Không có chứng cứ để khởi tố hình sự

13/01/2020 - 06:47

 - Báo An Giang nhận được đơn của ông Phạm Thanh Điền (ngụ khóm Long Thị C, TX. Tân Châu) khiếu nại bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhưng Công an TX. Tân Châu ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự là oan ức, thiệt thòi quyền lợi của ông.

Ông Điền trình bày: “Khoảng tháng 12-2019, vợ chồng ông Trần Văn Đông, bà Trần Thị Nga (ngụ ấp Long Thạnh, phường Long Châu, TX. Tân Châu, An Giang) đến cửa hàng mua bán phụ tùng xe của tôi than thở việc gia đình ông đang gặp khó khăn về kinh tế, đồng thời cho tôi xem một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số CH01713 do vợ chồng ông Đông đứng tên, được UBND TX. Tân Châu cấp ngày 20-5-2015 (bản photo).

Đồng thời, cho biết cần bán phần diện tích đất khoảng 200m2/487,5m2. Sau nhiều lần thỏa thuận, hai bên thống nhất mua bán với giá 85 triệu đồng và thỏa thuận phần đất còn lại tôi đứng tên dùm, hứa trong vòng 45 ngày sẽ làm giấy sang tên cho tôi.

Trong thời gian này, tôi vẫn tới lui mua dừa nhà ông Đông (đã nhiều năm có làm ăn qua lại và mua bán dừa với gia đình ông Đông), thế nhưng sau nhiều lần điện thoại, nhắn tin ông Đông sang tên cho tôi nhưng không xong. Ông Đông né tránh không gặp tôi, sau đó tôi mới biết được đất này ông đã bán cho người khác từ năm 2016 (chủ đất ở Châu Thành). Ức lòng, tôi khiếu nại đến Công an TX. Tân Châu nhờ can thiệp, xử lý hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Đông, đã cung cấp giấy tờ chứng minh cho cơ quan công an.

Thế nhưng, Công an TX. Tân Châu ra quyết định không khởi tố hình sự đối với ông Đông là chưa công bằng và có biểu hiện bỏ sót tội phạm. Yêu cầu cấp có thẩm quyền xem xét lại thông báo quyết định không khởi tố của Công an TX. Tân Châu; đồng thời xác minh làm rõ, xử lý hình sự đối với vợ chồng ông Đông và buộc họ có trách nhiệm hoàn trả 85 triệu đồng cho tôi, nhằm đảm bảo quyền lợi, công bằng và tính nghiêm minh của pháp luật”.

Ông Điền bức xúc trình bày vụ việc

Trao đổi với phóng viên, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TX. Tân Châu cho biết, sau khi nhận được đơn tố giác của ông Phạm Thanh Điền, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TX. Tân Châu điều tra xác minh được biết, năm 2014, ông Phạm Thanh Điền (tự Tèo) thỉnh thoảng có tới lui nhà ông Trần Văn Đông để mua dừa (dừa trái), nên có quen biết với ông Đông, ngoài ra ông Điền còn cho ông Đông mượn tiền nhiều lần. Giữa 2 ông đã nhiều lần thỏa thuận mua bán mảnh đất thửa số 72, tờ bản đồ số 2, với diện tích khoảng 200m2, trên tổng diện tích 487,5m2, nhưng không thành do không thống nhất được giá.

Đến ngày 30-12-2018, ông Đông mang theo giấy photo CMND của ông và vợ là Trần Thị Nga; giấy photo biên vẽ bản đồ địa chính; giấy photo GCNQSDĐ và một giấy bán đất viết tay, chữ viết bằng mực đen có sẵn chữ ký của vợ chồng ông Đông, đến cửa hàng mua bán phụ tùng xe của ông Điền để thỏa thuận bán cho ông Điền với giá 85 triệu đồng, ông Đông dùng viết đen viết số tiền vào giấy đã soạn sẵn trên và ghi thêm ngày tháng (30-12-2018).

Hai bên thỏa thuận: bán cho ông Điền khoảng 200m2 đất trên tổng diện tích 487,5m2 trong GCNQSDĐ  số CH01713 thuộc thửa đất số 72, tờ bản đồ số 2 đất tọa lạc tại khóm Long Thạnh do vợ chồng ông Đông đứng tên, ông Đông sẽ làm thủ tục chuyển nhượng toàn bộ diện tích trong giấy cho ông Điền nhờ đứng tên dùm phần đất dư còn lại (đất mồ mã của gia đình). Sau đó, ông Điền nhiều lần nhắc nhở ông Đông làm thủ tục sang tên cho mình, tiếp đó không liên lạc được, và biết được phần đất này vợ chồng ông Đông đã bán cho một hộ khác ở huyện Châu Thành.

Đầu tháng 9-2019, ông Điền gửi đơn đến Công an TX. Tân Châu tố giác hành vi lừa đảo của vợ chồng ông Đông. Qua làm việc, vợ chồng ông Đông thừa nhận đã bán phần đất trên cho người khác vào năm 2016, đến ngày 30-12-2018 vợ chồng ông Đông chuẩn bị sẵn những giấy tờ photo nêu trên đến gặp ông Điền để bán đất trừ nợ 85 triệu đồng (vì từ năm 2015 có vay tiền của ông Điền nhiều lần và không thanh toán nổi, chứ vợ chồng ông không nhận được tiền từ ông Điền) và nếu không giao đất thì phải trả lãi hàng tháng 9 triệu đồng.

Sau đó, ông Điền đến nhà yêu cầu vợ chồng ông Đông viết giấy nợ 105 triệu đồng thì không cần phải giao đất, nhưng khi viết xong giấy nợ thì ông Điền không trả lại giấy bán đất, đến tháng 6-2019, ông Điền tiếp tục bảo ông Đông viết giấy nợ 120 triệu đồng, ông Đông làm theo nhưng ông Điền vẫn không trả lại giấy bán đất, còn hăm dọa đánh. Làm việc với ông Điền, ông thừa nhận có cho vợ chồng ông Đông vay tiền nhưng không lấy lãi (muốn đưa tiền cà phê bao nhiêu thì đưa), Điền không nhớ thời gian cụ thể nhưng lần lượt là 4 triệu, 40 triệu, 75 triệu, 4,5 triệu và lần cuối cùng là 115 triệu đồng.

Đến ngày 11-4-2019, ông Đông làm biên nhận nợ với ông Điền là 120 triệu đồng, Điền mua phần đất của ông Đông và trả tiền mặt là 85 triệu đồng (ông Đông có làm biên nhận), đồng thời cho hay phần ông Đông nợ tiền không dính dáng gì đến việc mua bán đất.

Qua làm việc với người làm chứng trình bày phù hợp với nội dung nêu trên, xét thấy vợ chồng ông Đông tuy có gian dối trong việc bán đất trị giá 85 triệu đồng cho ông Điền, nhưng sự mua bán này là để trừ nợ, không có tài liệu chứng minh ông Điền trả 85 triệu đồng tiền mua đất cho ông Đông. Việc vay tiền giữa ông Đông và ông Điền chỉ dựa vào lời khai, không có tài liệu chứng minh.

Hành vi của ông Đông không cấu thành tội phạm. Ngày 12-12-2019, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TX. Tân Châu ra Quyết định số 100, không khởi tố vụ án hình sự đối với đơn tố giác của ông Điền về vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại khóm Long Thạnh A (phường Long Thạnh, TX. Tân Châu). Và quyết định này đã được Viện Kiểm sát nhân dân TX. Tân Châu thống nhất.

Bài, ảnh: K.N

 

Liên kết hữu ích