Không có cơ sở xem xét giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Huỳnh Tiền

20/04/2020 - 07:25

 - Báo An Giang nhận được đơn của ông Nguyễn Huỳnh Tiền (ngụ ấp Hòa Phú, xã Định Thành, Thoại Sơn), yêu cầu giải quyết việc Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Thoại Sơn giao tài sản ông đang quản lý sử dụng cho người khác, xâm phạm quyền lợi và lợi ích hợp pháp của ông.

Không có cơ sở xem xét giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Huỳnh Tiền

Ông Tiền trình bày vụ việc

Theo trình bày của ông Tiền, từ năm 2015, ông làm ăn qua lại với vợ chồng ông Nguyễn Tấn Pha, Cao Thị Minh Nguyệt. Vợ chồng ông Pha nợ ông gần 2 tỷ đồng (gồm các khoản nợ tiền hụi, tiền vay), nên thống nhất giao cho ông 2 thửa đất tọa lạc tại xã Định Thành (Thoại Sơn) để trừ nợ, gồm 1.176m2 đất lúa và 426m2 đất trồng cây lâu năm. Trên phần đất này có một lò sấy lúa. 2 bên thỏa thuận xác nhận nợ và cam kết thanh toán nợ bàn giao lò sấy lúa tại cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Thoại sơn. Nội dung thỏa thuận rất rõ, khi nào vợ chồng ông Pha trả tiền cho ông Tiền thì sẽ được chuộc lại các tài sản trên. Nếu không trả, ông Tiền là chủ sỡ hữu vĩnh viễn. Thỏa thuận này xem như là mua bán, vợ chồng ông Pha có trách nhiệm trả tiền vay ngân hàng để giao tài sản này cho ông Tiền.

“Sau đó, tôi vay mượn tiền để đầu tư sửa chữa, mua thêm thiết bị cho lò sấy hết 978 triệu đồng. Do vợ chồng ông Pha không trả nợ, nên ngân hàng khởi kiện. Được biết, họ chỉ thế chấp 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chứ không thế chấp lò sấy. Thế nhưng, Chi cục THADS huyện Thoại Sơn đã kê biên bán đấu giá 2 thửa đất và lò sấy lúa nêu trên mà tôi không hề hay biết, buộc tôi phải giao tài sản cho người trúng đấu giá vào tháng 10-2019, nhưng tôi không hề nhận được bất kỳ văn bản nào từ cơ quan thi hành án. Việc làm của Cơ quan THADS huyện Thoại Sơn xâm phạm đến quyền lợi hợp pháp của tôi. Tôi yêu cầu bồi thường thiệt hại. Ngoài ra, tôi cũng yêu cầu phía ngân hàng phải mời vợ chồng ông Pha đến để bàn giao tài sản cho tôi và thực hiện việc thanh toán phù hợp, ngân hàng không thể lấy tài sản để trừ nợ như vậy được, còn thiệt hại của tôi phải tính sao?” - ông Tiền bức xúc.

Trao đổi với phóng viên, Cục THADS tỉnh cho biết, Chi cục THADS huyện Thoại Sơn đang tổ chức thi hành Bản án số 60 và 61/2017/QĐST-DS ngày 10-11-2017 của Tòa án nhân dân (TAND) huyện Thoại Sơn; Quyết định thi hành án số 247 và 249/QĐ-CCTHADS ngày 21-11-2017 của Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Thoại Sơn, về khoản: ông Nguyễn Tấn Pha và bà Cao Thị Minh Nguyệt phải trả cho bà Trần Thị Tuyết Nhung 450 triệu đồng; trả cho bà Dương Thị Thanh Thúy 170 triệu đồng. Thế chấp vay Ngân hàng Eximbank phòng giao dịch Long Xuyên số tiền 780 triệu đồng, ngân hàng đồng ý cho kê biên phát mãi và ưu tiên thanh toán cho ngân hàng theo quy định. Hết thời gian tự nguyện thi hành án, nhưng vợ chồng ông Pha không thực hiện thi hành. Ngày 18-1-2018, Chấp hành viên kê biên tài sản của vợ chồng ông Pha gồm 2 thửa đất (có lò sấy lúa) và bán đấu giá nhiều lần, không người mua. Ngày 26-6-2019, Chi cục THADS huyện Thoại Sơn đã bán đấu giá thành (với giá 990 triệu đồng) cho ông Cao Văn Khủ (ấp Hòa Thới, Định Thành, Thoại Sơn). Ngày 19-7-2019, Chi cục THADS huyện Thoại Sơn tiến hành giao tài sản bán đấu giá thành cho ông Cao Văn Khủ theo quy định pháp luật, tài sản gồm: đất nông nghiệp (chuyên trồng lúa) có diện tích 1.176m2; đất trồng cây lâu năm có diện tích 426m  theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được UBND huyện Thoại Sơn cho Nguyễn Tấn Pha, Cao Thị Minh Nguyệt đứng tên (trên phần đất có công trình xây dựng lò sấy lúa).

Theo Cục THADS tỉnh, việc ông Nguyễn Huỳnh Tiền khiếu nại, cho rằng: “Chi cục xâm phạm trái pháp luật quyền lợi chính đáng của gia đình ông, thông qua việc giao lò sấy và đất cho ông Cao Văn Khủ” là không cơ sở xem xét. Chấp hành viên giao tài sản cho người mua trúng đấu giá phù hợp với quy định tại Điều 103 Luật THADS sửa đổi, bổ sung năm 2014. Hơn nữa, các giấy tờ liên quan đến việc thi hành án đều mang tên của vợ chồng ông Pha, bà Nguyệt. Khi giao tài sản của vợ chồng ông Pha cho ông Khủ thì chi cục chỉ đồng ý cho ông Tiền thời gian 60 ngày (kể từ ngày 19-7-2019) để ông cùng với ông Khủ thỏa thuận chuộc lại tài sản với giá 990 triệu đồng. Ông Tiền chỉ căn cứ vào giấy nhận nợ của vợ chồng ông Pha với ông vào ngày 10-12-2017 và thỏa thuận xác nhận nợ cam kết thanh toán bàn giao lò sấy của ông (được Công an huyện Thoại Sơn xác nhận ngày 26-12-2017) mà ông cho rằng đây là tài sản của ông. Trong khi đó, ông Khủ không đồng ý thỏa thuận cho ông Tiền chuộc lại tài sản bán đấu giá thành, vì ông không phải là chủ sở hữu tài sản.

Ngày 11-12-2019, TAND huyện Thoại Sơn có thông báo trả lại đơn khởi kiện của ông Tiền. Ngày 14-12-2019, Chi cục THADS huyện Thoại Sơn có thông báo trả lời đơn khiếu nại của ông Tiền theo quy định tại Khoản 1, Điều 141 Luật THADS được sửa đổi, bổ sung năm 2014: “Quyết định, hành vi bị khiếu nại không liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại”.

Ngày 7-1-2020, TAND huyện Thoại Sơn ban hành quyết định trả lại đơn khởi kiện của ông Tiền, nội dung: “Giữ nguyên việc trả lại đơn khởi kiện của ông Nguyễn Huỳnh Tiền theo thông báo trả lại đơn khởi kiện số 331/2019/TB-TA ngày 11-12-2019 của TAND huyện Thoại Sơn. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định, người khởi kiện có quyền khiếu nại với Chánh án TAND tỉnh xem xét, giải quyết”.

Không đồng ý với quyết định này, ông Tiền khiếu nại đến TAND tỉnh. Ngày 30-3-2020, TAND tỉnh ban hành Quyết định số 09/2020/QĐ-GQKN, không chấp nhận yêu cầu khiếu nại của ông Tiền đối với Quyết định số 01 ngày 7-1-2020 của TAND huyện Thoại Sơn. Bởi sau khi ban hành Quyết định số 01, ngày 9-1-2020, Văn phòng Thừa phát lại Châu Đốc đã tống đạt trực tiếp quyết định này cho ông Tiền ký nhận, nhưng đến ngày 19-3-2020 ông Tiền mới khiếu nại Quyết định số 01 là quá thời hạn 10 ngày, do đó không có cơ sở xem xét giải quyết khiếu nại theo yêu cầu của ông được.

Bài, ảnh: K.N