Khiếu nại luật sư không thực hiện hợp đồng

25/03/2020 - 05:29

 - Ông Thiều Minh Xuân (sinh năm 1944, ngụ ấp Mỹ Thạnh, xã Mỹ Hội Đông, Chợ Mới) khiếu nại luật sư M.N.T (ấp An Ninh, xã Hội An, Chợ Mới) không thực hiện Hợp đồng ủy quyền xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), dù luật sư đã nhận đủ 25 triệu đồng. Hợp đồng ký kết hơn 6 tháng, luật sư không làm hết trách nhiệm, sau đó nói vụ việc không thực hiện được và không hoàn trả lại số tiền.

Khiếu nại luật sư không thực hiện hợp đồng

Ông Thiều Minh Xuân trình bày vụ việc

Làm đơn khiếu nại đến Báo An Giang, ông Thiều Minh Xuân cho biết, qua giới thiệu của người quen, ngày 16-8-2019, đương sự đến Văn phòng luật sư Lê Phước Hưng (trụ sở thị trấn Chợ Mới, Chợ Mới) ký Hợp đồng ủy quyền yêu cầu thực hiện cấp GCNQSDĐ theo quyết định của Bản án số 56/2019/DS-PT (gọi tắt là Bản án số 56/2019/DS-PT) ngày 12-4-2019 của Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh, có hiệu lực pháp luật. Đương sự không nhận được hợp đồng nhưng được luật sư M.N.T giao phiếu thỏa thuận đại diện theo ủy quyền do luật sư và ông Xuân ký kết.

Theo nội dung giao kết, luật sư thực hiện việc xin cấp GCNQSDĐ theo quyết định Bản án số 56/2019/DS-PT.  Ông Thiều Minh Xuân trả thù lao 25 triệu đồng cho luật sư, còn các chi phí liên quan đến việc xin cấp GCNQSDĐ đương sự tự chịu. Ngày 19-8-2019, luật sư M.N.T nhận đủ 25 triệu đồng.

“Sau khi gom đủ số tiền giao cho luật sư, gia đình tôi chờ từng ngày được “giấy đỏ” để đi vay ở ngân hàng. Thấy vụ việc đã hơn 5 tháng, tôi điện thoại hỏi luật sư về kết quả. Ông M.N.T nói yêu cầu của gia đình tôi là vượt quá thỏa thuận giữa 2 bên và trái với Bản án số 56/2019/DS-PT.  Ký kết xong vụ việc, nếu thấy không làm được thì tại sao luật sư không nói ngay, hay tìm cách nào khác xử lý hoặc trả lại số tiền. Đến khi bị tôi khiếu nại, luật sư mới chịu phản ứng".

Trả lời việc này qua cuộc gọi, luật sư M.N.T cho biết, trước đây, ông công tác ở Công ty THHH MTV Phước Hưng do luật sư Lê Phước Hưng làm giám đốc. Nay ông là Trưởng Chi nhánh Văn phòng luật sư Tiến Vinh (ấp Bình Thạnh 2, thị trấn Lấp Vò, huyện Lấp Vò, Đồng Tháp).

Trước đây được luật sư Hưng giao việc, ông có lập phiếu thỏa thuận đại diện theo ủy quyền cấp GCNQSDĐ theo Bản án số 56/2019/DS-PT đối với ông Thiều Minh Xuân, nhận thù lao 10 triệu đồng, tương đương 40%.

Bản án số 56/2019/DS-PT hủy GCNQSDĐ số H0345qB ngày 23-11-2005 do UBND huyện Chợ Mới cấp cho hộ ông Nguyễn Văn Đống, diện tích 756,5m2, sau ông chết để lại cho người vợ (bà Dương Thị Rành). Trên mảnh đất, có ngôi nhà và đất của gia đình ông Thiều Minh Xuân (anh em bạn dì ruột với ông Đống).

Để thực hiện hợp đồng, luật sư làm đơn yêu cầu Chi cục Thi hành án dân sự huyện Chợ Mới áp dụng biện pháp cưỡng chế đối với bị đơn giao QSDĐ theo Bản án số 56/2019/DS-PT đã có hiệu lực pháp luật. Sau đó, Chi cục Thi hành án dân sự huyện từ chối việc thi hành. Lý do, bản án chỉ tuyên hủy GCNQSDĐ nhưng không tuyên giao trả đất nên không tổ chức thi hành được.

Ông có nhờ người quen đến nhà bà Rành yêu cầu giao đất, nhưng không được và sau đó bị gia đình ông Xuân chửi bới, nhục mạ. Ông nói mình làm hết trách nhiệm và không vi phạm hợp đồng đối với ông Xuân. Thông báo ngày 5-3-2020 luật sư gửi cho ông Xuân coi như là kết quả giải quyết vụ việc.

Luật sư Trần Văn Sáu (Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết: “Ngày 19-3, ông Thiều Minh Xuân gửi đơn đến ban chủ nhiệm, khiếu nại rằng luật sư M.N.T nhận tiền xong nhưng không thực hiện Hợp đồng ủy quyền xin cấp GCNQSDĐ đối với gia đình ông. Ông yêu cầu xem xét đạo đức nghề nghiệp của luật sư M.N.T và nếu không thực hiện được hợp đồng, luật sư Lê Phước Hưng và M.N.T trả lại 25 triệu đồng.

Sắp tới, chúng tôi sẽ mời 2 luật sư M.N.T, Lê Phước Hưng và ông Xuân đến Văn phòng Đoàn Luật sư tỉnh An Giang  trình bày sự việc, đối thoại để làm rõ vụ việc. Nếu có chứng cứ chứng minh luật sư vi phạm đạo đức nghề nghiệp, Đoàn Luật sư tỉnh sẽ xử lý đúng theo quy định của pháp luật”.

Bài, ảnh: N.R

 

Liên kết hữu ích