Khiếu nại việc chậm giao tài sản mua đấu giá?

26/12/2019 - 07:40

 - Sau khi đấu giá thành công 316m2 đất gắn liền nhà ở và thanh toán xong từ Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP. Long Xuyên, đến nay ông Nguyễn Văn Phèn (sinh năm 1992, khóm Đông Thịnh B, phường Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên) buộc nhận lại tiền cùng lãi suất qua 2 năm chưa nhận được tài sản.

Gửi đơn đến Báo An Giang, ông Nguyễn Văn Phèn phản ánh, đương sự mua đấu giá thành từ cuối năm 2017, nhưng đến ngày 23-12-2019 vẫn chưa nhận được tài sản. Việc này là do chấp hành viên Nguyễn Đăng Khoa ngoài gây khó, còn có biểu hiện kéo dài việc giao tài sản đã mua hợp pháp. Cụ thể, sau đấu giá thành từ Công ty TNHH MTV đấu giá Dũng Trung Nam tổ chức, ông Phèn nhận được hợp đồng mua bán tài sản đấu giá do Chi cục THADS TP. Long Xuyên bán, lập ngày 20-9-2017. Tài sản mua được là 316m2 đất thổ cư, thuộc thửa đất số 21, tờ bản đồ số 47, được UBND TP. Long Xuyên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp ngày 11-7-2006. Đất này tọa lạc khóm Hưng Thạnh (phường Mỹ Thạnh), trên đất có căn nhà gỗ sử dụng được. Mua được tài sản, vợ chồng ông Phèn muốn nhận ngay nhà đất để sử dụng do nhiều năm ở tạm nhà của cha mẹ. Tuy nhiên sau trúng giá, ông Phèn đến Chi cục THADS TP. Long Xuyên gặp ông Nguyễn Đăng Khoa nộp tiền nhưng ông Khoa kêu về, có việc sẽ gọi điện đến gặp.

Ông Nguyễn Văn Phèn trình  bày sự việc

“Đến khi chấp hành viên Khoa điện thoại, tôi đến trụ sở nộp tiền thì ông này nói đã bị trễ 1 ngày nên bị mất số tiền nộp trước khi đấu giá: 21 triệu đồng. Tôi khiếu nại việc này đến Chi cục trưởng Chi cục THADS Nguyễn Trung Hiền và đã được xem xét, giải quyết. Sau đó, tôi nộp đủ số tiền trúng giá (412 triệu đồng), ông Khoa nói đến 30 ngày sau mới nhận được tài sản. Đến hẹn tôi đến, ông hẹn thêm 15 ngày nữa. Nóng ruột, tôi đến gặp ông Khoa nhưng đều nói chờ lãnh đạo phê duyệt. Đến cuối tháng 12-2017, ông Khoa kêu tôi mang 30 triệu đồng để đăng báo, sau mới được nhận tài sản. Nhưng sau đó tôi đến gặp nhiều lần, đòi nhận tài sản mua được nhưng đều hứa hẹn. Khoảng tháng 11-2019, ông Khoa đề nghị nên cho phía bên bán (vợ chồng ông Hồ Văn Dũng, Nguyễn Thị Loan) chuộc lại đất cùng lãi suất theo quy định. Tôi không đồng ý, bởi số tiền 412 triệu đồng tôi phải vay, thậm chí có thời gian dài buộc vay nóng. Tôi yêu cầu nhận tài sản đã mua, xem xét hành vi không chịu giao tài sản đối với chấp hành viên Nguyễn Đăng Khoa”.

Về việc này, ông Nguyễn Đăng Khoa cho biết: “Sau khi ông Nguyễn Văn Phèn đấu giá thành tài sản, lãnh đạo Chi cục THADS TP. Long Xuyên phân công tôi thực hiện việc tổ chức giao tài sản cho người mua. Tuy nhiên, sau đó phía ông Hồ Văn Dũng có hành vi né tránh, sau đó có thương thảo với người mua xin chuộc lại phần tài sản đã bán. Tôi đã nhiều lần mời 2 bên xem xét, giải quyết nhưng vì nhiều lý do “chính đáng” nên rất khó và nhiều lần không thực hiện được. Sau đó, qua làm việc phía ông Dũng xin chuộc lại tài sản và được phía ông Phèn đồng ý. Tuy nhiên, về thông tin này chỉ nói miệng, không văn bản xác thực, đặc biệt về trị giá số tiền chuộc lại thì mỗi bên nói một ý không trùng khớp. Việc này đã kéo dài thời gian giao tài sản. Tôi đã báo cáo cụ thể, xin ý kiến chỉ đạo của thủ trưởng, không có hành vi gây khó, làm phức tạp và kéo dài việc giao tài sản như ông Nguyễn Văn Phèn khiếu nại, tố cáo”.

Trả lời về tố cáo của ông Nguyễn Văn Phèn, Chi cục trưởng Chi cục THADS TP. Long Xuyên Nguyễn Trung Hiền cho biết: “Việc chậm thi hành hợp đồng mua bán tài sản đấu giá giữa ông Hồ Văn Dũng - Nguyễn Văn Phèn do có nhiều điều kiện về khách quan. Dù chấp hành viên báo cáo cụ thể việc thực hiện, làm đúng theo quy định nhưng chúng tôi vẫn có một phần trách nhiệm về sự việc nói trên. Chúng tôi đã nhiều lần hướng dẫn, giải thích và sẽ mời 2 bên đến trụ sở để kết thúc vụ việc. Ngày 24-12, hai bên đã gặp mặt, tranh luận, đưa ra các phương án giải quyết sự việc. Cuối cùng, ông Nguyễn Văn Phèn đồng ý cho vợ chồng ông Hồ Văn Dũng chuộc lại 316m2 đất thổ cư đã bán, với số tiền 512 triệu đồng. Trong đó, 100 triệu đồng từ lãi suất chậm giao tài sản cho người mua. Chúng tôi đề nghị 2 bên thực hiện cam kết này trong thời gian 10 ngày. Nếu sau đó ai bội ước, coi như vi phạm pháp luật, sẽ xem xét, giải quyết theo quy định”.

Bài, ảnh: N.R