Không có chính sách hỗ trợ tiền đắp đất

25/09/2019 - 08:03

 - Bà Lý Thị Bé Hai, ông Lý Văn Thiết, Lý Văn Chì và Lý Văn Nam (ngụ ấp Bình Quới 2, xã Bình Thạnh Đông, Phú Tân) phản ánh bị ảnh hưởng trong công trình xây dựng cầu Cái Đầm mà chưa được hỗ trợ, bồi thường thiệt hại.

Theo trình bày của bà Bé Hai, phần đất của họ được UBND huyện Phú Tân cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp lệ. Vừa qua, công trình xây dựng cầu Cái Đầm (nối liền xã Bình Thạnh Đông và xã Tân Hòa) làm ảnh hưởng đến phần đất trước cửa nhà họ, nhưng lại không được giải quyết bồi thường thiệt hại. Khi công trình thực hiện, họ khiếu nại đến UBND xã Bình Thạnh Đông, xã đã trả lời “do công trình làm đường, chứ không phải làm cầu, nên không giải quyết bồi thường, nếu có bồi thường cũng chẳng bao nhiêu” và còn động viên họ “bỏ đi, coi như làm từ thiện”.

“Chẳng những thế, trong lúc thi công công trình cầu Cái Đầm, trụ ranh của chúng tôi đã bị mất. Khiếu nại thì UBND xã yêu cầu chúng tôi làm thủ tục khôi phục mốc ranh. Khi chúng tôi làm thủ tục, cán bộ đo đạc huyện cùng cán bộ địa chính xã xuống đo theo mốc ranh đất họ chỉ dẫn. Chúng tôi không thống nhất vì trụ ranh sau của chúng tôi lại bị đo xuống phần đất nông nghiệp, trong khi đất của chúng tôi là đất ở. Chúng tôi yêu cầu, không được lấn qua ranh đất chúng tôi. Nếu nhà nước làm đường hay làm đường dẫn cầu thì phải giải quyết hỗ trợ một phần kinh phí cho gia đình tôi đã bỏ công sức tiền của ra đắp đất” - bà Bé Hai đề nghị.

Bà Bé Hai chỉ mốc ranh đất nhà nước làm cầu đường phạm qua nhà bà

Trao đổi với phóng viên, Thanh tra huyện Phú Tân cho biết, thực hiện Công văn số 90/BTCD-XLĐ ngày 22-7-2019 của Ban Tiếp công dân huyện Phú Tân (chuyển đơn kiến nghị của bà Lý Thị Bé Hai, ông Lý Văn Thiết, ông Lý Văn Chì và ông Lý Văn Nam), ngày 26-7-2019, Thanh tra huyện phối hợp các ngành liên quan và UBND xã Bình Thạnh Đông tiến hành kiểm tra hiện trạng thực tế. Vị trí mốc ranh đất của bà Bé Hai, ông Thiết, ông Chì và ông Lý Văn Bé (cha ông Nam) được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nằm ngoài phạm vi lề đường thuộc công trình mở rộng 1m lề Tỉnh lộ 954. Ngày 2-8-2019, Thanh tra huyện đã mời 4 hộ trên đến làm việc. Qua giải thích, trình bày rõ vấn đề bà con khiếu nại, cả 4 hộ đều đã hiểu việc thi công công trình thuộc trường hợp mở rộng 1m lề Tỉnh lộ 954, không thuộc trường hợp thi công công trình cầu Cái Đầm. Sau đó, cả 4 hộ đều thống nhất và xin rút lại đơn, không khiếu nại đòi bồi thường nữa.

Tuy nhiên, có 2 hộ đề nghị xem xét hỗ trợ. Đó là bà Võ Thị Dung (vợ ông Chì), yêu cầu xem xét hỗ trợ 2 triệu đồng do trong lúc thi công công trình có đập một phần cây cầu của gia đình bà bắc từ nhà để đi ra đường. Bà Bé Hai thì yêu cầu, nếu nhà nước thi công mở rộng lề đường 1m như những hộ khác thì xin hỗ trợ tiền đắp đất, vì trước đây gia đình bà đã mua đất đem về đổ; còn nếu nhà nước không làm đường thì thôi, bà không khiếu nại. Sau khi họp bàn thống nhất kết quả xử lý đối với trường hợp của bà Dung, UBND xã và Ban Quản lý công trình đến gia đình bà Dung trao đổi, gia đình bà yêu cầu đổ vài xe đất trước sân nhà là được, không cần nhận 2 triệu đồng. Ban Quản lý công trình đã thực hiện xong theo yêu cầu của gia đình bà. Đối với trường hợp của bà Bé Hai, ngày 13-9-2019, Thanh tra huyện phối hợp UBND xã Bình Thạnh Đông mời bà Hai đến giải thích việc mở rộng 1m lề Tỉnh lộ 954 không có chính sách hỗ trợ tiền đắp đất. Hiện tại, nếu bà Bé Hai có yêu cầu cán đá, đổ nhựa 1m lề đường như những hộ khác, bà làm đơn yêu cầu gửi UBND xã Bình Thạnh Đông để trao đổi với các ngành có liên quan xem xét. Sau khi được giải thích, bà Bé Hai đã hiểu không có chính sách hỗ trợ tiền đắp đất mở rộng 1m lề đường và cho biết, nếu chỗ nhà bà không làm thì thôi, bà vẫn để vậy chứ không làm đơn, còn khi nào nhà nước làm thì xin hỗ trợ tiền đắp đất.

Công trình mở rộng lề lộ 1m toàn tuyến Tỉnh lộ 954 từ đoạn mí ranh nhà của bà Lý Thị Bé Hai đến bến phà Năng Gù, thuộc hành lang phạm vi lộ giới nên không có chính sách hỗ trợ. Phần đất thuộc quyền sử dụng của gia đình bà Bé Hai nằm ngoài phạm vi thực hiện công trình làm cầu Cái Đầm nên không được giải quyết hỗ trợ bồi hoàn theo yêu cầu.

Bài, ảnh: K.N