Tăng tốc đầu tư hạ tầng, thu hút đầu tư
Hạ tầng giao thông được xác định là đòn bẩy then chốt để thúc đẩy lưu thông hàng hóa, thu hút đầu tư, giảm chi phí logistics và tạo sức bật cho kinh tế biên mậu. Theo Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hồ Văn Mừng, nhiệm kỳ 2025 - 2030, tỉnh sẽ tập trung tối đa nguồn lực để hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đảm bảo tiến độ các dự án đường cao tốc như Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu, cùng các dự án giao thông đối nội kết nối với trung tâm kinh tế lớn, khu, cụm công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu... Những tuyến đường này khi hoàn thành sẽ tạo thành hệ thống hạ tầng liên hoàn phục vụ vận tải hàng hóa xuyên biên giới, tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế tỉnh phát triển nhanh.
Một dự án trọng điểm là cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng khi hoàn thành sẽ trở thành trục ngang huyết mạch nối biên giới An Giang với cảng biển Trần Đề. Theo Ban Quản lý dự án tỉnh, dự án thành phần 1, đoạn qua An Giang có chiều dài 57km dự kiến thông xe kỹ thuật trước ngày 10/12/2025 và hoàn thiện các hạng mục phụ trợ trước ngày 19/12/2025. Song song đó, các tuyến huyết mạch như quốc lộ N1, quốc lộ 80B, các tuyến đường tỉnh, đường ven sông, đường kết nối vùng sản xuất và khu kinh tế cửa khẩu cũng đang được quy hoạch, nâng cấp đồng bộ.

Tiểu thương bán trái cây tại chợ biên giới Vĩnh Xương, xã Vĩnh Xương. Ảnh: DANH THÀNH
Không chỉ phát triển hạ tầng, An Giang đang hướng tới xây dựng hệ sinh thái logistics hiện đại, tạo nền tảng cho thương mại biên giới phát triển bền vững. Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Trần Minh Nhựt cho biết: “Thời gian tới tỉnh sẽ phát triển hệ sinh thái logistics hiện đại, xây trung tâm logistics tại Tịnh Biên, Vĩnh Xương, kết nối với cảng Trần Đề và sân bay Phú Quốc. Dự án trung tâm logistics Tịnh Biên được hoạch định theo tiêu chuẩn quốc tế, với chức năng lưu trữ, phân phối và kiểm soát hàng hóa xuất, nhập khẩu”.
Các khu kinh tế cửa khẩu cũng đang được điều chỉnh quy hoạch theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực, gắn với lợi thế biên giới và nhu cầu kết nối với Campuchia. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xác định nhiệm kỳ 2025 - 2030, tỉnh sẽ tập trung nguồn lực và thu hút đầu tư phát triển khu kinh tế cửa khẩu tỉnh An Giang trở thành đầu mối giao thương quan trọng, trung tâm giao lưu phát triển kinh tế giữa các nước Tiểu vùng sông Mekong, đặc biệt trong quan hệ với Campuchia. Tỉnh sẽ nâng cấp Cửa khẩu quốc gia Khánh Bình thành cửa khẩu quốc tế. Đồng thời, tiếp tục đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội quan trọng các khu kinh tế cửa khẩu Vĩnh Xương, Tịnh Biên, Khánh Bình và Hà Tiên để kêu gọi nhà đầu tư.
Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh được giao nhiệm vụ hoàn thiện quy hoạch chi tiết, đảm bảo liên kết giữa phân khu và khả năng mở rộng các cửa khẩu. Ông Trần Minh Nhựt chia sẻ: “Chúng tôi ưu tiên thu hút dự án chế biến nông, thủy sản, logistics, thương mại biên mậu nhằm tạo đột phá về hiệu quả sử dụng đất và phát triển bền vững”.
Liên kết để phát triển, cải cách để bứt phá
Trong định hướng phát triển nhiệm kỳ 2025 - 2030, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xác định liên kết với Campuchia qua các cửa khẩu là một trong những trụ cột chiến lược. Tỉnh sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác với các tỉnh giáp biên Campuchia để mở rộng thị trường và cải thiện cơ sở hạ tầng chung, điều phối các hoạt động thương mại, du lịch xuyên biên giới. Cùng với đó, tỉnh xây dựng chuỗi liên kết từ vùng nguyên liệu - chế biến - xuất khẩu để nâng cao giá trị thương mại biên mậu.
Liên kết vùng cũng được thúc đẩy mạnh mẽ. An Giang đang chủ động kết nối với các địa phương nhằm hình thành hành lang kinh tế Đông - Tây xuyên biên giới. Tỉnh phối hợp xây dựng chiến lược phát triển chung với các tỉnh Tiểu vùng sông Mekong, tạo chuỗi giá trị khu vực gắn với thị trường ASEAN. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đình Thiên - Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ cho rằng An Giang cần quan tâm thiết lập hành lang kinh tế - logistics Việt Nam - Campuchia - ASEAN, gắn với các cửa khẩu, cảng biển, sân bay và các tuyến cao tốc đi qua tỉnh. Sự liên kết hiệu quả sẽ tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng hóa, mở rộng thị trường, tăng sức hút đầu tư.
Trong bối cảnh số hóa và hội nhập sâu rộng, An Giang xác định cải cách hành chính, hiện đại hóa thủ tục thông quan là nhiệm vụ trọng tâm. UBND tỉnh xác định cần triển khai áp dụng cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN, hải quan điện tử và hệ thống giám sát hiện đại tại các cửa khẩu. Mục tiêu là rút ngắn thời gian thông quan, giảm chi phí, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi và minh bạch hơn cho doanh nghiệp. Cùng với đó, tỉnh xây dựng chiến lược đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho các ngành logistics, thương mại quốc tế, hải quan, công nghệ thông tin. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa được hỗ trợ tiếp cận vốn, công nghệ, thị trường để tham gia vào chuỗi giá trị xuất khẩu.
Theo Sở Công thương, thời gian tới Sở sẽ theo dõi sát diễn biến chính sách biên mậu, kịp thời dự báo, định hướng cho doanh nghiệp thích ứng linh hoạt. Ngoài ra, tỉnh cũng thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới, hỗ trợ phát triển mô hình kinh doanh số và dịch vụ logistics tại khu vực cửa khẩu. Thượng tá Nguyễn Tấn Dương - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên cho biết: “Chúng tôi sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý cửa khẩu. Khi áp dụng đồng bộ, quy trình kiểm tra sẽ nhanh gọn, minh bạch hơn, hạn chế thủ tục, giấy tờ, tiếp xúc trực tiếp; từ đó giảm tiêu cực, tiết kiệm thời gian cho người dân, doanh nghiệp”.
Sự vào cuộc đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, từ chính quyền đến doanh nghiệp đang tạo đà để kinh tế biên mậu An Giang chuyển mình mạnh mẽ. Từ cao tốc, quốc lộ, trung tâm logistics đến các khu kinh tế cửa khẩu, tất cả đang hướng tới mục tiêu chung: Biến lợi thế biên giới thành động lực phát triển thực chất, mở ra “mạch vàng” kết nối An Giang với đồng bằng sông Cửu Long và các nước Tiểu vùng sông Mekong.
“Thời gian tới, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh sẽ phối hợp các sở, ngành và địa phương để tháo gỡ các điểm nghẽn về đất đai, chính sách đầu tư. Đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến thương mại quốc tế với các tỉnh giáp biên của Campuchia, Thái Lan và xa hơn là Lào”, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Trần Minh Nhựt cho biết. |
DANH THÀNH - TÚ LY