Không có việc “cho phép cất nhà trên đất công”

01/09/2020 - 05:34

 - Ông Nguyễn Văn Lơ (ngụ khóm Vĩnh Xuyên, phường Núi Sam, TP. Châu Đốc) gửi đơn khiếu nại đến Báo An Giang và một số cơ quan chức năng, cho rằng UBND phường để hộ dân cất nhà trên đất công, ảnh hưởng việc đi lại của gia đình ông.

Ông Lơ chỉ phần đất nhà ông Hải cất trước mặt tiền nhà ông

Theo ông Lơ, căn nhà ông đang ở được cất trên phần đất của mẹ vợ cho, nằm cạnh khu đất nghĩa địa, ngang 7m, dài 15m. Mặt tiền nhà hướng về phía Tỉnh lộ 955A. Vợ chồng ông cư ngụ trên phần đất này hơn 10 năm, được cấp hộ khẩu thường trú. Năm 2010, nhà bị xuống cấp, ông xin phép cất nhà lại, nhưng UBND phường Núi Sam không cho, với lý do “đây là đất nghĩa địa”. “Thế nhưng, năm 2011, ông Nguyễn Văn Hưng (hộ gần đó) lại được cất nhà cho con trai trên phần đất giáp Tỉnh lộ 955A, phần sau nhà giáp đất nghĩa địa, nằm ngay trước mặt nhà tôi. Ông Hưng nói là đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Đến khoảng tháng 2-2020, ông Hưng tiến hành cất nhà cho đứa cháu ngoại, che chắn trước mặt tiền nhà tôi, gây khó khăn trong việc đi lại, thậm chí còn hung hăng chửi mắng gia đình tôi. Ngoài ra, việc UBND TP. Châu Đốc cấp GCNQSDĐ cho ông Hưng là sai thủ tục quy định, cần được xem xét giải quyết thu hồi lại, bởi đất của ông Hưng được cấp là đất nghĩa địa và phạm qua đất của tôi đang ở. Yêu cầu các cấp chính quyền xem xét thu hồi GCNQSDĐ đã cấp cho ông Hưng, buộc cháu ông tháo dỡ nhà, giữ nguyên hiện trạng đất” - ông Lơ đề nghị.

Phía ông Nguyễn Văn Hưng cho hay: “Nguồn gốc đất của tôi được cấp rất lâu đời. Sau khi nhà nước làm con lộ 955A đi ngang qua đất tôi (khoảng năm 1995), đến năm 2005, phần đất còn lại phía bên kia lộ còn thừa được nhà nước cấp GCNQSDĐ với diện tích 751,3m2 (gồm 600m2 đất ở nông thôn và 151,3m2 đất cây lâu năm khác), thuộc thửa đất số 12, tờ bản đồ số 9, đất tọa lạc tại khóm Vĩnh Xuyên, phường Núi Sam (TP. Châu Đốc). Năm 2018, nhà nước tiếp tục thu hồi 311,5m2 đất để nâng cấp tuyến đường này phục vụ cho an ninh quốc phòng kết hợp với đê ngăn lũ vùng tứ giác Long Xuyên. Số đất còn lại (gần 450m2) hiện tại tôi cất nhà cho đứa cháu ngoại để ở (có xin phép chính quyền địa phương) và cất trên phần đất của tôi đã được cấp GCNQSDĐ.Thực tế, ông Nguyễn văn Lơ không có đất, ông chỉ "ở đậu" trên đất của người khác, nên việc ông khiếu nại cho rằng tôi lấn đất cất nhà che chắn mặt tiền nhà ông là không có cơ sở, bất hợp lý. Rất mong cơ quan chức năng sớm giải quyết dứt điểm vụ việc, tránh khiếu kiện kéo dài vô căn cứ của ông Lơ ”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND TP. Châu Đốc cho biết, ngay sau khi nhận được đơn khiếu nại của ông Nguyễn Văn Lơ, ngày 23-3-2020, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Châu Đốc kết hợp UBND phường Núi Sam tổ chức buổi làm việc, trao đổi, đồng thời ghi nhận các vấn đề khiếu nại của ông Lơ liên quan đến hồ sơ cấp GCNQSDĐ của ông Nguyễn Văn Hưng. Sau khi xem xét thẩm tra lại hồ sơ đất đai và quy trình cấp GCNQSDĐ, kết quả cho thấy: việc ông Mạc Vũ Hải (cháu ông Hưng) tái định cư cất nhà trên phần đất của ông Hưng đã được UBND TP. Châu Đốc cấp GCNQSDĐ ngày 19-1-2016 số AB 175317; số vào sổ H1472fE, diện tích 751,3m2, trong đó gồm 600m2 đất ở nông thôn và 151,3m2 đất trồng cây lâu năm, không phải là đất công như nội dung đơn khiếu nại của ông Lơ. Quá trình thẩm tra xác minh đo đạc để cấp giấy cho hộ ông Hưng là đúng trình tự, thủ tục theo quy định. Địa phương đã trả lời đến ông Lơ được rõ: việc ông Hưng cất nhà của cháu ngoại ông là hoàn toàn hợp pháp, có xin phép UBND phường và cất trong phạm vi đất của ông được cấp giấy. Do vậy, việc ông Lơ khiếu nại là không có cơ sở xem xét giải quyết. Tuy nhiên, ông Lơ vẫn không đồng ý và tiếp tục khiếu nại. Sắp tới, UBND TP. Châu Đốc sẽ tổ chức tiếp công dân đối với ông Nguyễn Văn Lơ để giải thích cho ông hiểu rõ hơn.

Bài, ảnh: K.N