Không để “Con sâu làm rầu nồi canh”

04/03/2020 - 07:33

 - Liên quan đến vụ cướp giật tài sản ở chùa Lầu (khóm Xuân Phú, thị trấn Tịnh Biên, Tịnh Biên, An Giang) gây xôn xao dư luận những ngày qua, lực lượng công an đã nhanh chóng truy bắt các đối tượng. Đồng thời, huyện Tịnh Biên sẽ siết chặt an ninh trật tự (ANTT) ở các điểm du lịch tâm linh nổi tiếng, nhằm mang đến sự an tâm cho người dân.

Nhanh chóng truy bắt các đối tượng

Có lẽ, chưa bao giờ cụm từ “chùa Lầu” nằm trong danh sách quan tâm đặc biệt của người dân như hiện nay, bởi vụ cướp giật tài sản và hành hung khách hành hương của nhóm đối tượng xảy ra tại đây vào ngày 23-2. Nạn nhân là chị Nguyễn Thị Tuyết Nga (ngụ xã Tân Lợi, Tịnh Biên) và anh Huỳnh Công Hòa (ngụ phường Núi Sam, TP. Châu Đốc, An Giang).

Theo Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Tịnh Biên, khoảng 11 giờ 30 phút ngày 23-2, chị Nga đang đứng chụp ảnh trong khuôn viên chùa Lầu thì có nhóm khoảng 10 người lạ mặt đến đứng xung quanh.

Một số người trong nhóm có hành vi xô đẩy chị Nga và giật sợi dây chuyền bằng vàng trắng, trọng lượng khoảng 7 chỉ vàng (giá trị gần 20 triệu đồng). Sau khi gây ra vụ cướp, nhóm đối tượng còn táo tợn hành hung anh Huỳnh Công Hòa và chị Nga, khiến cả 2 bị thương tích ở vùng đầu.

Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm du lịch

 Khi nhận được tin báo, Công an huyện Tịnh Biên nhanh chóng cử cán bộ xuống hiện trường điều tra, xác định hình ảnh, đặc điểm đối tượng gây ra thương tích cho anh Hòa, chị Nga và thông báo truy tìm đối tượng.

Dựa trên kết quả điều tra ban đầu và những chứng cứ thu thập được, Công an huyện Tịnh Biên đã thống nhất với Viện Kiểm sát ra quyết định khởi tố vụ án về hành vi “Cướp giật tài sản, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng” để tiến hành điều tra làm rõ.

Theo đó, cơ quan điều tra xác định nhóm đối tượng trên chuyên cướp giật, trộm cắp tài sản tại các lễ hội. Nhóm này có khoảng 10-12 người, bao gồm cả nam và nữ, ngụ các địa bàn trong, ngoài tỉnh.

Qua điều tra, Công an huyện Tịnh Biên đã xác định được tên, bí danh của 7 đối tượng. Đồng thời, phối hợp Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh xác minh nhân thân, di biến động của các đối tượng.

Trước mắt, lực lượng công an đã truy bắt được 1 đối tượng trong nhóm đang trốn ở TP. Hồ Chí Minh và di lý về huyện Tịnh Biên phục vụ công tác điều tra, các đối tượng còn lại đã đi khỏi nơi cư trú.

Hiện, Công an huyện Tịnh Biên đang tập trung lực lượng tiếp tục điều tra, truy bắt các đối tượng và xử lý theo quy định của pháp luật trong thời gian sớm nhất.

Không để "Con sâu làm rầu nồi canh”

Vụ việc xảy ra ở chùa Lầu một lần nữa cho thấy, hiện tượng cướp giật tài sản ở nơi đông người vẫn luôn tồn tại, đòi hỏi ngành chức năng lẫn người dân phải đề cao cảnh giác. Với điểm du lịch tâm linh nổi tiếng như chùa Lầu, sự việc trên quả là đáng tiếc bởi đây là nơi được nhiều du khách lui tới cúng viếng, chụp ảnh. Ở huyện Tịnh Biên, ngoài chùa Lầu còn có rất nhiều điểm chùa và cơ sở thờ tự nổi tiếng, thu hút đông đảo khách hành hương nên việc siết chặt công tác ANTT là rất cần thiết.

Trên cơ sở đó, UBND huyện Tịnh Biên đã yêu cầu các xã, thị trấn tăng cường đảm bảo ANTT và vận dụng nguồn nhân lực một cách linh hoạt, bao gồm: công an, dân quân tự vệ, đội bảo vệ dân phố hỗ trợ các điểm chùa trong những ngày lễ hội, ngày rằm có đông người đến cúng viếng. Do quá trình chuẩn hóa lực lượng công an theo hướng chính quy nên mỗi xã chỉ có khoảng 3-5 chiến sĩ, do đó sẽ rất khó đảm bảo tốt công tác ANTT.

Vì vậy, việc tăng cường lực lượng giữ gìn ANTT lúc này sẽ giúp du khách có thể yên tâm khi đến hành hương ở các điểm chùa, các khu du lịch. Ngoài ra, Công an huyện Tịnh Biên sẽ tăng cường tuần tra, hỗ trợ các xã, thị trấn nhằm nhanh chóng trấn áp các đối tượng nếu có hành vi cướp giật tài sản, gây rối trật tự công cộng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên Trần Bá Phước khẳng định, mục tiêu của huyện là không để ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của địa phương. Qua sự việc trên, huyện sẽ rút kinh nghiệm và tăng cường hỗ trợ các cơ sở thờ tự thu hút đông du khách, ngoài ra các điểm chùa còn trang bị camera giám sát, đảm bảo hỗ trợ tốt công tác giữ gìn ANTT.

Bên cạnh đó, UBND huyện yêu cầu các xã, thị trấn và cơ sở thờ tự tăng cường tuyên truyền giúp người dân, du khách nâng cao ý thức tự bảo quản tài sản, hạn chế đeo trang sức khi đến nơi đông người. Riêng lực lượng đảm bảo ANTT phải tăng cường tuần tra, kiểm soát, không cho kẻ xấu có cơ hội thực hiện ý đồ.

Thực tế, vụ việc xảy ra tại chùa Lầu cho thấy sự táo tợn của nhóm đối tượng cướp giật. Do đó, không chỉ ở Tịnh Biên mà các địa phương khác trong tỉnh cần đề cao tinh thần cảnh giác trước hiện tượng này để mang đến sự an tâm cho du khách, nhất là trong cao điểm mùa hành hương.

MINH QUÂN