Không có gì là khó cả!

18/07/2024 - 06:46

 - Ngay từ khi chuẩn bị thành lập Đảng Cộng sản, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt chú ý nội dung xây dựng Đảng về đạo đức. Người lý giải: “Làm cách mạng để cải tạo xã hội cũ thành xã hội mới là một sự nghiệp rất vẻ vang, nhưng nó cũng là một nhiệm vụ rất nặng nề, một cuộc đấu tranh rất phức tạp, lâu dài và gian khổ. Sức có mạnh mới gánh được nặng và đi được xa. Người cách mạng phải có đạo đức cách mạng làm nền tảng, mới hoàn thành được nhiệm vụ vẻ vang…”. Người dành phần lớn cuộc đời chăm lo cho điều quan trọng đó; Người luôn đặt công tác xây dựng Đảng lên trên hết, trước hết!

Chính nhờ vậy Đảng ta đã được xây dựng trong sạch, vững mạnh; xứng đáng là đội tiên phong của toàn dân tộc. Biết bao đảng viên và cán bộ đã anh dũng hy sinh quên mình vì nước, vì Dân. Bác tổng kết: “Trước mặt quần chúng, không phải ta cứ viết lên trán 2 chữ “cộng sản” là ta được họ yêu mến. Quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách đạo đức. Muốn hướng dẫn Nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước. Đồng chí ta nhiều người đã làm được, nhưng vẫn còn những người hủ hóa. Đảng có trách nhiệm gột rửa cho những đồng chí đó”.

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định 144-QĐ/TW về quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thực hiện chỉ dạy đó, Đảng ta luôn ra sức chăm lo giáo dục đạo đức cho đảng viên và cán bộ; nhất là từ khi thực hiện đổi mới, thực hiện kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế… Thời cơ là rất lớn nhưng thách thức cũng không nhỏ! Kết quả là công tác xây dựng Đảng về đạo đức được Trung ương và các cấp ủy, tổ chức Đảng đề cao: Ngày 19/12/2016, Bộ Chính trị ban hành Quy định 55-QĐ/TW về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, kịp thời chấn chỉnh tác phong công tác, lối sống xa hoa, lãng phí gây phản cảm trong xã hội và gương mẫu thực hiện nếp sống văn minh, giản dị, tiết kiệm. Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Quy định 08-QĐi/TW về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương… Yêu cầu cán bộ giữ chức vụ càng cao càng phải gương mẫu… Từ đó, việc thực hiện trách nhiệm nêu gương và chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên có tiến bộ. Nhìn chung, đội ngũ cán bộ, đảng viên đã đề cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống; gương mẫu đi đầu, tận tụy với công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao…

Tuy vậy, công tác xây dựng Đảng về đạo đức vẫn còn có những hạn chế: Việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa thường xuyên; vẫn còn tình trạng nói, không đi đôi với làm; không tuân thủ nguyên tắc của Đảng, quan liêu, tham nhũng, lãng phí… Thực hiện quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên chưa trở thành nền nếp, hiệu quả chưa cao. Một số cán bộ vi phạm đến mức phải kỷ luật, xử lý hình sự, trong đó có cả Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương (từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII đến nay đã cho 21 Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương thôi nhiệm vụ. Trong đó 11 người bị khởi tố hoặc kỷ luật) . Riêng 6 tháng đầu năm 2024, hoàn thành 7 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; qua kiểm tra kết luận 89 tổ chức Đảng, 112 đảng viên có vi phạm, khuyết điểm đến mức phải xử lý kỷ luật; trong đó, đề nghị Ban Chấp hành Trung ương, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật 10 tổ chức Đảng, 17 đảng viên; thi hành kỷ luật theo thẩm quyền 79 tổ chức Đảng, 95 đảng viên; yêu cầu tổ chức Đảng cấp dưới xem xét, xử lý kỷ luật 33 tổ chức Đảng, 51 đảng viên.

Công tác xây dựng Đảng là một cuộc chiến đấu để giữ gìn sự trong sạch, vững mạnh của Đảng. Riêng công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cũng là một “cuộc chiến” rất cam go với nhiều khó khăn, thử thách. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Phải bình tĩnh, tỉnh táo, rất khôn ngoan, có con mắt chiến lược. Bác Hồ dạy rồi, cha ông ta dạy rồi, đánh con chuột đừng để vỡ bình, làm sao diệt được chuột mà bảo vệ được bình hoa. Tức là phải giữ cho được cái ổn định”. Gần đây, nhằm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ học tập rèn luyện của đảng viên và cán bộ. Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định 144-QĐ/TW về quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới. Trong quá trình thực hiện cần khắc ghi chỉ dạy của Bác Hồ: “Người đảng viên, người cán bộ tốt muốn trở nên người cách mạng chân chính, không có gì là khó cả. Điều đó hoàn toàn do lòng mình mà ra. Lòng mình chỉ biết vì Đảng, vì Tổ quốc, vì đồng bào thì mình sẽ tiến đến chỗ chí công vô tư. Mình đã chí công vô tư thì khuyết điểm sẽ ngày càng ít, mà những tính tốt sẽ ngày càng thêm…”.

Không có gì là khó cả, chính do lòng mình ra cả mà thôi!

TRUNG THÀNH