Khởi kiện người anh hủy hoại tài sản

30/03/2021 - 04:00

 - Mọi chuyện bắt nguồn từ mâu thuẫn trong thừa kế tài sản cha mẹ để lại, dẫn đến anh em ruột trong gia đình phải “đáo tụng đình”. Chưa dừng lại ở đó, cho rằng người anh ruột xâm hại sức khỏe và ra tay hủy hoại tài sản, người em gửi đơn phản ánh nhờ pháp luật hỗ trợ.

Ông Nguyễn Văn Tình trình bày sự việc với Báo An Giang

Khiếu nại vụ việc đến Báo An Giang, ông Nguyễn Văn Tình (sinh năm 1971, ngụ tổ 3, ấp Khánh Hòa, xã Khánh An, An Phú) cho biết, sinh thời cha mẹ ông (ông Nguyễn Văn Chơn, sinh năm 1927, bà Nguyễn Thị Mẫu Đơn, sinh năm 1930) tạo dựng được mảnh đất vườn 6.921m2, tọa lạc ấp Khánh Hòa. Sau ngày bà Đơn chết (năm 2009), ông Chơn làm tờ di chúc (ngày 9-5-2015), năm sau ông qua đời. Dù cha mẹ có 3 người con nhưng nhà đất chỉ để lại cho ông Nguyễn Văn Giàu (sinh năm 1965, anh ông Tình). Thấy bị mất quyền lợi, ông Tình làm đơn khiếu nại, khởi kiện yêu cầu tòa án hủy tờ di chúc, phân chia di sản của cha mẹ theo quy định của pháp luật. Ngày 25-4-2018, Tòa án nhân dân huyện An Phú đưa vụ việc ra xét xử, phán quyết và sau đó không ai kháng cáo.

Theo quyết định của tòa án, gia đình ông Nguyễn Văn Tình được thừa hưởng 1.738m2 đất cùng số cây trồng trên đó và 1 căn nhà. Tuy nhiên, ông Tình có nghĩa vụ hoàn trả lại giá trị căn nhà cho ông Nguyễn Văn Giàu và em gái Nguyễn Thị Duyên. Dù quyết định của tòa đã ổn thỏa, nhưng tình nghĩa anh em có dấu hiệu bất ổn. Khoảng 17 giờ, ngày 1-10-2018, ông Giàu và ông Tình cự cãi nhau, dẫn đến ẩu đả. Theo kết quả giám định của Trung tâm Giám định pháp y tỉnh An Giang, ông Tình bị tỷ lệ thương tật 8% do bị đả thương. Sau đó, ông Tình khởi kiện và khiếu nại, tố cáo vụ việc đến nhiều nơi. “Trong lúc chờ giải quyết, nhận thông báo giao tài sản theo bản án của cơ quan thi hành án dân sự huyện An Phú, gia đình tôi coi như được phần an ủi.

Tuy nhiên, thông báo ra ngày 3-5-2019, đúng 1 ngày sau anh Giàu thuê 2-3 người đốn hạ tổng cộng 71 cây xoài (trồng trên 3 năm) của gia đình tôi, trị giá 142 triệu đồng. Đến nay, tôi rút lại phần yêu cầu xử lý hình sự đối với việc anh Giàu đánh đập tôi, nhưng tôi cương quyết đề nghị anh Giàu phải bồi thường số cây bị đốn hạ, yêu cầu xử lý hình sự để ngăn chặn việc anh Giàu tái phạm” - ông Nguyễn Văn Tình cho biết.

Phản bác về khiếu nại của ông Nguyễn Văn Tình, ông Nguyễn Văn Giàu thông tin: nguồn gốc đất là của cha mẹ để lại cho ông. Trước ngày cha ông chết có để lại  số đất cho ông và em gái (bà Nguyễn Thị Duyên). Tuy nhiên, lúc người cha làm tờ di chúc, ông hoàn toàn không biết. Đến khi ông Tình khiếu nại, em gái đưa tờ di chúc của cha ông để lại mới biết. Hiện, trong số diện tích để lại có 1.600m2 cha đã cố đất cho người khác, đến nay vẫn chưa chuộc lại. Ông Giàu có nhà ở TX. Tân Châu, ông Tình muốn lấy nhà phải bồi thường theo quy định của pháp luật. Chiều 1-10-2018, khi ông Giàu từ TP. Cần Thơ về nhà, nghe chuyện Nguyễn Thị Duyên không cho vợ ông Tình chặt đốn cây trên đất nhưng họ lại mắng chửi ông. Ngay lúc này, ông Tình chạy xe về nhà, lại tiếp tục mắng chửi, xúc phạm ông rồi lấy cây đánh, bị ông Giàu chụp được cây. Quá trình giằng co, ông Tình té ngã xuống đất. Không có chuyện ông Giàu ngồi trên mình ông Tình như cáo buộc ở tòa án và ông không đồng ý việc bồi thường.

Qua tìm hiểu sự việc cho thấy, do mâu thuẫn trong tranh chấp thừa kế quyền sử dụng đất, gia đình anh em ở liền ranh lời qua tiếng lại, rồi xảy ra ẩu đả. Về việc này đã có đến 2 bản án của Tòa án nhân dân huyện An Phú xét xử. Trong quá trình thi hành án lại phát sinh sự cố. Trong đó, tháng 5-2020, ông Nguyễn Văn Giàu định bốc dỡ các ngôi mộ, bị ông Tình khiếu nại đến địa phương. Ngày 11-3-2021, địa phương đã mời hòa giải việc ông Tình khiếu nại và yêu cầu gia đình ông Giàu bồi thường 71 cây xoài bị chặt đốn. Cuối tháng 3-2021, tòa án có thông báo việc thẩm định số tài sản bị xâm phạm và thực hiện các bước theo quy định.

Luật sư Trần Ngọc Phước (Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết, Bộ luật Hình sự hiện hành quy định người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác gây thiệt hại từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng, hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng, hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, nhưng chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Đối với hành vi cố ý hủy hoại tài sản của người khác, tùy vào tính chất của hành vi và mức độ thiệt hại có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc bị xử phạt vi phạm hành chính. Về việc ông Tình yêu cầu xử lý hình sự đối với ông Giàu phải bảo đảm yếu tố cố tình thực hiện cho bằng được việc hủy hoại tài sản và giá trị tài sản bị hư hại.

Bài, ảnh: N.R