Khiếu nại nhiều năm vì không được nhận di sản của cha mẹ để lại

16/04/2020 - 07:22

 - Bà Võ Thị Minh Điều (76 tuổi, ngụ tổ 8, khóm Đông Hưng, phường Đông Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang) cho biết, các em của bà không thống nhất trong việc chia di sản của cha mẹ để lại. Bà làm đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân (TAND) TP. Long Xuyên, yêu cầu xem xét giải quyết cho bà được nhận một kỷ phần di sản này.

Gửi đơn khiếu nại đến Báo An Giang, bà Võ Thị Minh Điều trình bày, cha của bà (ông Võ Phước Hưng, sinh năm 1910, chết năm 2000) sinh ra và lớn lên ở ấp Mỹ Thạnh, xã Mỹ Luông (Chợ Mới), sau đó qua Long Xuyên kết hôn với mẹ bà, rồi lập nghiệp. Đến khoảng năm 1965, cha mẹ bà quản lý 2 khách sạn (Thái Bình 1, Thái Bình 2, tọa lạc phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên), đồng thời kinh doanh bất động sản. Hiện nay, khách sạn Thái Bình 2 do bà Võ Thị Hường (sinh năm 1960) quản lý, sử dụng, đứng tên chủ quyền. Khách sạn Thái Bình 1 được nhà nước mua lại từ năm 1985, sau đó ông Hưng ủy quyền cho bà Võ Phước Như Thủy (con gái) xin lại tài sản, đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Ngoài 2 khách sạn, ông Võ Phước Hưng còn có ít nhất 4-5 căn nhà ở đường Nguyễn Huệ, Lê Thị Nhiên và phần đất 775m2 tọa lạc khóm Nguyễn Du (phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên). Số đất này do ông Võ San Hà (sinh năm 1966) quản lý, sử dụng, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có căn nhà diện tích 16m x 8m. Ngoài ra, trên phần đất còn có nhà phủ thờ do ông Võ Phước Thanh Huy (tự Hoàng, sinh năm 1972) quản lý, sử dụng.

“Ngoài mẹ tôi (bà Nguyễn Thị Xương, sinh năm 1924, chết năm 1984), cha tôi sống với 2 người phụ nữ khác, có tổng cộng 13 người con. Ông có 9 người con chung với mẹ tôi. Tôi là con đầu, lúc 6 tuổi bị bại liệt, đến nay vẫn còn di chứng, đi đứng rất khó khăn. Dù vậy, tôi vẫn phụ giúp gia đình quán xuyến công việc. Tháng 3-1975, tôi tự bỏ tiền túi mua quán bar (6m x 2m) của ông Trần Văn Huấn, có tờ sang nhượng đất cùng năm, xác thực. Nhưng gần đây, thấy trong bản di chúc (cha mẹ tôi lập ngày 16-6-1992) ghi quán bar là tài sản cho tôi thừa kế là không đúng. Bản di chúc có thể bị ngụy tạo, bởi trước 4 năm ngày lập bản di chúc, mẹ tôi đã từ trần” - bà Võ Thị Minh Điều trình bày.

Bà Điều cho biết thêm, các em đều thừa hưởng phần tài sản lớn của cha mẹ để lại. Riêng bà chưa có phần nào, dù bản thân khuyết tật, có nhiều công sức đối với gia đình. Sau 28 năm nhìn thấy được bản di chúc, bà thấy bản thân bị thiệt thòi nhiều, nên làm đơn khởi kiện, yêu cầu ông Võ San Hà, bà Võ Phước Như Thủy chia lại phần tài sản của cha mẹ để lại mà 2 người thụ hưởng đã nhiều năm.

Trả lời về yêu cầu của bà Võ Thị Minh Điều, tại buổi hòa giải ngày 4-3-2020 của TAND tỉnh An Giang, ông Võ San Hà cho biết, không đồng ý việc chia tài sản, vì nhà đất ông quản lý, sử dụng, được phân chia theo di chúc của cha mẹ lập ngày 16-6-1992 để lại. Các anh, chị em đã nhận tài sản theo di chúc, có người quản lý, sử dụng, có người đã bán.

Hiện nay, ông sử dụng căn nhà và phần đất nền mộ của mẹ ông diện tích 8m x 33m, phần còn lại chia cho ông Võ Phước Thanh Huy, bà Võ Phước Xuân Ngọc và bà Võ Phước Như Thủy quản lý, sử dụng. Bà Võ Phước Như Thủy bổ sung: về khách sạn Thái Bình 1, nhà nước có quyết định mua lại vào năm 1985 nhưng cha bà không đồng ý và làm đơn xin giữ lại để sử dụng.

Đến ngày 20-7-1995, cha đã ủy quyền cho bà liên hệ các cơ quan có thẩm quyền xin lại tài sản. Về việc bà Võ Thị Minh Điều nói khách sạn Thái Bình 1 đã bán lại cho nhà nước giá 200 cây vàng 24K, chia mỗi người 20 cây vàng 24K  bà không biết, cũng không có nhận số vàng bán tài sản.

Sau khi biết được bản di chúc, bà Võ Thị Minh Điều khởi tố vụ việc đến TAND TP. Long Xuyên, yêu cầu phân chia di sản của cha mẹ để lại, sau đó khiếu nại tòa án không chấp nhận đơn khởi kiện của bà. Ngày 11-11-2019, TAND tỉnh An Giang đã thụ lý vụ án dân sự số 100/2019/TLST-DS về việc “Tranh chấp thừa kế, đòi tài sản” theo quy định của pháp luật.

Ngày 4-3-2020, TAND tỉnh đã tiến hành hòa giải để nguyên đơn và các bị đơn, người có quyền và nghĩa vụ liên quan đối chất, thỏa thuận nhau. Đồng thời, cơ quan xét xử đã tiếp nhận, tiến hành kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận công khai chứng cứ vụ việc.  Tuy nhiên, việc hòa giải không đi đến thống nhất. Tới đây, TAND tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện các bước, xem xét, giải quyết theo quy định.

N.R