Khiếu nại việc trả lời không thỏa đáng

11/03/2021 - 06:21

 - Trước đây, vợ chồng ông Dương Ngọc Tuấn, Nguyễn Thị Thiềm (ngụ ấp An Bình, xã Hòa Bình, Chợ Mới, An Giang) khiếu nại anh em ông Đặng Bảo Hưng, Đặng Bảo Vệ chiếm dụng 320m2 đất xây nhà trái phép và cơ quan chức năng vào cuộc. Tuy nhiên, theo họ, việc trả lời của cơ quan thẩm quyền không thống nhất, chưa phù hợp.

Ông Dương Ngọc Tuấn trình bày sự việc với Báo An Giang

Tiếp tục khiếu nại vụ việc đến Báo An Giang, vợ chồng ông Dương Ngọc Tuấn (sinh năm 1971) cho biết, đầu năm 2005, họ sang nhượng 783,5m2 đất vườn tạp của bà Nguyễn Thị Tâm (ngụ cùng ấp). Đất này tiếp giáp Tỉnh lộ 946, liền kề mương liên xã do nhà nước quản lý và phần đất của ông Đặng Bảo Hưng, Đặng Bảo Vệ.

Sau đó, gia đình ông thực hiện các thủ tục và đến ngày 30-11-2006 được UBND huyện Chợ Mới cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Đến đầu năm 2017, gia đình ông Tuấn phát hiện anh em ông Hưng đổ cát san lấp mương công cộng và lấn chiếm phần lớn diện tích đất của ông. Qua kiểm tra, xác định, 2 ông bó nhiều nền kiên cố, chiếm dụng diện tích lớn, trong đó có phần đất của ông Tuấn với chiều ngang 8m, dài trên 40m, tổng cộng trên 320m2.

“Sau khi bị chiếm dụng đất, gia đình tôi khiếu nại đến nhiều nơi và được báo chí lên tiếng phản ánh. Lúc đó, thấy sự việc đơn giản, chờ cơ quan chức năng giải quyết là xong, nhưng qua 2 năm sự việc trở thành phức tạp, rắc rối. Dù gia đình tôi mua đất hợp pháp, được cấp GCNQSDĐ đàng hoàng, nhưng đang ở ngưỡng đáo tụng đình không chỉ một lần, hai lần, một vụ, hai vụ việc. Thời gian qua, vợ chồng tôi đã tiêu tốn nhiều thứ và mất nhiều thời gian nhưng sự việc vẫn chưa biết ngày kết thúc” - bà Nguyễn Thị Thiềm than thở.

Phản hồi về việc bị cho là chiếm dụng đất, ông Đặng Bảo Hưng (sinh năm 1958, đường Tên Lửa, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh) và ông Đặng Bảo Vệ (sinh năm 1960, ngụ ấp An Bình, xã Hòa Bình) cho rằng, một phần đất tranh chấp là của cha mẹ cho anh em ông từ rất lâu, không có việc ông lấn chiếm đất và sử dụng đất của vợ chồng ông Dương Ngọc Tuấn. Hai ông kiến nghị nhà nước xem xét, giải quyết điều chỉnh lại GCNQSDĐ của gia đình ông Dương Ngọc Tuấn đang thụ hưởng.

Tìm hiểu sự việc cho thấy, gia đình ông Tuấn khiếu nại đến Ban Nhân dân ấp An Bình, đến UBND xã Hòa Bình và Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện Chợ Mới. Tại hồ sơ kỹ thuật khu đất (ngày 10-11-2006), xác định diện tích 783,5m2 đất cấp cho vợ chồng ông Dương Ngọc Tuấn, bà Nguyễn Thị Thiềm ngày 30-11-2006 của UBND huyện Chợ Mới không có phần diện tích mương liên xã. Liên quan việc này, trước và trong tháng 7-2019, Ban Nhân dân ấp An Bình và UBND xã Hòa Bình đã tổ chức hòa giải nhiều lần nhưng không thành.

Từ đó, ngày 13-8-2019, vợ chồng ông Tuấn khởi kiện vụ việc đến Tòa án nhân dân (TAND) huyện Chợ Mới và ngày 27-11-2019, cơ quan này chuyển vụ việc đến TAND tỉnh An Giang xem xét, giải quyết. Tuy nhiên, thời gian này phía ông Hưng và ông Vệ vẫn thi công, bị gia đình ông Tuấn tiếp tục khiếu nại nên ngày 27-8-2020 được Chi cục Thi hành án dân sự huyện Chợ Mới vào cuộc. Quyết định thi hành án chủ động “Cấm thay đổi hiện trạng tài sản đang tranh chấp” theo quy định của Bộ luật Dân sự hiện hành. Cụ thể, cấm ông Đặng Bảo vệ, ông Đặng Bảo Hưng và những người khác bơm cát, san lấp, làm móng nhà, tiến hành xây dựng thêm trên phần 783,5m2 đất của vợ chồng ông Tuấn đã có GCNQSDĐ.

“Được cơ quan nhà nước vào cuộc và có động thái tích cực, vợ chồng tôi rất vui và tin tưởng. Tuy nhiên, đến ngày 2-3-2021, đọc Công văn số 329/UBND-NC của UBND huyện Chợ Mới (về hỗ trợ cung cấp diện tích 783,5m2 cho TAND tỉnh An Giang) gia đình tôi thấy rất lạ, bởi cũng một sự việc, một người trả lời nhưng trước sau bất nhất.

Cụ thể, trước đó tại Công văn số 1091/UBND-NC của UBND huyện Chợ Mới ngày 21-3-2020 (cũng về hỗ trợ cung cấp về diện tích 783,5m2 cho TAND tỉnh An Giang) xác nhận: việc cấp GCNQSDĐ số H00762mB, diện tích 783,5m2, bản đồ số 54, thửa số 06 cho vợ chồng ông Tuấn là đúng đối tượng và trình tự thủ tục. Tại Công văn số 329/UBND-NC của UBND huyện Chợ Mới lại xác nhận: việc cấp GCNQSDĐ diện tích 783,5m2 cho vợ chồng ông Tuấn có bao gồm phần diện tích khoảng 461,5m2 là mương nước công cộng. Có việc này do sơ xuất của hội đồng xét cấp giấy xã Hòa Bình”.

Luật sư Trần Ngọc Phước (Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết, theo sơ đồ kỹ thuật khu đất do Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện Chợ Mới cấp cho bà Nguyễn Thị Tâm, sau chuyển nhượng lại cho vợ chồng ông Tuấn, bà Thiềm xác định có con mương liên xã, nằm ngoài diện tích nhà nước cấp chủ quyền. Về kích thước (chiều ngang, chiều dài, hình thể) so hiện trạng là không thay đổi. Về 2 văn bản của UBND huyện Chợ Mới trả lời 1 sự việc nhưng trước sau bất nhất ảnh hưởng đến quyền lợi của công dân và quá trình thực tế xem xét giải quyết của các cơ quan chức năng. Nếu không đồng ý với việc này, gia đình ông Tuấn có quyền khởi kiện vụ án hành chính theo quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: N.R