Khiếu nại việc bố trí lại kios chợ Bắc Cái Đầm

23/07/2019 - 07:29

 - Ông Nguyễn Văn Tiếng (sinh năm 1985) và bà Võ Thị Diệp Chi (sinh năm 1976) cùng ngụ ấp Hậu Giang 2 (xã Tân Hòa, Phú Tân) là 2/13 tiểu thương chợ Bắc Cái Đầm yêu cầu giữ lại kios ở đúng vị trí ban đầu do hợp đồng thuê đã 13 năm.

Khiếu nại vụ việc đến Báo An Giang, 2 hộ dân Nguyễn Văn Tiếng và Võ Thị Diệp Chi cho biết: “Chúng tôi là 2/13 hộ tiểu thương đã làm hợp đồng thuê kios diện tích 9m2 (3mx3m)  ngay từ ngày thành lập chợ Bắc Cái Đầm vào năm 2006. Do chỗ mua bán chật chội nên mỗi hộ thuê 2 kios ở khu B., ban đầu (năm 2017) mức cho thuê với giá 1,7 triệu đồng/nền/năm. Sau đó, tăng lên gần 4 triệu đồng. Lúc đầu, thời hạn là 3 năm, sau đó mỗi năm phải ký hợp đồng lại. Bà Chi mua bán giày, dép, quần áo may sẵn… còn ông Tiếng chủ yếu sửa chữa các mặt hàng điện tử.  Trong khu nhà lồng ở chợ có 13 hộ thuê kios, kết quả làm ăn tùy theo mùa, có lúc chỉ hoạt động cầm chừng. Năm 2017, UBND xã Tân Hòa thông báo sẽ cải tạo lại chợ, trong đó sẽ bố trí lại kios. Đến năm 2018, chúng tôi bị bố trí vào vị trí phía bên trong, ở khoảng giữa, việc buôn bán sẽ kém hiệu quả. Hai hộ này không đồng ý về việc này, yêu cầu lãnh đạo địa phương cho bắt thăm lại. Tuy nhiên, đến ngày theo giấy mời bắt thăm, UBND xã Tân Hòa không thực hiện mà khởi kiện 2 hộ đến Tòa án nhân dân huyện Phú Tân do chiếm dụng nền. Hai hộ này cho biết, hoạt động ở vị trí quen thuộc mà còn đang gặp khó khăn, nếu đưa vào phía bên trong thì không biết sẽ buôn bán, làm ăn ra sao và việc làm ăn sẽ không hiệu quả”.

Hai hộ đưa ra nhiều việc cho là không công bằng, thiếu minh bạch và kiến nghị địa phương, ngành chức xem xét cho họ giữ lại ở vị trí làm ăn như ban đầu. Họ nói: “Khi cải tạo lại việc mua bán ở khu chợ này, tôi yêu cầu được tiếp tục thuê lại, không đồng ý giao lại nền này cho ai. Dù làm ăn không như ý nhưng vẫn là “nồi cơm” nuôi sống cả gia đình. Chúng tôi đang gặp khó khăn, việc trả lại nền sẽ đưa vào thế khó khăn hơn. Đối với khoản tiền thuê chưa nộp vừa qua, chúng tôi sẽ nộp như các hộ đã thực hiện”. Về việc này, một hộ ở đây chia sẻ: “Việc bố trí lại khu vực chợ này được thông báo trên đài, các hộ đều biết. Tôi muốn được bố trí ở  chỗ cũ, bởi ai cũng theo ý mình thì sẽ khó. Cuối cùng, tôi cũng đành phải chịu và di dời. Tôi thấy sau khi chợ cải tạo, nâng cấp lại khang trang hơn thì việc sung túc sẽ không lâu và việc mua bán, kinh doanh chắc chắn tốt đẹp trong thời gian tới. Hiện chỉ còn 2 hộ bà Chi, ông Tiếng không đồng ý việc bố trí, đang bị địa phương kiện ra tòa. Tôi thấy họ có phần thiệt thòi, nhưng nhìn chung là không lớn”.

Về việc này, một cán bộ nghỉ hưu ở gần khu vực chợ cho biết: “Nhà nước đang xây dựng nông thôn mới, cầu, đường giao thông, đặc biệt cầu Cái Đầm vừa xây dựng thì việc chợ cùng tên nâng cấp lên là chuyện đương nhiên. Từ việc bố trí lại vị trí trong chợ, đặc biệt đối với các kios sẽ có sự xáo trộn và khiếu nại là khó tránh khỏi. Vừa qua, tôi nghe có một vài tiểu thương phản ứng việc này dù địa phương có giải thích, thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Việc nhà nước thực hiện nâng cấp chợ hoạt động theo hướng văn minh, an toàn thực phẩm, thiết nghĩ người dân nên có phần chia sẻ. Tôi biết việc bố trí ở chợ Bắc Cái Đầm vừa qua được thực hiện công khai, làm bài bản”.

Bí thư, Chủ tịch UBND xã Tân Hòa Lăng Thoại Xuân cho biết: “Thực hiện chủ trương nâng cấp, cải tạo chợ Bắc Cái Đầm của UBND huyện Phú Tân vào năm 2016, chúng tôi tổ chức thực hiện đề án theo các bước cụ thể, thông báo rộng rãi cho người dân và các tiểu thương biết. Năm 2017, do chưa được bố trí vốn thực hiện, UBND xã Tân Hòa có ký hợp đồng với bà Võ Thị Diệp Chi. Theo đó, hợp đồng quy định: trong trường hợp nhà nước có nhu cầu thu hồi kios thực hiện dự án, dù chưa hết thời hạn hợp đồng, bà Chi phải di dời, giao lại mặt bằng; địa phương sẽ hoàn trả lại số tiền thuê còn dư lại (1,7 triệu đồng). Bà Chi đồng ý việc này. Đối với hộ ông Nguyễn Văn Tiếng thay đổi số hợp đồng, số kios. Năm 2018, UBND xã Tân Hòa ra quyết định chấm dứt hợp đồng đối với 2 hộ trả lại hợp đồng, bà Chi không nhận (ông Tiếng nhận) nhưng cả 2 không thực hiện. Đầu tháng 3-2019, địa phương ra Thông báo số 177, 1978 tiếp tục việc thực hiện di dời, do họ không chấp hành, UBND xã tiến hành niêm yết, thông báo trên đài. Địa phương khởi kiện vụ việc và Tòa án nhân dân huyện đã thụ lý về vụ án “Tranh chấp dân sự về hợp đồng thuê tài sản giữa UBND xã Tân Hòa đối với 2 hộ. Việc thực hiện bố trí kios địa phương công khai, thông báo rộng rãi, thực hiện đúng theo quy định”.

Bài, ảnh: N.R