Không thể xuyên tạc kết quả chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

04/10/2024 - 07:47

 - Chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) khóa 79 và làm việc tại Hoa Kỳ đã thành công tốt đẹp, đạt mức cao tất cả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, với gần 50 hoạt động song phương và đa phương của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước. Tuy nhiên, bất chấp sự thật, các thế lực thù địch vẫn tiếp tục chiêu trò chống phá, xuyên tạc ý nghĩa, kết quả chuyến đi bằng cách đưa ra thông tin sai lệch, mơ hồ, vô căn cứ, nhằm hướng lái dư luận.

Các trang mạng, blog, website của các tổ chức phản động, các trung tâm truyền thông, như: VOA, RFI, RFA… tăng tần suất các bài viết có nội dung xuyên tạc mục đích, ý nghĩa chuyến công tác, bôi nhọ hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta. Một số bài viết đưa tin, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đi Mỹ là chuyến công du “củng cố quyền lực mềm”, với nội dung sai sự thật, kêu gọi Chính phủ Hoa Kỳ gây sức ép vấn đề dân chủ, nhân quyền với Việt Nam và cho rằng quan hệ Việt - Mỹ sẽ không phát triển nếu dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam không được cải thiện, nếu không xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản. Đây là những luận điểm hết sức sai trái của các thế lực thù địch nhằm bôi nhọ, hạ thấp vị thế, uy tín của Việt Nam; chia rẽ đoàn kết quốc tế, gây ảnh hưởng xấu đến những nỗ lực trong công tác đối ngoại đất nước ta đạt được.

Thực tiễn chuyến công tác của người đứng đầu Đảng, Nhà nước ta diễn ra 1 năm sau khi Việt Nam và Hoa Kỳ chính thức nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện và 2 nước chuẩn bị kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây cũng là chuyến công tác đối ngoại đa phương đầu tiên của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tham dự trực tiếp tại Đại hội đồng LHQ. Là diễn giả được mời phát biểu tại phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng LHQ khóa 79, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh đến yếu tố hòa bình, ổn định là nền tảng để kiến tạo một tương lai thịnh vượng và các quốc gia, nhất là các nước lớn, cần tuân thủ luật pháp quốc tế, Hiến chương LHQ, hành xử có trách nhiệm, tuân thủ các cam kết, đóng góp vào công việc chung, củng cố đoàn kết, sự chân thành, lòng tin, đề cao đối thoại, loại bỏ đối đầu.

Điểm đáng chú ý, trong khuôn khổ chuyến công tác làm việc tại Hoa Kỳ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có cuộc gặp mặt thân mật với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden để tiếp tục duy trì đà phát triển ổn định, hiệu quả của khuôn khổ quan hệ mới và hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ vào năm 2025. Hai nhà Lãnh đạo nhất trí 2 bên cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ triển khai hiệu quả Tuyên bố chung Việt Nam - Hoa Kỳ năm 2023, trong đó tăng cường tiếp xúc, trao đổi giữa các cấp, nhất là ở cấp cao, tập trung đẩy mạnh hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư, công nghệ cao, hợp tác bán dẫn, phát huy hơn nữa tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, coi đây tiếp tục là trọng tâm và là khâu đột phá trong quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ.

Tổng thống Joe Biden khẳng định, Hoa Kỳ ủng hộ một Việt Nam “mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng” và sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ đối tác giữa 2 nước trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau, để quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam tiếp tục là hình mẫu cho sự hàn gắn và hợp tác kiến tạo tương lai.

Trong lịch trình dày đặc tại Hoa Kỳ, với gần 50 hoạt động song phương và đa phương, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cũng đã có các hoạt động tiếp xúc với lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế, gặp gỡ và chia sẻ với các chuyên gia, học giả về những định hướng lớn trong phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam và tiếp xúc với một số doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ và quỹ đầu tư hàng đầu của Hoa Kỳ.

Kết thúc những ngày công tác khẩn trương tại Hoa Kỳ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao nước ta tiến hành chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba tươi đẹp trong tình cảm nồng hậu ngay từ những phút đầu tiên khi chuyên cơ chở Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hạ cánh xuống sân bay Quốc tế Hose Masti Habana. Đối với Cuba, sự hiện diện của đồng chí Tô Lâm trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Công hòa XHCN Việt Nam có ý nghĩa to lớn, thể hiện rõ Việt Nam luôn sẵn sàng và sát cánh cùng đảo quốc Cuba.

Đồng chí Miguel Diaz Canel Bermudez, Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba khẳng định, chuyến thăm là nguồn động viên tinh thần to lớn đối với Cuba, cho thấy Đảng, Nhà nước, Chính phủ, quân đội và Nhân dân Việt Nam đặc biệt coi trọng mối quan hệ song phương: “Chuyến thăm cấp Nhà nước của đồng chí Tô Lâm là niềm vinh dự lớn đối với đất nước Cuba, tiếp tục thể hiện tình cảm bạn bè, đồng chí anh em gần gũi được thử thách qua thời gian. Hai bên có dịp tiếp tục chia sẻ về quá trình xây dựng CNXH ở mỗi nước, cũng là dịp để làm mới và tốt đẹp hơn nữa quan hệ giữa 2 nước Cuba - Việt Nam”.

Việc thắt chặt quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ không có nghĩa là Việt Nam đang tìm kiếm đồng minh để đối trọng với bất cứ quốc gia, thế lực nào khác. Đường lối “ngoại giao cây tre” nhằm hướng đến mục tiêu tối thượng là lợi ích quốc gia, dân tộc; góp phần vào sự hòa bình, độc lập, ổn định, phát triển của khu vực và thế giới. Không chỉ với Hoa Kỳ, chúng ta đã đặt quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với các nước Nhật Bản, Ấn Độ, Australia, Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc... Điều này tỏ rõ, Việt Nam không chọn phe, chỉ chọn chính nghĩa và dứt khoát không ngả về phía này hay phía kia như các thế lực thù địch đồn thổi.

 Và việc Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sang thăm Cuba nhấn mạnh và truyền đi thông điệp Việt Nam và Cuba sẽ tiếp tục giữ gìn, viết tiếp những trang mới, làm cho mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị hợp tác giữa 2 nước ngày càng sâu sắc, bền chặt và đóng góp tích cực hơn nữa vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở mỗi nước, vào hòa bình, ổn định và phát triển tại mỗi khu vực và trên thế giới. Thực tiễn cho thấy, chuyến công tác lần này của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến Hoa Kỳ, Cuba và các cuộc làm việc có ý nghĩa vô cùng to lớn chứ không hư ảo, vô nghĩa theo cách nói của các thế lực thù địch.

MINH THƯ