Khó khăn của người dân có đất nằm trong quy hoạch

16/12/2020 - 07:05

 -  Ông Trần Đức Thọ (ngụ khóm Tây Khánh 2, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) gửi đơn đến Báo An Giang, khiếu nại đất “vướng” quy hoạch, không thể quản lý, sử dụng đất của mình, trong khi dự án vẫn chưa được thực hiện.

Theo trình bày của ông Thọ, gia đình ông có 750m2 đất tại khóm Tây Khánh 2 (ngang 15m, dài 50m), cất căn nhà cấp 4. Phần đất này do cha mẹ ông (Trần Thiên Thân và Cao Xuân Hải) mua của bà Trương Thị Lưởng từ năm 1985. Gia đình ông sử dụng liên tục đến nay, hàng năm đều làm nghĩa vụ thuế đầy đủ cho nhà nước. Sau khi cha mẹ qua đời, 3 anh em ông thừa hưởng và sinh sống tại đây. Hiện tại, 2 người em đã có gia đình, có nhà riêng nên ủy quyền cho ông Thọ thực hiện đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền trên đất.

“Rất nhiều lần kể từ năm 2015, tôi đến cơ quan thẩm quyền xin được cấp GCNQSDĐ, nhưng đều bị trả hồ sơ và cho rằng đất nằm trong quy hoạch, không cấp được. Đến tháng 6-2020, tôi tiếp tục gửi đơn xin cấp GCNQSDĐ tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TP. Long Xuyên. Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Long Xuyên cho biết, đất nằm trong quy hoạch, đã có quyết định của tỉnh từ năm 2009 thu hồi đất để làm khu dân cư, khu hành chính. Nhưng nhiều năm qua, gia đình chúng tôi rất khổ sở vì vướng phải quy hoạch này. Hiện nay, nhà cửa xuống cấp, nước đọng hôi thối, muốn cất, sửa lại làm ăn sinh sống nhưng chính quyền địa phương không cho, gia đình tôi phải tứ tán thuê nhà sinh sống. Có đất mà không đăng ký QSDĐ được, không cất, sửa nhà được và cũng không thấy cơ quan, đơn vị, hay nhà đầu tư nào đến làm việc cụ thể với gia đình tôi về vấn đề quy hoạch này. Tôi phải chờ đợi đến bao giờ thì việc quy hoạch trên mới được triển khai thực hiện, bức xúc của gia đình tôi mới được giải quyết?” - ông Thọ bày tỏ.

Trao đổi với cơ quan chức năng, được biết, ngày 29-9-2009, UBND tỉnh ký Quyết định số 2194/QĐ-UBND về việc thu hồi đất để đầu tư xây dựng Khu dân cư Bắc Hà Hoàng Hổ, Khu hành chính tỉnh và Khu hành chính TP. Long Xuyên. Ngày 2-12-2020, Phòng Quản lý đô thị TP. Long Xuyên có công văn trả lời kiến nghị của ông Trần Đức Thọ. Theo đó, vị trí khu đất của ông Thọ nằm trong phạm vi thu hồi đất theo Quyết định số 2194/QĐ-UBND ngày 29-9-2009 của UBND tỉnh. Vị trí, ranh giới khu đất được xác định theo Bản đồ thu hồi đất tỷ lệ 1/1000 do Văn phòng Đăng ký đất và Thông tin tài nguyên môi trường lập ngày 18-9-2009. Đồng thời, căn cứ Đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu dân cư Bắc Hà Hoàng Hổ và Khu hành chính TP. Long Xuyên đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 963/QĐ-UBND ngày 6-4-2016 thì vị trí thửa đất của ông Thọ thuộc phạm vi phân khu chức năng là đất công trình công cộng.

Trước đây, khi ông Thọ có nhu cầu đăng ký QSDĐ, lúc tiếp nhận hồ sơ, Văn phòng Đăng ký đất đã thu thập thông tin địa chính, đến thực địa để đo đạc lập hồ sơ thửa đất phục vụ việc cấp GCNQSDĐ. Tuy nhiên, vị trí đăng ký cấp giấy của ông Thọ nằm trong phạm vi thu hồi đất để thực hiện dự án “Khu dân cư Bắc Hà Hoàng Hổ, Khu hành chính tỉnh và Khu hành chính TP. Long Xuyên”. Căn cứ Khoản 6, Điều 19 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2014 của Chính phủ, quy định các trường hợp không cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất: “...Người sử dụng đất có đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất nhưng đã có thông báo hoặc quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền...”. Quyết định số 2194/QĐ-UBND thu hồi 116,626m2 đất của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân tại phường Mỹ Hòa để bồi thường, giải phóng mặt bằng đầu tư xây dựng công trình. Do đó, việc người dân có đất trong phạm vi quy hoạch yêu cầu cấp GCNQSDĐ hoặc có nhu cầu xây cất mới trên đất sẽ không được giải quyết, phải giữ nguyên hiện trạng.

Quy hoạch này thuộc dự án công trình nhà nước đang triển khai thực hiện. Tuy nhiên, tiến độ bị chậm, còn một số hạng mục công trình chưa triển khai (ngay vị trí đất của ông Thọ). Một số hạng mục công trình khác đã được triển khai thực hiện xong. Thắc mắc, khiếu nại của ông Thọ là có cơ sở. UBND thành phố rất cảm thông và chia sẻ với ông. Do đây là quyết định quy hoạch của tỉnh, UBND thành phố ghi nhận để trình tỉnh, khi có thông tin sẽ thông báo đến ông được biết.

Bài, ảnh: K.N