Khơi nguồn sáng tạo từ văn hóa truyền thống

26/11/2021 - 19:12

Với chủ đề “Đánh thức truyền thống”, từ ngày 27-11 - 3-12, Tuần lễ Thiết kế Việt Nam 2021 sẽ diễn ra tại Khu di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám (quận Đống Đa, Hà Nội). Sự kiện do Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội và một số đối tác tổ chức.

Thiết kế là hoạt động liên quan đến nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới đã được coi là “quốc gia thiết kế sáng tạo”, khi yếu tố thiết kế được đẩy mạnh ứng dụng vào phát triển kinh tế, xã hội. Do đó, Tuần lễ thiết kế Việt Nam được tổ chức nhằm khuyến khích thay đổi tư duy thiết kế, coi giá trị truyền thống là nguồn tài nguyên quan trọng trong thiết kế; thúc đẩy xu hướng thiết kế bền vững của ngành thiết kế nói riêng, ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo nói chung, gia tăng giá trị sản phẩm sáng tạo Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Trà ép thành bánh, in hình Khuê Văn Các, một sản phẩm lưu niệm được thiết kế trên cơ sở văn hóa truyền thống dành riêng cho Khu di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám.

Tuần lễ Thiết kế Việt Nam tập trung tôn vinh các sản phẩm và nhà thiết kế xuất sắc của Việt Nam thuộc các lĩnh vực: Thiết kế truyền thông, thiết kế đồ nội thất, thiết kế vật dụng và trang trí, thiết kế trang phục, thiết kế công cộng.

Trong đó, một số sự kiện đã được “khởi động” từ trước như Cuộc thi “Designed by Vietnam” (Thiết kế bởi Việt Nam) được bắt đầu từ tháng 7. Cuộc thi thu hút 183 thiết kế trên nhiều lĩnh vực. Trong dịp này, 30 thiết kế được chọn vào vòng chung kết, để hoàn thiện và triển lãm tại Nhà tiền đường Thái học, Văn Miếu-Quốc Tử Giám cũng như tại website của chương trình: www.vietnamdesignweek.com.

Trong khuôn khổ sự kiện còn có Hội thảo “Thiết kế sáng tạo từ nguồn lực Văn hóa Thủ đô” diễn ra vào ngày 28/11, do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chủ trì, nhằm chia sẻ kế hoạch hành động và cơ chế chính sách của thành phố Hà Nội với danh hiệu “Thành phố sáng tạo”; Tọa đàm “Đánh thức truyền thống” trao đổi về những giá trị truyền thống được khai thác và thể hiện trong thiết kế sản phẩm ứng dụng ngày nay; Tọa đàm “Đậm bản sắc”, chia sẻ tầm quan trọng của kế thừa và phát huy truyền thống, với các hoạt động thực tế hiện nay của người trẻ; Hội thảo “Designed by Vietnam - Thiết kế và Sản xuất”...

Ngoài ra, chương trình có còn chuỗi hoạt động “mở xưởng” vào ngày 2/12 theo hình thức trực tuyến. Hoạt động này giúp công chúng vào bên trong các xưởng nghệ thuật, thiết kế, nơi các tác phẩm và các sản phẩm ra đời (gồm các tác giả, nhóm tác giả như: Tạ Huy Long, Đinh Công Đạt, 282design, Trúc chỉ Garden, Pháp Lam Huế, Nguyễn Tấn Phát, Thắng Kiều). Công chúng có thể tham quan, tìm hiểu về các xưởng nghệ thuật, không gian làm việc, quá trình sáng tạo của các nghệ sĩ, nhà thiết kế…

Theo GIANG NAM (Báo Nhân Dân)

 

Liên kết hữu ích