Khởi tố vụ án hình sự "lây lan dịch bệnh Covid-19"

03/12/2020 - 13:36

Sáng 3-12, Công an TP Hồ Chí Minh, Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh tổ chức họp báo thông tin khởi tố vụ án hình sự "Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm gây nguy hiểm cho người".

Các cơ quan báo chí dự đưa tin tại cuộc họp báo.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh và ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh chủ trì.

Bệnh nhân 1.342 là nam tiếp viên hàng không của hãng Vietnam Airlines. Sau khi thực hiện xong chuyến bay VN5301 từ Nhật Bản về Cần Thơ, ngày 14-11, được cách ly tại khu cách ly do Vietnam Airlines quản lý (số 115 Hồng Hà, quận Tân Bình). Từ ngày 14 đến 18-11, bệnh nhân này đã tiếp xúc với đồng nghiệp trên chuyến bay khác (bệnh nhân 1.325).

Sau khi xét nghiệm hai lần cho kết quả âm tính, bệnh nhân 1.342 được về cách ly tại nhà trọ (P305, lầu 3, số 50 Bạch Đằng, quận Tân Bình).

Trong quá trình cách ly, bệnh nhân này có tiếp xúc trực tiếp với ba người, gồm: mẹ đẻ và hai người bạn (một nam, một nữ). Trong đó, người bạn nam (32, trú tại phường 3, quận 6, TP Hồ Chí Minh) có tới sống cùng.

Ngày 28-11, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm lần 3 và cho kết quả dương tính.

Ba trường hợp tiếp xúc trực tiếp trên đây đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Trong đó, người bạn nam cho kết quả dương tính (bệnh nhân 1.347). Bệnh nhân 1.347 đã đi nhiều nơi, có cả trung tâm Anh ngữ, quán cà phê và quán karaoke.

Sự việc này khiến công tác phòng, chống, kiểm soát dịch gặp nhiều khó khăn, hàng chục nghìn sinh viên, học sinh phải tạm nghỉ học, phòng bệnh dịch lây lan.

Tại buổi họp, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang cho biết, Công an TP Hồ Chí Minh đã xin ý kiến Bộ Công an, căn cứ các quy định của pháp luật, xét thực tế tình hình, hành vi nghiêm trọng của đối tượng, Công an thành phố đã quyết định khởi tố vụ án hình sự nam tiếp viên hàng không vi phạm quy định về cách ly.

Trước nhiều câu hỏi liên quan sự việc này của các cơ quan báo chí, Công an thành phố cho biết, các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra các nội dung khác liên quan sự việc này để xử lý các vấn đề đúng người, đúng tính chất sự việc. Đồng thời, đề ra hướng giải quyết vụ việc.

Sở Thông tin và Truyền thông thành phố cũng sẽ cập nhật và thông tin các nội dung sự việc liên quan đến các cơ quan báo chí kịp thời.

Theo QUANG QUÝ (Nhân Dân)