Khiếu nại liên quan đến một trường tiểu học

23/08/2018 - 06:49

 - Báo An Giang nhận được đơn ghi tên Nguyễn Trung Trực, phụ huynh học sinh (PHHS) Trường Tiểu học “A” Long Kiến (Chợ Mới) cho rằng, nhà trường chạy theo thành tích, có một số tiêu cực cần xử lý.

Trong đơn, người viết trình bày: “Nhiều năm qua, do chạy theo “thành tích” giảng dạy và học tập của nhà trường, con tôi chuẩn bị lên lớp 4 nhưng đọc, viết không rành, thua cả HS lớp 1. Hỏi ra, đã có nhiều HS ở trường này chung cảnh ngộ như con tôi. Từ đó, nhiều HS chán nản tự bỏ học. Có trường hợp do nhà nghèo, PHHS cho con em nghỉ học làm mướn để mưu sinh, sau đó không thấy các em trở lại lớp. Được biết, năm học vừa qua, có trên 10 HS bỏ học. Về việc này, Hiệu trưởng nhà trường đã “xử lý” bằng cách “chuyển trường”, trong báo cáo tổng kết năm học 2017-2018 chỉ nói có 2 trường hợp, nêu thành tích nhà trường dạy tốt, HS chăm ngoan, học giỏi, bảo đảm kỹ năng nghề nghiệp...

Ngoài ra, trong chi tiêu tài chính, thầy hiệu trưởng đã “ưu ái” quá mức đối với cô Nguyễn Thị K.N., kế toán nhà trường. Cô N. nghỉ hộ sản 7 tháng nhưng vẫn chưa đến trường làm việc, chỉ vào trình diện một vài ngày, rồi sau đó “biệt tích”. Đã vậy đến cuối năm, nhân viên này vẫn được xét chọn đạt danh hiệu Lao động tiên tiến. Trên đây là 2 sự việc điển hình, đã vi phạm về quản lý Nhà nước, vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Tôi thay mặt PHHS nhà trường, làm đơn phản ánh sự việc, rất mong các cấp thẩm quyền, nhất là cơ quan chức năng vào cuộc xem xét, xử lý vụ việc này, góp phần “cứu” cho một bộ phận trẻ em “đã học như không học” ở trường này”.

Một buổi họp nội bộ của nhà trường

Một buổi họp nội bộ của nhà trường

Về việc này, ông Trần Phước Sang, Hiệu trưởng Trường Tiểu học “A” Long Kiến thông tin: “Khi nhận được đơn phản ánh về nội dung trên, chúng tôi tổ chức họp nội bộ, Chi bộ, người liên quan để làm rõ sự việc. Kết quả cuộc họp sau đó được báo cáo bằng văn bản cho Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chợ Mới. Trong chuyên môn, chúng tôi thực hiện phương châm “lấy HS làm trung tâm”, thường xuyên kiểm tra, theo dõi sâu sát, kịp thời xử lý trường hợp có dấu hiệu sai trái để uốn nắn. Trong việc đánh giá kết quả học tập, thi đua bảo đảm nghiêm túc, lấy chất lượng làm đầu, không có việc chạy theo thành tích như đơn phản ánh. Ở khối lớp 3, cuối năm học 2017-2018 có 1 HS chưa hoàn thành chương trình học, số còn lại đều lên lớp bảo đảm theo chuẩn kiến thức, kỹ năng theo quy định, không có trường hợp nào không đọc, viết rành. Về HS chuyển trường đi là 6, chuyển đến là 4, thực hiện theo quy định. Trường có 2 HS nghỉ học, 5 em chưa hoàn thành chương trình học, chúng tôi đã phối hợp vận động, cho ôn tập, phụ đạo đúng theo quy định.

Về cô N., nhà trường giải quyết nghỉ hộ sản đúng theo quy định. Trong lúc mẹ chồng cô bị bệnh ung thư giai đoạn cuối, nhà trường linh hoạt cho cô vắng một vài buổi để sắp xếp việc nhà. Nhưng sau đó cô đã làm bù vào ngày nghỉ hoặc ban đêm, bảo đảm công việc chuyên môn, hoàn toàn không có vấn đề bao che, thiên vị từ phía nhà trường. Mặt khác, căn cứ tên PH ghi trong đơn, chúng tôi tìm gặp những người có tên Nguyễn Trung Trực, nhưng họ đều nói không có làm đơn”.

Ông Nguyễn Uy Lực, Trưởng ban Đại diện cha mẹ HS Trường Tiểu học “A” Long Kiến cho biết thêm: “Từ thông tin do người tự xưng Nguyễn Trung Trực phản ánh về vụ việc trên, chúng tôi rà soát lại danh sách PHHS nhưng không có tên người này. Về số HS có dấu hiệu bỏ học, chuyển trường, hay nghỉ học được nhà trường công khai cho chúng tôi biết. Qua đó, chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân, phối hợp đến nhà HS vận động và có biện pháp hỗ trợ để giúp cho các em trở lại lớp. Mỗi năm, số HS chuyển trường, tự nghỉ học do chán học là rất ít, có thể nói nhiều năm nay không xảy ra việc này”.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chợ Mới cho biết: “Nhận được đơn ông Trực phản ánh, chúng tôi cho xác minh làm rõ, yêu cầu nhà trường giải trình về sự việc. Đề nghị ông Trực đến trụ sở cơ quan trình bày sự việc, giúp chúng tôi quản lý công việc được tốt hơn”.

Bài, ảnh: N.R