Khiếu nại liên quan đến phát triển nguồn điện sinh hoạt

18/03/2019 - 08:07

 - Phản ánh đến Báo An Giang, ông Trần Văn Dài (sinh năm 1958, ngụ ấp Hòa Lợi 2, xã Vĩnh Lợi, Châu Thành) cho rằng, cán bộ địa phương làm việc thiếu cẩn trọng, để xảy ra nhiều sai sót trong phát triển nguồn điện sinh hoạt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi khi ông đang là chủ sở hữu đường dây điện hợp pháp.

Theo trình bày của ông Trần Văn Dài, năm 2011, ông thực hiện hợp đồng mua bán điện với Xí nghiệp Điện lực huyện Châu Thành, thời hạn 10 năm, số tiền gần 558 triệu đồng. Theo đó, ông được sử dụng nguồn điện mua phục vụ sản xuất nông nghiệp cho 3 tiểu vùng (kênh Bốn Tổng, kênh Cả Nha và lộ Ngã Cái), với tổng diện tích 3.577ha, tọa lạc ấp Hòa Lợi 2. Ông đã đầu tư nguồn vốn lớn xây dựng 3 trạm bơm điện (gồm: Hai Giã, Ngã Cái, Hậu 20) và 7 máy bơm, bảo đảm phục vụ tưới tiêu cho bà con. Ông thanh toán 3 lần vào các năm 2013, 2015, 2016, tổng số tiền gần 360 triệu đồng. Như vậy, theo hợp đồng, ông còn nợ 198 triệu đồng, được sử dụng nguồn điện đến năm 2021. Tuy nhiên, đường dây điện ông sở hữu lại bị đấu nối phụ tải điện vào đầu năm 2019, phục vụ sinh hoạt cho 123 hộ dân ở đây.

“Điều đáng nói, Điện lực huyện Châu Thành là cơ quan bán điện không hợp tác triển khai vụ việc với tôi, đề nghị cúp điện vào ngày 29-1-2019 với lý do “sửa chữa điện”. Ngày 28-1-2019, khi tôi không có ở nhà, họ đến đấu nối phụ tải. Bị vợ tôi ngăn cản, họ vẫn thực hiện. Việc này UBND địa phương nắm rõ nhưng không hỗ trợ, hợp tác, dù biết tôi là người có trách nhiệm, có quyền lợi, nghĩa vụ ở đường dây điện này. Tôi chỉ được cho biết thông tin, chứ không được mời để có ý kiến. Việc làm này ảnh hưởng lớn đến quyền lợi hợp pháp của tôi theo ký kết trong hợp đồng. Bị tôi phản ánh, khiếu nại, địa phương, ban, ngành huyện mời tôi đến làm việc với mục đích đề nghị tôi chấp hành sự việc đã xảy ra. Sau đó, Xí nghiệp Điện lực huyện thông báo tôi đang nợ, có nghĩa vụ thanh toán số tiền 518 triệu đồng. Tôi đề nghị xem xét chia sẻ số tiền này theo các văn bản đã quy định, nhưng vẫn không được giải quyết. Hiện, tôi đang tìm người chuyển chủ đầu tư khai thác các trạm bơm điện, đồng thời rao bán số tài sản này”.

Khiếu nại liên quan đến phát triển nguồn điện sinh hoạt

Ông Trần Văn Dài phản ánh vụ việc

Tìm hiểu rõ hơn về sự việc, chúng tôi được một số lão nông tri điền ở ấp Hòa Lợi 2 (xin giấu tên) cho biết: “Việc đấu nối phụ tải vừa qua được sự đồng thuận cao của bà con. Chúng tôi được sử dụng nguồn điện thoải mái cho sinh hoạt gia đình. Nếu thực tế có sử dụng nguồn điện này phục vụ tưới tiêu cho cây lúa, hoa màu, thậm chí vận hành cho sản xuất công nghiệp, làm cơ khí... theo tôi nên ủng hộ".

Trả lời phản ánh của ông Trần Văn Dài, UBND xã Vĩnh Lợi cho biết: “Đường dây diện vừa đấu nối dài 4,2km, phục vụ sinh hoạt cho 123 hộ ở ấp Hòa Lợi 2. Về việc này, nhiều năm qua, địa phương đề nghị Công ty Cổ phần Điện -nước An Giang hỗ trợ nguồn điện, nhưng cơ quan này chưa thực hiện, do cư dân ở đây thưa thớt. Thực hiện chủ trương của huyện, tuyến nối đường điện trung hạ thế (Nam Kênh Làng) được khởi công. Chúng tôi phân công cán bộ chuyên môn thực hiện các bước theo quy định, nhưng ông Dài (chủ tổ khai thác tiểu vùng Ngọn Cái -HT5) không đồng ý, với lý do “ảnh hưởng đến quyền lợi của ông”. Ngày 31-1-2019, ban, ngành chức năng huyện, lãnh đạo địa phương mời ông Dài đến phân tích, giải thích về việc triển khai đấu nối phụ tải, đề nghị ông hợp tác thực hiện việc đóng điện. Qua buổi làm việc, ông Dài miễn cưỡng đồng tình nhưng đề nghị đem biên bản về xem xét, bàn lại với các cổ đông rồi sẽ ký tên sau. Đại diện Xí nghiệp Điện-nước huyện, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Châu Thành cho biết, vốn đầu tư đường dây điện nói trên trị giá 1,6 tỷ đồng. Với trường hợp của ông Dài không thuộc diện chia sẻ chi phí đầu tư. Ông có nghĩa vụ trả nguồn vốn đầu tư các trạm bơm điện cho UBND huyện theo quy định. Bổ sung về việc này, Điện lực huyện Châu Thành cho biết, việc đấu nối, khai thác đường dây trung hạ thế nói trên là đúng quy định, không ảnh hưởng đến hoạt động, công suất tưới tiêu đối với 3 trạm bơm điện của ông Dài. Thời gian hoạt động và các điều khoản thực hiện theo quy định hợp đồng ký kết”.

Bài, ảnh: N.R