Khởi động Nhà hát online

22/07/2021 - 09:03

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch, việc được đến rạp thưởng thức các món ăn tinh thần sẽ rất khó và để duy trì hoạt động biểu diễn, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL), trực tiếp là Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Tạ Quang Đông đã chỉ đạo Cục Nghệ thuật Biểu diễn thực hiện hình thức phát trực tuyến các sự kiện nghệ thuật trong điều kiện dịch bệnh. Đây là nỗ lực nhằm tạo cơ hội cho người làm nghệ thuật nói riêng và khán giả khắp mọi miền đất nước có thể thưởng thức những tác phẩm và chương trình đặc sắc, cập nhật thông tin về các cuộc thi, liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp.

Ông Trần Hướng Dương, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, cho biết cục đã làm việc với 12 nhà hát, đơn vị nghệ thuật trực thuộc bộ và chọn ra những tác phẩm - chương trình đạt chất lượng để ghi hình, phát sóng trên các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) và một số đài phát thanh - truyền hình địa phương từ tháng 7. "Với lợi thế có lực lượng nghệ sĩ tài năng và đội ngũ diễn viên, ca sĩ, nhạc sĩ trẻ đầy sáng tạo, các vở diễn - chương trình được kỳ vọng sẽ mang tới những tiết mục tiêu biểu từ nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau như: kịch nói, tuồng, chèo, cải lương, múa rối, xiếc cho tới các thể loại ca múa nhạc dân gian và âm nhạc đương đại" - ông Trần Hướng Dương nhấn mạnh.

Cảnh trong vở “Trung thần” của Nhà hát Tuồng Việt Nam. Ảnh: HOÀNG QUỲNH MAI

Mở đầu cho chương trình Nhà hát online, tối 27-7, Nhà hát Tuồng Việt Nam sẽ diễn vở "Trung thần" trong chuyên đề Nhà hát Truyền hình trên VTV1 và Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc trình diễn chương trình nghệ thuật mang tên "Những ngôi sao bất tử" tại Nhà hát Lớn Hà Nội do VTV2 trực tiếp. Cả hai chương trình đều diễn ra nhân dịp kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Quyền Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc, NSƯT Lê Khánh Toàn, cho biết chương trình sẽ tái hiện bức tranh về sự hy sinh của những bà mẹ Việt Nam anh hùng, các liệt sĩ và thương binh trong cuộc kháng chiến cứu nước.

Chia sẻ trước tin vui Nhà hát online đi vào hoạt động, các nghệ sĩ của 2 nhà hát đã bày tỏ niềm phấn khởi. "Tôi nghĩ rằng biểu diễn theo mô hình này sẽ đưa khán giả trở lại với thói quen thưởng thức nghệ thuật trực tiếp ở sân khấu khi dịch bệnh được đẩy lùi, hy vọng đời sống nghệ thuật biểu diễn sẽ lại hoạt động trở lại để nghệ sĩ thỏa sức sáng tạo" - NSND Hoàng Quỳnh Mai nói.

Các nhà chuyên môn cũng nêu nhiều ý kiến rằng Bộ VH-TT-DL nên chọn thêm nhiều tác phẩm - chương trình nghệ thuật của các đơn vị xã hội hóa trong cả nước, nhất là các sân khấu tại TP HCM, để đa dạng, phong phú chương trình Nhà hát online. 

Theo HOÀNG THUẬN (Vietnamnet)