Không đồng ý với kết luận của cơ quan chức năng

16/12/2019 - 07:51

 - Ông Nguyễn Thanh Phong (sinh năm 1972) và bà Võ Thị Hồng Yến (sinh năm 1974, ngụ tổ 14, ấp Tân Long, xã Tân Lợi, Tịnh Biên) làm đơn gửi nhiều nơi, yêu cầu cơ quan bảo vệ pháp luật địa phương xem xét khởi tố vụ án hình sự. Họ cho rằng, con của họ tử vong vì bị hành hung, chứ không vì tai nạn giao thông như Cơ quan Cảnh sát Điều tra kết luận.

Gửi đơn khiếu nại nhiều lần đến Báo An Giang, vợ chồng ông Phong, bà Yến trình bày: “Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 18-1-2019, Nguyễn Thanh Bình (sinh năm 1997) đi sinh nhật của người bạn Trần Văn Trường Đại (ấp Tân Hiệp, xã Tân Lợi, Tịnh Biên). Bình điều khiển xe Yamaha Exciter, trên người mang nhiều trang sức. “Đến 0 giờ 21 phút ngày 19-1, vợ chồng tôi nhận được cuộc điện thoại, báo tin con tôi chết ở Bệnh viện Quân y 330 (thị trấn Chi Lăng). Chúng tôi đến thấy con mình đầy máu me, nằm bên cạnh cháu Phạm Đăng Khoa - người cùng đi chung xe. Qua kiểm tra cơ thể Bình, tôi thấy có vết thương tròn, dài nằm gần xương đòn bên phải, như bị vật sắc nhọn đâm. Nếu bị té xe, sao quần áo trên người Bình không bị rách, cơ thể không bị trầy xước, hiện trường xáo trộn, không có dấu hiệu của tai nạn giao thông thường thấy? Sau đó, kết quả khám nghiệm tử thi xác định vết thương cạnh xương đòn bên phải dài 7cm, rộng 3cm” - ông Nguyễn Thanh Phong tường thuật.

Vợ chồng ông Phong, bà Yến khăng khăng cho rằng, con mình bị kẻ ác đâm chết do cạnh tranh trong kinh doanh, chứng minh qua các tin nhắn, cuộc điện thoại của bạn bè đối với Bình. 10 ngày sau khi Bình chết, 14 thanh niên đi 6 xe gắn máy, mang theo hung khí xông vào nhà hăm dọa gia đình. Họ khẳng định có chứng cứ rõ ràng nhưng Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Tịnh Biên chỉ cho rằng, nguyên nhân Bình chết là do tai nạn giao thông, ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự. Gia đình họ yêu cầu điều tra lại để làm rõ nguyên nhân tử vong của Bình.

Chúng tôi đã gặp luật sư của gia đình nạn nhân tìm hiểu thêm sự việc. Đặc biệt, tìm các cá nhân được vợ chồng ông Phong cung cấp là có liên quan vụ việc, nhưng không liên lạc được với họ. Qua đó, địa phương cho biết một số người ngại cung cấp thông tin, phần lớn đi lao động ngoài tỉnh. Ngày 15-7-2019, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tịnh Biên đã ban hành quyết định giải quyết khiếu nại đối với vợ chồng ông Nguyễn Thanh Phong, bà Võ Thị  Hồng Yến. Theo đó, đơn vị cho biết, sau khi uống rượu, bia với một số bạn bè ở khu vực ấp Tân Long (xã Tân Lợi), Nguyễn Thanh Bình điều khiển xe chở Khoa chạy hướng Tân Lợi - Núi Voi. Đến đoạn thuộc ấp Mỹ Á (xã Núi Voi), xe đâm vào lề đường bên trái và sau đó Bình chết trên đường đưa đi cấp cứu. Cơ quan Cảnh sát Điều tra đã khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi. Kết quả, Bình có vết thương vùng thượng đòn phải, kích thước dài 5cm, rộng 1,5cm… nguyên nhân chết do sốc đa chấn thương.

Qua lời khai, ghi nhận của 22 đối tượng liên quan, người xung quanh nơi xảy ra, xác định sự cố là vụ tai nạn giao thông. Trong đó, nạn nhân Bình điều khiển xe vận tốc 70-80km/giờ, nồng độ cồn trong máu 0.67g/l. Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tịnh Biên thấy việc Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Tịnh Biên ban hành quyết định không khởi tố vụ án hình sự vừa qua là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Về việc này, luật sư Trần Ngọc Phước (Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết: “Công dân điều khiển xe có uống rượu, bia là vi phạm pháp luật. Trường hợp gây tai nạn làm chết người tùy theo điều kiện, mức độ có thể bị ngồi tù, đồng thời bồi thường thiệt hại, có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm. Về việc yêu cầu điều tra lại vụ án hình sự, trước hết phải bảo đảm yếu tố có hành vi tội phạm, hoặc có dấu hiệu đã bỏ sót tội phạm… Vừa qua, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Tịnh Biên đã tổ chức điều tra, làm rõ và đã ban hành quyết định không khởi tố vụ án hình sự. Nếu đương sự có cơ sở, chứng cứ chứng minh được việc có hành vi tội phạm, Cơ quan Cảnh sát Điều tra sẽ xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật”.

Bài, ảnh: N.R