Khiếu nại nhà chùa lấn chiếm đường công cộng

08/06/2020 - 06:39

 - Bà Minh Hồng Hoa (74 tuổi, ngụ tổ 3, khóm Vĩnh Tây 1, phường Núi Sam, TP. Châu Đốc, An Giang) cho biết, bà nhiều năm tu hành ở chùa Hưng Hóa. Vừa qua, chùa Thạch Bửu (liền kề) lấn chiếm đường công cộng, lấn chiếm đất của gia đình bà để mở rộng chùa, gây khó khăn cho người hành hương lên trên đỉnh núi Sam.

Trình bày sự việc với phóng viên Báo An Giang, bà Minh Hồng Hoa khẳng định, gia đình bà thừa hưởng diện tích khoảng 5.700mđất trên triền núi Sam do sư ông Huệ Hạnh và bà dì Phan Thị Chơi để lại. Bà sử dụng phần đất này trên 50 năm, được Chi cục Kiểm lâm tỉnh An Giang cấp sổ “Giao khoán trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng đặc dụng” trên 17 năm.

Từ lâu, bà cất nhà để ở và tu hành cùng 2 con. Khách hành hương lên đỉnh núi Sam có nhiều đường, trong đó có con hẻm 22 này. Trên triền cao núi có ngôi chùa Thạch Bửu do ông Huỳnh Lý Tính quản lý, liền kề chùa là phần đất của gia đình bà. Ngày 22-2-2020, ông Tính cho người chẻ vồ đá lớn để xây dựng mở rộng chùa, làm con đường lên đỉnh núi Sam vốn đã nhỏ hẹp nay đi lại khó khăn hơn, người hành hương lên núi rất ít.

“Ông Tính chiếm dụng phần đường đi công cộng gần 2m, dài khoảng 30m, đã rào chắn để xây dựng, trong đó có phần đất của gia đình tôi. Đặc biệt, ông Tính đã tự động cắt bỏ, làm hư hại một số đoạn đường dây cấp nước của chúng tôi đang sử dụng (đồng thời để phòng cháy, chữa cháy khi sự cố xảy ra). Tôi phản ứng về việc xây dựng trái phép này với chính quyền địa phương, với ông Huỳnh Lý Tính nhưng phía chùa Thạch Bửu phớt lờ, vẫn thực hiện xây cất đã hơn 3 tháng qua. Tôi yêu cầu nhà nước xem xét việc xây dựng trái phép này, trả lại phần đất của gia đình tôi, giữ nguyên hiện trạng con đường để người dân lên đỉnh núi Sam hành hương được thuận lợi” - bà Minh Hồng Hoa bức xúc.

Hẻm 22 có chiều ngang khoảng 1m, lên trên cao còn có thêm ngõ ngách. Một hộ tọa lạc nhiều năm, gần nơi tranh chấp (xin giấu tên) cho biết, trên đây là đất núi, gần như không có ai được cấp quyền sử dụng. Trước đây, có người thừa hưởng đất của ông bà, người thân để lại, không ít người tự chiếm đất núi của nhà nước để ở, xây dựng cốc, am.

Trên núi này có nhiều ngôi chùa gia nhập Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh An Giang, nhiều người tu hành tại gia, trong đó có gia đình của bà Minh Hồng Hoa. Vừa qua, bà Hoa có đưa đơn đề nghị một số người ở gần đây điềm chỉ tên, ủng hộ bà về việc phản đối chùa Thạch Bửu xây dựng trái phép, chiếm đường đi công cộng lên đỉnh núi.

Trả lời về khiếu nại của gia đình bà Minh Hồng Hoa, Chủ tịch UBND phường Núi Sam Huỳnh Ngọc Trư cho biết, địa bàn có khoảng 22.000 người, trong đó có nhiều người sống ở triền núi Sam. Chùa Thạch Bửu tồn tại khá lâu và tham gia Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh An Giang, còn bà Minh Hồng Hoa tu tại gia, có bán quán nhỏ ở trên phần đất.

Qua khiếu nại của bà Minh Hồng Hoa, địa phương phối hợp Phòng Nội vụ, Phòng Tài nguyên và Môi trường cùng ngành liên quan... đến thực địa tìm hiểu, làm rõ sự việc. Phía nhà chùa có chẻ một phần vồ đá để xây dựng mở rộng khuôn viên chùa, do phần đá này có nguy cơ nứt, bể bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, hành động này không ảnh hưởng đến việc đi lại của người lên đỉnh núi.

Ngoài ra, đây là công trình phụ không thuộc hạng mục xây dựng phải xin giấy phép. Khi thực hiện, phía nhà chùa có thông báo cho địa phương biết. Vừa qua, UBND phường Núi Sam đã thông báo cách giải quyết cho bà Hoa. Nếu bà Hoa không đồng tình cách giải quyết trên thì có thể khiếu nại lên cấp trên theo quy định.

Bài, ảnh: N.R