Không làm mới lực lượng, đội tuyển Việt Nam có thắng nổi Trung Quốc?

11/01/2022 - 08:26

Nhiệm vụ chính của đội tuyển Việt Nam trong những ngày đầu năm mới 2022 là đánh bại tuyển Trung Quốc tại vòng loại World Cup. Để làm được điều đó, đội tuyển phải có lực lượng thật tốt.

Nỗi lo về lực lượng của bóng đá Việt Nam xuất hiện sau AFF Cup 2020. Trước các đối thủ chịu khó nghiên cứu kỹ lối chơi và cách dùng người của HLV Park Hang Seo trong thời gian qua, như Indonesia ở vòng bảng và Thái Lan ở bán kết, đội tuyển Việt Nam trở nên bế tắc.

Đấy cũng là ba trận đấu tại giải vô địch Đông Nam Á vừa rồi (một trận vòng bảng với Indonesia hai lượt trận bán kết với Thái Lan), đội tuyển Việt Nam không thể ghi bàn.

Lực lượng và lối chơi của đội tuyển Việt Nam đã bị các HLV và các đội bóng có trình độ thuộc nằm lòng (Ảnh: AFP).

Điều đó phản ánh phương thức bày binh bố trận và các mảng miếng của đội bóng trong tay HLV Park Hang Seo đa phần đã bị đối thủ nghiên cứu, trước khi họ có phương án khóa chặt các hướng tấn công của chúng ta.

Để có được sự tươi mới trong lối chơi, đội tuyển Việt Nam cần sự tươi mới về mặt nhân sự. Về cơ bản, danh sách 30 cầu thủ được HLV Park Hang Seo triệu tập cho hai trận đấu thuộc vòng loại World Cup, gặp Australia vào ngày 27/1 và gặp Trung Quốc vào ngày 1/2 có bổ sung cầu thủ mới. 

Nhưng vấn đề được đặt ra là những cầu thủ mới dạng trung vệ Hữu Tuấn, tiền vệ Lê Văn Xuân, Tô Văn Vũ, hay thậm chí người mới mà cũ Trần Minh Vương liệu có được sử dụng? Hay chỉ gọi lên đội tuyển rồi loại vào giờ chót, hoặc đến khi vào giải lại bị cất trên khán đài?

Đây là trường hợp từng xảy ra với Trần Minh Vương tại AFF Cup 2020. Tiền vệ tấn công đang khoác áo CLB HA Gia Lai chỉ được ra sân ở trận đấu với Lào, sau đó anh gần như biến mất khỏi danh sách đăng ký ở các trận tiếp theo của đội bóng trong tay HLV Park Hang Seo.

Trần Minh Vương không phải là cầu thủ kém, đặc biệt trong bối cảnh những người chơi ở vị trí tương tự như anh là Phan Văn Đức hay Lương Xuân Trường không phát huy hiệu quả, cầu thủ này vẫn không được sử dụng.

Đội tuyển Việt Nam cần những luồng gió mới (Ảnh: VFF).

Tương tự như thế là trường hợp ở hàng hậu vệ. Tại AFF Cup 2020, hàng thủ của đội tuyển Việt Nam không xuất sắc như các giải trước đó, nhưng HLV Park Hang Seo hầu như vẫn chỉ gói gọn diện sử dụng nhân sự xung quanh các gương mặt quen thuộc, mà chưa tạo cơ hội cho những cầu thủ mới. 

Về vấn đề này, cựu HLV Đoàn Minh Xương từng bình luận: "Bóng đá Việt Nam hiện không phải không có nhân tố mới, mà vấn đề là họ có được tạo cơ hội ở trên đội tuyển hay không". 

"Thật ra thì nhiều trận đấu ở vòng loại World Cup, đội tuyển Việt Nam gần như biết trước kết quả sẽ thua, có dùng đội hình mạnh nhất cũng thua, nhưng các cầu thủ trẻ vẫn không được trao cơ hội để thử nghiệm, khiến cho tính kế thừa ở đội tuyển bị ảnh hưởng" - ông Xương nói thêm.

Cùng quan điểm với cựu HLV Đoàn Minh Xương, HLV Phan Thanh Hùng cũng có lúc chia sẻ: "Tôi cho rằng ngay cả lực lượng dự bị của đội tuyển Việt Nam cũng rất tốt, chúng ta còn có phần nhỉnh hơn Thái Lan tại AFF Cup. Những cầu thủ này nếu được sử dụng sẽ không kém các gương mặt quen thuộc". 

Người hâm mộ cũng chưa quên hình ảnh, ngay trước trận đấu với đội tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup hồi tháng 9 năm ngoái, HLV Herve Renard của Saudi Arabia thậm chí còn phân tích sơ đồ và cách bố trí nhân sự của đội tuyển Việt Nam một cách công khai, chiếu đoạn phân tích lên hẳn youtube của Liên đoàn bóng đá Saudi Arabia.

Có nghĩa là đội tuyển Việt Nam thường dùng nhân sự như thế nào, bố trí đội hình ra sao là điều mà các HLV có trình độ tầm ông Herve Renard đã nắm rất kỹ, chẳng còn gì để giấu họ. 

Thành ra, nếu đội tuyển không kịp làm mới chính mình, chúng ta khó tạo được sự mới mẻ và bất ngờ với các đối thủ, từ đó mục tiêu giành chiến thắng trước đội tuyển Trung Quốc trên sân nhà trong những ngày đầu năm mới sẽ nhỏ lại!

Theo Dân Trí