Khiếu nại không thực hiện quyết định ban hành

09/03/2020 - 07:49

 - Chị em bà Lê Thị Phương Thảo, Lê Thị Minh Trang (ngụ số 117, đường Nguyễn Huệ, thị trấn Chợ Mới, Chợ Mới) tiếp tục khiếu nại, yêu cầu địa phương giải quyết cho gia đình có đường đi ra phía sau khu mồ mả của tộc họ theo tinh thần các quyết định của UBND huyện, tỉnh. Đồng thời, đề nghị ngành chức năng trưng giấy tờ chứng minh ông bà họ đã hiến đất cho nhà nước.

Trình bày vụ việc với Báo An Giang, bà Lê Thị Phương Thảo cho biết, khoảng 2.250m2 đất tọa lạc số 175/10, đường Trần Hưng Đạo (thị trấn Chợ Mới) là của ông bà. Năm 1971, đất này chia cho ông Lê Văn Dược, Lê Văn On, bà Lê Thị Lâu (anh em của ông nội bà), mỗi người một phần bằng nhau, khoảng 875m2. Năm 1977, địa phương trưng dụng số đất này xây dựng Xí nghiệp Cơ khí huyện Chợ Mới. “Lúc đó, ông tôi (Lê Văn On), cha tôi (Lê Ngọc Thành) phản đối việc địa phương nói ông bà hiến đất, khiếu nại xin lại đất, đòi bồi thường thỏa đáng nhưng không được xem xét giải quyết. Đến ngày 1-10-1998, Xí nghiệp Cơ khí tỉnh An Giang ban hành Công văn số 312/CV-XN đồng ý trả lại đất, nhưng chỉ giao 502m2 cho bà Huỳnh Ngọc Thành (con bà Lê Thị Lâu). Về phần đất của ông Lê Văn On, chỉ bồi thường 170 đồng vào tháng 6-1977. Ông khiếu nại nhiều lần không có kết quả, đã bỏ cuộc. Riêng phần đất của gia đình tôi cuối cùng cũng được hỗ trợ 20 triệu đồng. Dù chẳng thấm vào đâu so với trị giá 874m2 đất, nhưng là quyết định giải quyết khiếu nại cuối cùng của UBND tỉnh nên buộc phải chấp hành” - bà Thảo thông tin.

Bà Lê Thị Phương Thảo, Lê Thị Minh Trang trình bày sự việc

Bà Lê Thị Minh Trang bổ sung thêm: “Đất của ông bà tôi bị trưng dụng, nói hiến đất nhưng đến nay vẫn chưa có chứng cứ nào xác thực. Ở khu đất này đã có đến mười mấy ngôi mộ của ông bà, thân tộc. Gia đình tôi đồng ý tạm chấp hành Quyết định số 2256/QĐ-UB ngày 20-9-2002 và Công văn số 32/UBND-TD ngày 29-3-2006 của UBND tỉnh. Quyết định trên xác nhận trưng dụng 874m2 đất của ông Lê Văn Dược (cha ông Lê Ngọc Thành) xây dựng Xí nghiệp Cơ khí Chợ Mới. Tại đây, còn lối đi chung từ hẻm đường Trần Hưng Đạo đến khu mộ của gia đình ông Lê Ngọc Thành, chiều ngang bình quân khoảng 2,3m, chiều dài trên 34m. Hai quyết định của UBND huyện, tỉnh bác việc ông Thành (cha tôi) xin lại 874m2 đất, còn số đất ra sau khu mồ mả (khoảng 400m2) coi như được giữ nguyên. Tuy nhiên, đến nay đất này bị chiếm hết, bít lối đi ra phía sau khu mồ mả của tộc họ tôi, dù Xí nghiệp Cơ khí huyện giải thể đã lâu. Phía trước đất này là khu dân cư (trước là xí nghiệp), sau là một lớp nhà ở, giữa là khu mộ tộc họ tôi. Hiện nay, muốn ra sau khu mồ mả phải nhờ cậy nhiều người, nhưng nhiều khi không dễ dàng. Được biết, số đất này có sự tham gia của nhân viên, cán bộ một thời của Xí nghiệp Cơ khí huyện. Gia đình tôi tiếp tục khiếu nại, yêu cầu bồi thường thỏa đáng đất bị trưng dụng, ngành chức năng chứng minh việc ông, bà tôi hiến đất. Trước hết, yêu cầu địa phương giao lại phần đất theo quyết định của UBND tỉnh An Giang để tộc họ tôi có lối đi ra khu mồ mả”.

Qua tìm hiểu được biết, sau khi UBND huyện Chợ Mới ban hành quyết định trưng dụng đất của 3 hộ, UBND thị trấn Chợ Mới mời từng hộ đến làm việc, được UBND huyện xem xét giải quyết. Sau đó, hộ được bồi thường, người được hứa cấp đất nơi khác nhưng không có đất, còn ông Dược chết nên không xác minh, làm rõ được. Khoảng năm 1980, Xí nghiệp Cơ khí huyện do UBND huyện Chợ Mới quản lý, sau khi giải thể và khoảng năm 2000 do Xí nghiệp Cơ khí tỉnh An Giang quản lý. Gia đình của 3 hộ khiếu nại nhiều năm và qua thời gian số đất này bị sang nhượng qua lại.

Luật sư Trần Ngọc Phước, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh An Giang cho biết: “Cả quyết định của UBND huyện Chợ Mới và quyết định của UBND tỉnh An Giang đều quyết định giữ nguyên hiện trạng khu đất cho Xí nghiệp Cơ khí huyện Chợ Mới. Đồng thời, có dành lối đi gần 2,3m ra phía sau khu mồ mả tộc họ của 3 hộ bị trưng dụng đất. Tuy nhiên, việc này có trong quyết định nhưng hiện trạng thực tế không thể hiện, rất cần được làm rõ, xem xét giải quyết. Từ đó, quyết định không thực hiện được và quyền lợi của gia đình bà Thảo, bà Trang bị thiệt hại. Đối với quyết định giải quyết khiếu nại cuối cùng của UBND tỉnh, theo quy định không được xem xét giải quyết. Tuy nhiên, nếu xét thấy quyền và lợi ích hợp pháp của công dân bị xâm phạm thì bà Thảo và bà Trang có thể đề nghị UBND tỉnh sẽ xem xét giải quyết”.

Bài, ảnh: N.R