Không biết sửa sai

22/06/2021 - 07:12

 - Nguyễn Đức Mạnh (sinh năm 2002, ngụ ấp Bình An I, xã An Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) chẳng những không làm tròn trách nhiệm đối với khách hàng mà khi có cơ hội chuộc lỗi thì vẫn cố chấp không chịu sửa chữa bản thân. Mạnh phải trả giá đắt cho hành vi của mình.

Bị cáo Mạnh cúi đầu nhận tội

Khoảng tháng 4-2020, L.T.N (sinh năm 1988, ngụ xã An Hòa) mang xe môtô (loại xe Sport) đến tiệm sửa xe Duy Mạnh do Nguyễn Đức Mạnh làm chủ tại ấp Bình An I (xã An Hòa) gửi lại để sửa chữa xe sau thời gian sử dụng. Do quen biết, N. không ngần ngại giao giấy tờ xe cho Mạnh nhằm tạo thuận tiện cho việc chạy thử xe kiểm tra, hẹn Mạnh khi nào sửa xong thì cho hay để đến lấy và thanh toán tiền.

Ngày 12-6-2020, Mạnh nảy sinh ý định chiếm đoạt xe môtô Sport bằng cách mang đi cầm cố cho Nguyễn Hữu Cảnh Anh (sinh năm 1989, ngụ ấp Phú Hòa I, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành) với giá 80 triệu đồng để lấy tiền tiêu xài cá nhân. Khoảng 5 ngày sau, N. đến tiệm sửa xe gặp Mạnh nhận lại chiếc xe nhưng Mạnh cho biết, xe đã được gửi đi TP. Long Xuyên sửa chưa xong.

Tin tưởng lời nói dối của Mạnh, N. trở về và 3 ngày sau lại đến, Mạnh tiếp tục nói rằng xe vẫn còn đang chạy “rô-đai” chưa xong. Nghi ngờ Mạnh gian dối, N. liền hỏi “xe của tao bây giờ ở đâu?”. Lúc này, Mạnh mới chịu trả lời là do kẹt tiền nên đã mang xe đi cầm cho Cảnh Anh với số tiền như trên, đến nay tiền cũng không còn. Sợ bị N. báo công an bắt, Mạnh năn nỉ xin cho một ít thời gian sẽ kiếm tiền chuộc xe trả lại.

Thấy Mạnh xuống lời năn nỉ, N. nể tình hàng xóm quen biết và muốn cho cơ hội để Mạnh có thời gian sửa sai nên đồng ý để Mạnh kiếm tiền chuộc lại xe. Tuy nhiên, Mạnh lại lén lút bỏ trốn khỏi địa phương. Khi biết Mạnh không có thiện chí với mình, ngày 10-9-2020, N. đến Công an xã An Hòa gửi đơn tố giác tội phạm. Qua tiếp nhận nguồn tin và tiến hành xác minh vụ việc, ngày 15-9-2020, Công an xã An Hòa chuyển toàn bộ hồ sơ liên quan đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành để tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Theo đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành đã ra quyết định truy tìm người bị tố giác sau khi Mạnh bỏ trốn. Đến ngày 22-10-2020, lực lượng chức năng phát hiện Mạnh đang lẩn trốn tại xã Vĩnh Hòa Hiệp (huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang) nên phối hợp với địa phương đưa Mạnh về Công an xã Vĩnh Hòa Hiệp làm việc. Qua đó, Mạnh đã thừa nhận hoàn toàn hành vi mang xe môtô Sport của N. khi gửi sửa, đem cầm cho Cảnh Anh lấy tiền tiêu xài hết và bỏ trốn khỏi địa phương. Ngày 11-1-2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra quyết định truy nã đối với Mạnh. Ngày 22-1-2021, Mạnh bị tạm giam.

Qua điều tra, xác minh lời khai, Cảnh Anh không biết xe môtô Sport là do Mạnh lấy của N. mang đi cầm nên sau khi quá hạn không thấy Mạnh mang giấy tờ cầm cố đến chuộc, Cảnh Anh mang xe bán lại cho Nguyễn Tuấn Kiệt (sinh năm 1979, ngụ tỉnh Đồng Nai) nhưng không rõ địa chỉ cụ thể.

Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành không xác minh, thu hồi lại được tài sản. Căn cứ kết quả định giá trị tài sản xác định, xe môtô Sport bị chiếm đoạt đã qua sử dụng trị giá 60 triệu đồng. Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Mạnh thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và cho rằng, do thiếu tiền trong sinh hoạt nên bị cáo đã nảy sinh ý định chiếm đoạt. Số tiền cầm xe quá lớn, không trả được nên bị cáo bỏ trốn.

Hội đồng xét xử nhận định: “Dù bị cáo đã thực hiện hành vi sai trái nhưng khi bị phát hiện đã được bị hại cho cơ hội để sửa sai. Thế nhưng, bị cáo không biết “quay đầu” mà sau đó quyết định bỏ trốn khỏi địa phương, gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong công tác điều tra, xử lý.

Chưa dừng lại, trong quá trình lẩn trốn, bị cáo còn tiếp tục thực hiện hành vi tương tự đối với xe môtô của L.V.L (sinh năm 1997, ngụ xã Vĩnh Hòa Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang) vào ngày 18-1-2021, hiện vụ việc đang được điều tra, xác minh. Do đó, cần phải có mức án nghiêm để xử lý bị cáo và phòng ngừa chung loại tội phạm này”.

Tòa án nhân dân huyện Châu Thành đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Mạnh 3 năm tù giam về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.


Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG