Không quân Hoàng gia Thái Lan phóng vệ tinh quân sự đầu tiên

16/06/2020 - 13:49

Lực lượng Không quân Hoàng gia Thái Lan sẽ phóng Napa-1 vào không gian vũ trụ lúc 8 giờ 51 phút ngày 19-6 (giờ địa phương) bằng tên lửa Ariane Vega từ vùng lãnh thổ Guiana thuộc Pháp ở Nam Mỹ.

Ảnh minh họa. (Nguồn: militaryleak.com)

Vệ tinh quân sự đầu tiên của Thái Lan có tên là Napa-1 sẽ được phóng vào ngày 19-6 sau nhiều tháng trì hoãn do các vấn đề kỹ thuật và đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Ngày 16-6, tờ Bangkok Post dẫn một nguồn tin trong Lực lượng Không quân Hoàng gia Thái Lan (RTAF) cho biết RTAF sẽ phóng Napa-1 vào không gian vũ trụ lúc 8 giờ 51 phút ngày 19/6 (giờ địa phương) bằng tên lửa Ariane Vega từ vùng lãnh thổ Guiana thuộc Pháp ở Nam Mỹ.

Napa-1 là vệ tinh đầu tiên của không quân Thái Lan. Vệ tinh này sẽ chủ yếu được sử dụng để quan sát và lập bản đồ không phận Thái Lan cho các mục đích quốc phòng và an ninh quốc gia.

Vệ tinh cũng sẽ được sử dụng để phát hiện những điểm nóng nhằm ngăn chặn cháy rừng cũng như các nguồn nước để chống hạn hán hoặc lũ lụt.

Theo nguồn tin, các camera của Napa-1 sẽ đóng vai trò quan trọng trong hệ thống phòng thủ của RTAF, tăng cường an ninh quốc gia và ngăn chặn những mối đe dọa.

RTAF mua vệ tinh này từ Innovative Solutions in Space, một công ty chế tạo vệ tinh nhỏ đóng ở Hà Lan.

Napa-1 sẽ bắt đầu làm việc vào giữa năm nay và sẽ làm việc cùng với vệ tinh Napa-2 dự kiến được phóng trong tháng Bảy.

Chi phí cho Napa-1 không được tiết lộ, nhưng trưởng Trung tâm Chiến dịch Vũ trụ (SPOC) của RTAF nói trước đây rằng vệ tinh này có chi phí "ít hơn 100 triệu baht" (khoảng 3,2 triệu USD)./.

Theo Vietnam+