Khởi nghiệp từ dự án tổ chức sự kiện

16/10/2023 - 20:20

 - Ra đời với mục đích tổ chức các sự kiện phục vụ công tác Đoàn, Hội của Trường Đại học An Giang, Bộ phận tổ chức sự kiện (gọi tắt là eGroup) trực thuộc Đoàn Trường Đại học An Giang thành lập vào năm 2019. Từ thành công bước đầu, eGroup ôm ấp ước mơ vươn xa trong hoạt động tổ chức sự kiện.

Dự án eGroup được hỗ trợ vốn vay 200 triệu đồng

EGroup có 7 ban, gồm: Hành chính nhân sự, truyền thông, biên tập, phát thanh viên, kỹ thuật quay phim, chụp ảnh, sân khấu hậu trường và kỹ thuật. Các thành viên của eGroup là những sinh viên có kỹ năng và đam mê, tâm huyết với các công việc của bộ phận.

Theo đó, số lượng thành viên của eGroup từ 50 - 70 người, mỗi ban có từ 5 - 10 người. Để tạo nên một eGroup chuyên nghiệp, ngay sau khi thành lập, các thành viên được đào tạo theo hình thức vừa làm vừa học.

Các thành viên được tạo điều kiện tiếp thu kinh nghiệm từ những người am hiểu về kỹ thuật quay phim, chụp hình, dẫn chương trình... Song, phần nhiều vẫn là do mọi người tự tìm hiểu qua sách báo, Internet và rút kinh nghiệm sau mỗi sự kiện được đảm nhận.

"Các thành viên luôn cháy hết mình với sự kiện, nêu cao tinh thần học hỏi và tinh thần trách nhiệm với công việc; quyết tâm xây dựng eGroup ngày càng lớn mạnh, trở thành một tập thể bản lĩnh và chuyên nghiệp" - anh Dương Mai Linh, Phó Bí thư Đoàn trường kiêm Trưởng bộ phận Tổ chức sự kiện Đoàn Trường Đại học An Giang nhận định.

Trước đây, dự án vừa được Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh An Giang hỗ trợ vốn vay 100 triệu đồng. "Sau một năm hoạt động đã dần ổn định, eGroup quyết định vươn "ra khơi", thử sức với những show bên ngoài. Tuy nhiên, chúng tôi xác định so với những công ty chuyên về tổ chức sự kiện với nguồn nhân lực, vật lực chuyên nghiệp trên thị trường thì không thể cạnh tranh nổi. Vì vậy, chúng tôi "đánh" vào thị trường chính là mảng sáng tạo nội dung, phù hợp với tư duy và khả năng của các thành viên thuộc thế hệ GenZ của bộ phận. Bên cạnh, chúng tôi còn nhận livestream các sự kiện, quay clip, thiết kế nội dung theo yêu cầu của các đơn vị, doanh nghiệp" - anh Mai Linh tự hào nói về "đứa con tinh thần" của Đoàn Trường Đại học An Giang.

Được Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp tỉnh xét duyệt và hỗ trợ vốn vay lên đến 100 triệu đồng là bước đệm giúp eGroup giải quyết phần nào những khó khăn về cơ sở vật chất. Bên cạnh đó, được sự ủng hộ của Đảng ủy nhà trường, và các ban, ngành đoàn thể trên địa bàn tỉnh, những show đầu tiên eGroup đảm nhận thành công ngoài mong đợi.

Từ đó, eGroup có thêm đơn đặt hàng của những doanh nghiệp, công ty. Với mức giá hữu nghị, eGroup đặt mục tiêu chủ yếu là tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp để sinh viên trải nghiệm, thỏa sức sáng tạo và phát huy tiềm năng của bản thân, đồng thời có nguồn kinh phí để đầu tư thiết bị, máy móc, phục vụ cho đam mê.

Chỉ sau 12 tháng từ khi được giải ngân, eGroup đã hoàn vốn (thời hạn hoàn vốn là 24 tháng) và thu về lợi nhuận bước đầu. Hiện, mỗi tháng, eGroup nhận từ 3 -  4 show sự kiện bên ngoài. Trung bình 1 tháng, eGroup thu về lợi nhuận khoảng 10 triệu đồng.

Số tiền này dùng hỗ trợ thành viên tham gia sự kiện (một sự kiện từ 5 - 7 thành viên tham gia) tái đầu tư cho trang thiết bị. Ngoài ra, tất cả sinh viên tham gia eGroup đều được cộng điểm rèn luyện cuối năm, được xét khen thưởng trong các hoạt Đoàn, Hội của Đoàn Trường Đại học An Giang.

Năm 2023, niềm vui lại đến với eGroup khi Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp tỉnh tiếp tục hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi 200 triệu đồng. Số tiền này, được eGroup đầu tư cho trang thiết bị. Ngoài những máy quay, dựng, eGroup vừa đầu tư một màn hình led để cho thuê tại các sự kiện của khách hàng tổ chức.

"Với nhịp độ phát triển như hiện nay, tôi tin eGroup sẽ sớm hoàn vốn vay như đợt đầu được giải ngân. Hầu hết, sản phẩm các bạn làm ra đều được đánh giá cao về chất lượng nội dung và hình thức. Thời gian tới, eGroup tập trung sáng tạo nội dung, thực hiện các video ngắn theo yêu cầu của khách hàng” - anh Mai Linh bày tỏ.

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp tỉnh An Giang Trương Thanh Thúy nhận định, dự án khởi nghiệp eGroup là dự án khởi nghiệp sáng tạo. Hiệu quả của dự án được khẳng định qua việc các bạn hoàn vốn sớm hơn thời gian quy định. Chúng tôi cũng hỗ trợ các bạn trong việc kết nối với khách hàng là doanh nghiệp tiềm năng để các bạn có nhiều cơ hội cọ xát, thực hiện ước mơ mình đang theo đuổi. 

PHƯƠNG LAN