3 lần hòa giải thành, ông Dũng hứa và cam kết đến tháng 5-2016 trả lại số đất mượn vừa qua. “Trong thời gian này, ngoài trồng cỏ, trồng cây, Dũng đã lấy đất bán làm gạch. Chờ đến hết thời gian hứa trả đất, Dũng làm đơn khiếu nại, phủ nhận lời cam kết, để cuối cùng hòa giải không thành. Đặc biệt, Dũng còn khai ngôi mộ của ông nội (ông Nguyễn Văn Oanh) chôn cất ở phần đất của tôi. Thực tế, ngôi mộ của ông Oanh chôn cất ở đất nhà (ấp Mỹ Hòa B), tộc họ ai cũng biết. Tôi kiến nghị nhà nước buộc ông Dũng phải thực hiện lời hứa đã trên 4 năm. Ngoài trả đất, phải bồi thường thiệt hại do nhiều năm tôi đi khiếu nại” - ông Nguyễn Văn Hy bức xúc.

Ông Nguyễn Văn Hy chỉ số cỏ trồng xung quanh khu đất chôn cất

Trả lời sự việc, ông Nguyễn Hùng Dũng (ngụ ấp Mỹ Phước, xã Mỹ Hội Đông) cho biết, trước đây trong các cuộc hòa giải, ông có hứa trả lại đất, nhưng sau đó biết thông tin mẹ ông (bà Phan Thị Chuông, mất năm 2018) không đồng ý. Bà nói đất này là của cha mẹ chồng để lại, hứa như vậy là không đúng. Cụ thể, nguồn gốc đất là của ông nội ông (ông Nguyễn Văn Oanh), sử dụng 60 công đất ruộng, sau để lại cho cha mẹ ông thụ hưởng. Vụ việc kéo dài, ông Nguyễn Văn Hy đã khởi kiện đến TAND huyện Chợ Mới.

Phó Trưởng ban Nhân dân ấp Mỹ Phước Võ Thanh Nhàn thông tin, tranh chấp phần đất nói trên xảy ra đã 9 năm. Đến nay, có ít nhất 5 cuộc hòa giải ở ấp và UBND xã, trong đó có 3 cuộc hòa giải thành. Do ông Dũng không thực hiện lời cam kết nên ông Hy khiếu nại đến UBND xã. Đến tháng 6-2016, UBND xã Mỹ Hội Đông ban hành thông báo việc hòa giải không thành. Tháng 7-2016, ông Hy làm đơn khởi kiện vụ việc đến TAND huyện Chợ Mới. Về việc này, TAND huyện Chợ Mới có công văn đề nghị người khởi kiện làm rõ nội dung các yêu cầu, cung cấp các tài liệu liên quan và tòa án đang thực hiện các bước theo quy định.

Luật sư Trần Ngọc Phước (Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết, tranh chấp đất đai được hòa giải tại UBND cấp phường, xã, thị trấn trong trường hợp hòa giải thành, hiệu lực pháp lý của biên bản hòa giải thành còn bỏ ngỏ trong luật, là vấn đề chưa rõ. Với lời hứa thể hiện trong biên bản hòa giải được coi là cơ sở, sự chứng minh về một sự thỏa thuận, cam kết. Đối với biên bản hòa giải thành ở địa phương, khi đương sự yêu cầu tòa án công nhận sự thỏa thuận, lời cam kết và tòa án ban hành quyết định thì ai không thực hiện coi như vi phạm.

Bài, ảnh: N.R