Khiếu nại nhân viên ngân hàng lừa chiếm tiền tỷ

07/10/2020 - 06:25

 - Bà Nguyễn Thị Tha (khóm Bình Đức 5, phường Bình Đức, TP. Long Xuyên), ông Ngô Văn Thẩn (tổ 25, ấp Tây Thượng, xã Mỹ Hiệp, Chợ Mới, An Giang) phát hiện mình mang số nợ lớn tại Ngân hàng T., khẳng định do một nhân viên ngân hàng gây ra. Cũng nhân viên này bị bà Lê Thị Kiều Giang (khóm Bình Đức 5,phường Bình Đức), Trần Hồ Ngọc (ấp Bình Trung, xã Bình Phước Xuân, Chợ Mới), ông Trần Nhật Thanh (khóm Đông Thịnh 9, phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên) tố cáo vay tiền không trả.

Các đương sự trình bày về sự việc với Báo An Giang

Tố cáo đến Báo An Giang, bà Nguyễn Thị Tha (73 tuổi) cho biết, do thân quen hàng xóm, gia đình bà rất tin tưởng V.T.T.H (sinh năm 1983, làm việc ở Ngân hàng T.). Do được H. gợi ý, tháng 7-2018, bà vay 490 triệu đồng. Đến khi trả lãi, H. nói: “Nếu cần vay tiền thêm, cháu sẽ tạo điều kiện”, sau đó đưa 2 hồ sơ vay (490 triệu và 170 triệu đồng, nâng số tiền vay lên 660 triệu đồng).

Đến ngày 1-8-2018, H. đưa hồ sơ vay (trị giá 170 triệu đồng) cho bà ký, giải thích hồ sơ trước đây bị sai. Ngày 6-8-2018, H. lại đưa hồ sơ vay 170 triệu đồng này kêu bà ký rút tiền để nộp vào tài khoản cho bà. Ngoài ra, H. còn yêu cầu bà ký thêm vào hồ sơ để làm thẻ thấu chi, mua bảo hiểm với số tiền 48 triệu đồng.

“Nghe cháu H. hướng dẫn, giải thích xong tôi ký, nhưng không biết để làm gì và không giữ được giấy tờ gì. Nghi ngờ, tôi hỏi thì H. nói “tiền này dành cho người vay, khi cần rút ra để sử dụng, chỉ có lợi mà thôi”. Sau khi đổ bể ra, H. đã lừa tôi chiếm gần 400 triệu đồng. Gia đình tôi bán tài sản trả nợ, của đã hết nhưng số nợ vẫn còn ở ngân hàng” - bà Tha bức xúc.

Đối với ông Ngô Văn Thẩn (sinh năm 1969), ông khẳng định từ giới thiệu rồi quen biết, nên nhờ H. vay 100 triệu đồng vào tháng 7-2016. Tháng 7-2018, H. tự “phù phép”, làm hồ sơ vay 60 triệu đồng. 5 ngày sau, H. tự ghi thêm 200 triệu đồng, cho hay do hồ sơ sai sót phải ký lại. Đồng thời, làm hồ sơ 2 thẻ tín dụng tiền gửi, số tiền 10 triệu đồng/thẻ. Tất cả mọi việc do H. đề xuất. “Trong năm 2018, số tiền tôi vay từ 100 triệu đồng lên 360 triệu đồng. Dù tôi đã tất toán 100 triệu đồng nhưng còn nợ ngân hàng số tiền 260 triệu đồng. Tôi yêu cầu xem xét, giải quyết quy trách nhiệm số tiền nợ này cho H.” - ông Thẩn đề nghị.

Bà Lê Thị Kiều Giang (sinh năm 1971) lại tố cáo mất tài sản do nhờ V.T.T.H gửi tiền ở ngân hàng kiếm lãi. Sau khi bán đất (tháng 9-2017), bà liên hệ H. gửi 250 triệu đồng, nộp vào tài khoản của H. theo như bà hướng dẫn. Đến ngày 12-10-2017, vợ chồng H. vay của bà Giang 260 triệu đồng, lãi 3%/tháng. Chưa được 3 tháng, H. vay thêm 70 triệu đồng, có làm biên nhận. Đến hạn, bà Giang đòi lãi, H. yêu cầu chờ đến ngày cắt lúa. Ngày 21-1-2018, vợ chồng H. mượn thêm 130 triệu đồng, hẹn thu hoạch trả luôn một lượt.

Đến hẹn, H. dắt bà Giang đến người quen vay 70 triệu đồng, nhưng H. mượn lại 20 triệu đồng. Đến hạn trả gốc lãi, H. tìm cách né tránh, bà Giang truy tìm nhưng không gặp. Sau đó, bà khiếu nại đến cơ quan H., được lãnh đạo ngân hàng khẳng định: đây là giao dịch của 2 bên, không thuộc trách nhiệm của ngân hàng. Bà Trần Hồ Ngọc là bạn học của H., tố cáo: “Năm 2018, H. năn nỉ tôi vay 80 triệu đồng. Sau trả được 40 triệu đồng, H. kêu tôi chơi hụi dùm, lúc hốt hụi sẽ trả dứt số nợ. Tuy nhiên, H. chỉ chầu hụi được vài lần rồi để đó cho tôi gánh chịu”.

Từ các nội dung khiếu nại, tố cáo trên, phóng viên đến nơi ở của bà H. nhưng không gặp, liên hệ 6 số điện thoại (được cung cấp là của bà), nhưng không liên lạc được. Bí thư chi bộ, Trưởng ban Nhân dân khóm Bình Đức 5 (phường Bình Khánh) Lâm Nghĩa Tài thông tin, Ban Nhân dân khóm biết bà V.T.T.H làm việc ở ngân hàng. Vợ chồng bà vừa có con, đang ở chung nhà với cha mẹ. Việc bà H. vay nợ, giao dịch ra sao, với những ai… khóm không biết. Vừa qua, có đơn vị Thừa phát lại đến nhà bà H. tống đạt không gặp, nên có đến liên lạc với khóm. Hiện nay, gia đình này đóng cửa nhiều ngày, họ đi đâu và ở nơi nào không rõ.

Làm việc với Ngân hàng T., lãnh đạo đơn vị này cho biết, bà H. công tác vào năm 2013. Sau khi nghỉ hộ sản, năm 2018, bà H. làm đơn xin nghỉ việc, lý do “sợ sức khỏe không bảo đảm cho công việc thường xuyên của cơ quan”. Năm 2019, đơn vị có làm việc với bà Lê Thị Kiều Giang nội dung về gia hạn; với ông Ngô Văn Thẩn về việc cấp thẻ và vụ việc được giải quyết ổn thỏa. Khiếu nại, tố cáo của các đương sự khác đối với bà Giang thuộc quan hệ giao dịch dân sự của các đương sự với nhau, không thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị.

Luật sư Trần Ngọc Bản (Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết, đối với việc bà V.T.T.H có dấu hiệu “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” phải được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ hành vi, cũng như mức độ vi phạm. Về việc này, các đương sự gửi khiếu nại, tố cáo kèm theo chứng cứ, cơ sở có được để cơ quan chức năng tiếp nhận thông tin và thực hiện các bước theo quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: N.R

 

Liên kết hữu ích