Khiếu nại vì bị từ chối chuyển quyền sử dụng đất

23/09/2020 - 05:12

 - Sang nhượng nhà đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và quyền sở hữu nhà, ông Nguyễn Văn Chủng (sinh năm 1971), bà Quách Thị Kim Xuyến (sinh năm 1976, ngụ tổ 36, ấp Hòa Phú 1, xã Bình Hòa, Châu Thành, An Giang) thực hiện đầy đủ thủ tục rồi công chứng. Đến khi xin chuyển QSDĐ, họ bị cơ quan chức năng từ chối thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Chủng trình bày vụ việc với Báo An Giang

Khiếu nại vụ việc đến Báo An Giang, vợ chồng ông Nguyễn Văn Chủng cho biết, ngày 13-7-2018, vợ chồng ông làm hợp đồng sang nhượng quyền sử dụng 50,6m2 đất, quyền sở hữu ngôi nhà số 8 C2 của bà Trần Thị Ánh Thu (sinh năm 1986, khóm Đông Thành, phường Đông Xuyên, TP. Long Xuyên). Đất này thuộc đất ở đô thị, được UBND TP. Long Xuyên cấp GCNQSDĐ ngày 29-1-2015. Sau sang nhượng, 2 bên đến Phòng Công chứng số 1 tỉnh An Giang làm hợp đồng chuyển nhượng.

Ngày 2-10-2018, ông Chủng nộp hồ sơ ở Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TP. Long Xuyên, yêu cầu chuyển quyền sử dụng nhà đất từ bà Trần Thị Ánh Thu sang tên vợ chồng ông. Đến ngày trả kết quả, ông được thông tin: phần đất ông yêu cầu sang tên đã phạm một phần vào khu đất Nhà tạm giam giữ của Công an TP. Long Xuyên, phải chờ cơ quan chức năng làm rõ mới cấp giấy được.

Trả lời khiếu nại của vợ chồng ông Chủng, ngày 23-12-2019, UBND phường Đông Xuyên, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh TP. Long Xuyên cho biết, theo Công văn số 3795/ UBND-NC ngày 4-9-2019; Công văn số 294/UBND-NC ngày 12-11-2019 của UBND TP. Long Xuyên), việc chuyển QSDĐ theo yêu cầu của ông Chủng, bà Xuyến chưa thực hiện được.

 “Sang nhượng nhà đất gần 1 tỷ đồng, có “giấy đỏ” đàng hoàng nhưng không được chuyển chủ quyền hơn 2 năm qua là một thiệt hại nặng nề. Vợ chồng tôi không chỉ mất công ăn việc làm, sắp tới phải hầu tòa, rất mệt mỏi. Nếu biết việc chuyển chủ quyền nhiêu khê, rắc rối, đời nào vợ chồng tôi dám sang nhượng” - vợ chồng ông Chủng bày tỏ.

Tìm hiểu sự việc cho thấy, vị trí nhà đất vợ chồng ông Chủng sang nhượng có một phần nằm trong khu đất thuộc Nhà tạm giam giữ của Công an TP. Long Xuyên, được cấp GCNQSDĐ vào năm 1996. Phần ngoài tường rào của khu đất này có trên 30 hộ sử dụng, trong đó có một số cần làm rõ về ranh giới. Đối với phần đất của bà Thu, dù đã được cấp GCNQSDĐ, nhưng xác định bị dính một phần vào khu đất của Nhà tạm giam giữ. Sau khi sang nhượng nhà đất cho vợ chồng ông Chủng, bà Thu đi nơi khác, không thể liên lạc được.

Nhiều lần khiếu nại không kết quả, vợ chồng ông Chủng khởi kiện vụ việc đến Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên, yêu cầu Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh TP. Long Xuyên thực hiện thủ tục hành chính về QSDĐ theo Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ ngày 13-7-2018 giữa họ với bà Thu. Vụ việc này đã được tòa án thụ lý vụ án hành chính về việc “Khiếu kiện hành vi hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai”. Hiện, tòa án đang thực hiện các bước theo quy định của pháp luật.

Trả lời về việc này, Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh TP. Long Xuyên Nguyễn Thanh Vũ cho biết, vừa qua đơn vị có tiếp nhận hồ sơ thực hiện nhận chuyển nhượng QSDĐ của vợ chồng ông Chủng, bà Xuyến đối với thửa đất số 321, tờ bản đồ số 15, diện tích 50,6m2, loại đất ở, tọa lạc tại phường Đông Xuyên.

Có một phần thửa đất nằm trong khu đất của Công an TP. Long Xuyên đã được UBND tỉnh An Giang cấp GCNQSDĐ. Từ đó, yêu cầu của vợ chồng Chủng chưa thực hiện được. Hiện nay, cơ quan thanh tra đang kiểm tra nguồn gốc, quá trình sử dụng đất của các hộ. Đơn vị đã trả lời vụ việc cho vợ chồng ông Chủng, nhưng họ không đồng ý và đã khởi kiện đến tòa án.

Luật sư Trần Ngọc Bản (Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) nhận định, đất của bà Thu được cấp GCNQSDĐ, về pháp luật được thực hiện các quyền, trong đó có chuyển QSDĐ cho cá nhân, tổ chức theo quy định. Trước khi bà Thu chuyển nhượng QSDĐ cho vợ chồng ông Chủng, bà không bị hạn chế quyền về tài sản của mình. Việc chuyển nhượng của 2 bên có hợp đồng, công chứng đúng theo quy định của pháp luật.

Nếu nói đất bị dính vào đất của cá nhân, tổ chức, đất đã được quy hoạch, hạn chế quyền xác lập cho người sang nhượng hợp pháp là chưa phù hợp. Bởi, việc này người sang nhượng không biết, không có lỗi nên được pháp luật xem xét, bảo vệ quyền lợi hợp pháp về tài sản cho họ. Việc chậm trễ, không thực hiện các quyền theo quy định sẽ ảnh hưởng đến tinh thần và vật chất cho cá nhân, tổ chức sang nhượng đất hợp pháp.

Bài, ảnh: N.R