Khoảng 4 triệu người Việt Nam đang sống chung với căn bệnh đái tháo đường

12/11/2023 - 08:25

Hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống đái tháo đường (14/11), tối 11/11, tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), Bộ Y tế phối hợp với Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam và Hội Nhi khoa Việt Nam tổ chức hoạt động “Thắp sáng xanh lam” nâng cao nhận thức về đái tháo đường.

Chú thích ảnh

Đại biểu thực hiện nghi thức "Thắp sáng xanh lam” lên toà nhà Bưu điện Hà Nội, hưởng ứng Ngày phòng chống đái tháo đường thế giới 14/11. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN

Buổi lễ “Thắp sáng xanh lam” với sự tham gia của Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Nicolai Pryt; Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam Trần Minh Điển cùng các nhà hoạch định chính sách, các nhà chuyên môn y tế, các tổ chức trong nước và quốc tế. 

Buổi lễ cũng thu hút hàng nghìn lượt khách đi bộ quanh khu vực Hồ Hoàn Kiếm để cùng nhau tìm hiểu, nâng cao nhận thức về bệnh đái tháo đường, đặc biệt là tầm quan trọng của việc đánh giá nguy cơ, phát hiện sớm đái tháo đường và các biến chứng của bệnh.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình “Chăm sóc bệnh Đái tháo đường trên trẻ em và trẻ vị thành niên Việt Nam” - CDiC giai đoạn 2023 - 2025. CDiC là chương trình hợp tác công tư, được khởi xướng bởi Novo Nordisk với sự tham gia của các đối tác toàn cầu như Liên đoàn đái tháo đường thế giới (IDF), Quỹ đái tháo đường thế giới (WDF), Roche. 

Theo Tiến sĩ Vương Ánh Dương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), đái tháo đường là một mối đe doạ sức khoẻ công cộng trên toàn thế giới cũng như ở Việt Nam. Đái tháo đường là một trong những vấn đề cấp bách y tế toàn cầu lớn nhất của thế kỷ 21, làm chậm lại quá trình phát triển kinh tế, cản trở quá  trình đạt mục tiêu phát triển bền vững, đặc biệt ở các nước thu nhập thấp và trung bình. Chi phí y tế đối với đái tháo đường ở người trưởng thành chiếm 12% chi phí y tế toàn cầu. 

Chú thích ảnh

Toạ đàm chia sẻ về bệnh đái tháo đường tại chương trình. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN

Thống kê của Liên đoàn Đái tháo đường thế giới (IDF) cho thấy, năm 2021, trên thế giới ước tính có khoảng 537 triệu người trưởng thành đang sống chung với bệnh đái tháo đường. Con số này được dự đoán sẽ tăng lên 783 triệu người vào năm 2045.

“Tuy nhiên có đến một nửa số người đái tháo đường không được chẩn đoán. Nhiều người đang sống với bệnh đái tháo đường típ 2 trong một thời gian dài mà không nhận biết được tình trạng bệnh của họ. Đến khi được chẩn đoán, thường đã xuất hiện các biến chứng của bệnh. Nhưng thật lạc quan, 70% trường hợp đái tháo đường típ 2 có thể được phòng ngừa hoặc trì hoãn bởi thực hiện các lối sống khoẻ mạnh”, Tiến sĩ Vương Ánh Dương thông tin.

Cũng theo IDF, tại Việt Nam, có khoảng gần 4 triệu người đang phải sống chung với căn bệnh đái tháo đường (năm 2021). Hầu hết trong số này là đái tháo đường típ 2. Nhưng chỉ 1/3 số người mắc đái tháo đường được chẩn đoán phát hiện, tương đương hơn 2,5 triệu người mắc đái tháo đường chưa được chẩn đoán và phát hiện.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Minh Điển, Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam chia sẻ: Các bệnh viện nhi, sản nhi các tuyến thuộc hệ thống nhi khoa tích cực khám chữa bệnh cho nhóm trẻ em mắc đái tháo đường típ 1 từ nhiều năm nay. Được sự hỗ trợ từ chương trình CDiC, Hội nhi Khoa Việt Nam phối hợp cùng nhiều bệnh viện và hiệp hội chuyên khoa trong cả nước thông qua các hoạt động đào tạo dành cho nhân viên y tế, chương trình nâng cao nhận thức và giáo dục cho bệnh nhân, hỗ trợ thiết bị đo đường huyết cá nhân, đóng góp chuyên môn xây dựng hướng dẫn điều trị đái tháo đường típ 1 trên trẻ em…

Chú thích ảnh

Ngài Nicolai Prytz - Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam phát biểu. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN

Dịp này, Bộ Y tế đã kêu gọi toàn thể mọi người dân hãy có trách nhiệm với sức khỏe của mình, quan tâm đến và duy trì cuộc sống khoẻ mạnh bằng cách thực hiện lối sống lành mạnh để phòng ngừa bệnh đái tháo đường và các bệnh tật khác. Hãy sàng lọc để được chẩn đoán sớm bệnh đái tháo đường.

Với các nhân viên y tế cần nâng cao nhận thức và kiến thức về đái tháo đường cho mọi người; tăng cường trình độ chuyên môn để tư vấn, điều trị, quản lý bệnh đái tháo đường hiệu quả. 

Đối với các nhà hoạch định chính sách cần xác định phòng, kiểm soát đái tháo đường là một nhiệm vụ ưu tiên; thực hiện các chiến lược và chính sách hiệu quả để phòng ngừa và quản lý bệnh, để bảo vệ sức khỏe của người dân chúng ta không mắc bệnh đái tháo đường hoặc chung sống có chất lượng với bệnh đái tháo đường.

Để thực hiện các hành động này, Bộ Y tế đề nghị các cấp chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, các cơ quan, tổ chức và toàn thể mọi người dân hãy cùng quan tâm, cảnh giác với bệnh đái tháo đường, cùng thắp sáng mầu xanh hy vọng vào tương lai tươi sáng của hoạt động phòng, kiểm soát bệnh đái tháo đường tại Việt Nam. Hãy cùng nhau hành động ngày hôm nay để thay đổi tương lai của bệnh đái tháo đường.
 
Kết thúc buổi lễ, các đại biểu đã cùng chung tay thắp sáng xanh lam tòa nhà Bưu điện Hà Nội - một công trình mang dấu ấn lịch sử và là biểu tượng văn hóa của Hà Nội. Đây là một hoạt động biểu tượng về sự chung tay hành động trong hoạt động phòng và kiểm soát bệnh đái tháo đường. 

Chú thích ảnh

Đại biểu ký hưởng ứng Ngày phòng chống đái tháo đường thế giới 14/11 tại chương trình. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN

* Chiến dịch hưởng ứng Ngày phòng, chống bệnh đái tháo đường Thế giới năm 2023 được tổ chức trên toàn thế giới với chủ đề “Tiếp cận chăm sóc bệnh đái tháo đường” và thông điệp cụ thể “Hiểu nguy cơ, Biết hành động” (Know your risk, Know your response) tập trung vào tầm quan trọng của việc biết nguy cơ của bệnh đái tháo đường để giúp phòng và trì hoãn bệnh tiến triển. 

Chiến dịch cũng đồng thời nêu bật tác động của các biến chứng liên quan đến bệnh đái tháo đường cũng như tầm quan trọng của việc tiếp cận thông tin và chăm sóc phù hợp để đảm bảo điều trị kịp thời và quản lý bệnh đái đường típ 1, típ 2 và đái tháo đường thai kỳ, hướng tới nâng cao chất lượng cuộc sống của những người đang chung sống cùng bệnh.

Theo BÍCH THỦY (TTXVN)