Khởi tố, bắt tạm giam nguyên cán bộ địa chính xã Bình Thủy chiếm đoạt trên 3,1 tỷ đồng

21/09/2021 - 17:45

 - Chiều 21-9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam Phan Ngọc Phương (sinh năm 1970, trú ấp Bình Hưng 1, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Phan Ngọc Phương cho lời khai tại cơ quan điều tra

Phan Ngọc Phương

Theo kết quả điều tra, từ tháng 5-1990 đến tháng 8-2017, Phan Ngọc Phương công tác tại UBND xã Bình Thủy (huyện Châu Phú), được phân công nhiệm vụ quản lý đất đai trên bản đồ địa bàn xã Bình Thủy và tiếp nhận làm các thủ tục cấp mới, chuyển quyền sử dụng đất trên địa bàn xã cho người dân.

Từ tháng 10-1998 đến năm 2014, lợi dụng chức năng, nhiệm vụ được giao trong  làm thủ tục cấp mới, cấp đổi, cấp chuyển nhượng, cho tặng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Phương đã làm thủ tục cấp 17 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không thuộc quyền quản lý sử dụng (cấp giấy khống) cho bản thân và những người thân trong gia đình.

Sau đó, Phương sử dụng các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này để thế chấp vay vốn ngân hàng, quỹ tín dụng và làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho 3 người dân để chiếm đoạt trên 3,1 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt, Phương khai nhận đã sử dụng để chữa bệnh, trả tiền lãi vay ngân hàng  và tiêu xài cá nhân hết.

Ngoài ra, Phương còn nhận làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân, nhưng không làm thủ tục chuyển nhượng mà làm thủ tục cấp mới, cấp đổi không đúng số thửa đất chuyển nhượng, rồi chiếm đoạt tiền thuế chuyển nhượng.

Đến ngày 12-6-2020, vụ việc được chuyển đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Tin, ảnh: TIẾN TẦM