Khiếu nại xây dựng nhà chiếm 2 con hẻm

06/01/2021 - 04:32

 - Các hộ dân làm đơn khiếu nại, cho rằng hộ liền kề xây dựng nhà tắc nghẽn 2 con hẻm tồn tại hơn nửa thế kỷ, thậm chí chiếm đất lộ giới của nhà nước, ảnh hưởng lớn đến việc lưu thông qua lại của người dân.

Các hộ khiếu nại chỉ con hẻm đang thông thương, nếu xây dựng sẽ bị bít lại

Gửi đơn khiếu nại đến Báo An Giang, bà Võ Thị Duyên, Nguyễn Thị Phượng, Nguyễn Thị Xuyên, Lê Thanh Diệu, Phạm Thị Thúy Hạnh, ông Phan Văn Hải, Dương Văn Hoàng Hùng, Dương Văn Hoàng Vũ (cùng ngụ tổ 6, khóm Châu Quới 2, phường Châu Phú B, TP. Châu Đốc) cho biết, nơi đây có 2 hẻm công cộng thông suốt, bà con lưu thông thuận lợi, nhất là đối với các xe nhỏ buôn bán, phương tiện thô sơ qua lại, khi đường Phan Đình Phùng nối dài khởi công đã rút ngắn đường đến Bệnh viện Nhật Tân.

Việc mở rộng tuyến đường này có nhiều hộ bị mất đất do rơi vào quy hoạch, còn gia đình ông Đỗ Thanh Dũng và bà  Trần Thị Hường được tiếp giáp đường lớn dù diện tích khiêm tốn. Ngày 27-10-2020, gia đình bà Trần Thị Hường cho người tiến hành xây dựng nhà, bít gần như phần lớn 2 con hẻm (chiều ngang trên 12m). Do bị các hộ ở đây và người dân qua lại phản đối và làm đơn khiếu nại, gia đình bà nhiều lần phản ứng thiếu thiện chí.

“Ai mà chịu nổi khi hẻm đang thông thương nay gần như bị bít lại. Muốn đi bệnh viện hoặc đến đường Phan Đình Phùng, Nguyễn Trường Tộ… chỉ vài mét phải đi vòng đến vài cây số. Đặc biệt, khi hỏa hoạn hay sự cố lỡ có xảy ra thì bà con phải làm sao?” - bà Lê Thanh Diệu phản ánh.

Ngoài số hộ ở đây phản đối, một số hộ vừa bị di dời cũng bức xúc: “Nếu gia đình ông Dũng, bà Hường xây dựng nhà, hẻm công cộng Lê Lợi không qua lại được, lộ công cộng của nhà nước bị chiếm dụng đến vài mét chiều ngang, vài chục mét chiều dài. Việc ông Đỗ Thanh Dũng nói phần đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) thì việc này cần phải làm rõ. Nếu đã được cấp “giấy đỏ”, cần phải điều chỉnh cho phù hợp với quy hoạch và không thể cho xây dựng nhà bít luôn 2 con hẻm đã tồn tại hơn nửa thế kỷ” - ông Nguyễn Văn Hưng cho biết.

Ban Nhân dân khóm Châu Quới 2 thông tin, các hộ khiếu nại ở tổ 6 (khóm Châu Quới 2) không gửi đơn đến khóm, hiện vụ việc đang được UBND phường Châu Phú B cùng ngành chức năng của TP. Châu Đốc xem xét, giải quyết. Liên lạc với UBND phường Châu Phú B, phóng viên được biết, vụ việc các hộ khiếu nại địa phương có tiếp nhận, giải thích và hồ sơ chuyển về trên xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Thông qua biên bản làm việc của Phòng Tài nguyên và Môi trường, Đội Quản lý trật tự đô thị, Thanh tra, UBND phường Châu Phú B cho thấy, các hộ yêu cầu Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc xem xét thu hồi GCNQSDĐ số H0639bE ngày 20-4-2005 cấp cho ông Đỗ Thanh Dũng và bà Trần Thị Hường. Lý do, đất cấp cho vợ chồng ông Dũng có khoảng 65,4m2 đất lấn chiếm hẻm công cộng.

Trả lời về việc này, ông Đỗ Thanh Dũng thông tin, đương sự thống nhất cắt giảm diện tích 30m2 trong GCNQSDĐ (diện tích 130,9m2) giao lại cho nhà nước quản lý, sử dụng. Đối với diện tích 100,9m2 đất còn lại, yêu cầu được tiếp tục xây dựng. Nếu ai cản trở gây thiệt hại cho gia đình ông thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Về việc này, lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường kết luận, qua giải thích nhưng các hộ vẫn không đi đến ý kiến thống nhất, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Châu Đốc sẽ rà soát hồ sơ, làm rõ vụ việc, tham mưu UBND thành phố xem xét giải quyết theo quy định.

Bài, ảnh: N.R