Không vay tiền, vẫn bị đòi nợ và đe dọa

19/08/2021 - 06:37

 - Thời gian qua, tình trạng cho vay nóng, vay nhanh, vay nặng lãi đã gây bức xúc dư luận, bởi cách cho vay và đòi nợ bất chấp pháp luật của các tổ chức, cá nhân này. Không chỉ người vay nợ bị “khủng bố”, mà ngay cả những người không có bất cứ giao dịch gì với các tổ chức cho vay đó vẫn bị quấy rối, làm phiền, xúc phạm nhân phẩm nghiêm trọng.

Điển hình như trường hợp của chị P.T.M.T (ngụ phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang). Chị T. cho biết, cha đã bỏ nhà đi nơi khác sinh sống rất nhiều năm, thỉnh thoảng về thăm nhà. Mẹ bị tai biến nằm ở nhà, không lao động nặng được. Vợ chồng chị đi làm công nhân từ mờ sáng đến chiều tối mới về nhà. Cha chị ghé về nhà, lén lấy hộ khẩu đi vay vốn, người nhà không ai hay biết.

Khoảng tháng 5-2021, có người điện thoại đến công ty, nhắn tin vào trang điện tử của công ty chị đang làm (xã Bình Hòa, huyện Châu Thành), đề nghị liên hệ gấp để thanh toán khoản nợ người nhà chị đã vay. Công ty mời đến, yêu cầu chị giải quyết chuyện nợ nần riêng tư, không để ảnh hưởng đến công ty bởi họ rất nhiều lần nhắn tin, điện thoại “khủng bố”.

“Tôi trình bày với công ty là bản thân hoàn toàn không vay nợ của ai, không biết gì về số tiền vay trên. Khi liên hệ phía bên kia, họ cho biết rõ ràng khoản nợ do cha tôi vay, giờ cha không có khả năng trả, phận làm con phải có trách nhiệm trả. Họ còn hăm dọa “trong quá trình đòi nợ nếu có xảy ra chuyện gì là không chịu trách nhiệm” và sẽ "khủng bố" tới công ty để công ty đuổi việc tôi, làm cho tôi khổ sở khi mất việc. Sau đó, vài ngày là hết số máy này đến số máy khác gọi đến đòi tiền, hăm dọa đủ điều, khủng bố tinh thần tôi nghiêm trọng, trong khi tôi đang mang thai.

Ngoài ra, họ còn vào mạng xã hội Facebook của bạn bè tôi, đưa hình ảnh của tôi, gia đình, người thân tôi và cho là “gia đình lừa đảo, giựt nợ” kèm số tiền nợ gần 60 triệu đồng, nhằm bôi nhọ, xúc phạm nhân phẩm danh dự, làm áp lực để buộc chúng tôi trả nợ. Việc họ cho người nào vay thì đòi người đó, chứ sao lại đưa những người không liên quan khác vào cuộc? Việc họ tự ý đưa hình ảnh gia đình tôi lên mạng xã hội là điều không thể chấp nhận được, cần phải xử lý nghiêm theo quy định. Tôi đã làm đơn gửi cơ quan chức năng trình báo sự việc, nhờ can thiệp, xử lý” - chị T. bức xúc.

Tương tự, chị S.P. (ngụ phường Đông Xuyên, TP. Long Xuyên) cùng chung cảnh ngộ: “Giữa tháng 7-2021, tôi bất ngờ sốc nặng khi Facebook của tôi xuất hiện một loạt hình ảnh của gia đình, anh chị em kèm theo dòng tin ghi là “gia đình lừa đảo, giựt nợ, yêu cầu gia đình chị P. phải trả số nợ gần 40 triệu đồng”. Chẳng hiểu chuyện gì đã xảy ra, một số người bạn của tôi nhắn tin, gọi điện hỏi vụ việc gì mà thông tin trên nhắn vào Facebook của họ rất nhiều.

Sau khi tìm hiểu, chị P. mới biết: trước đó, người cháu bà con của chị vay tiền của một công ty tài chính, đã trả lãi cao và vốn rất nhiều rồi, nhưng còn một ít chưa thanh toán hết. Nay, phía công ty dùng hình ảnh người thân trong gia đình để bêu xấu, bôi nhọ danh dự, nhằm hạ uy tín cá nhân cũng như những người thân quen họ hàng, trong khi những người này không hề hay biết và không liên quan đến số nợ kia”.

Cũng chung bức xúc, anh T. (ngụ phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) cho biết: “Mới đây, tôi bị một trang Facebook lạ nhắn tin về việc có một người thân của tôi đang vay nợ nhưng thanh toán không đúng hạn, đề nghị tôi thanh toán hoặc nhắc nhở người nhà thanh toán, nếu không tôi sẽ là… đồng phạm. Qua kiểm tra Facebook này, tôi thấy không đáng tin nên đã không trả lời. Tuy nhiên, sau đó vài ngày, tôi liên tục nhận được tin nhắn của bạn bè, người thân thông báo về việc hình ảnh cá nhân của tôi đang tràn lan trên các hội, nhóm mạng xã hội; thậm chí còn gửi tin nhắn cho những người quen biết của tôi để bôi nhọ danh dự tôi”. Dù đã nhanh chóng đính chính thông tin nhưng “tai bay vạ gió” từ việc không liên quan khiến anh T. không tránh khỏi những bức xúc, hoang mang.

Cả 3 trường hợp đơn cử trên, họ đều có chung tâm trạng là vô cớ bị tung ảnh lên mạng xã hội bêu xấu, bôi nhọ danh dự, nên đã trình báo với cơ quan chức năng yêu cầu xử lý, buộc gỡ bỏ, thu hồi những hình ảnh đã đăng, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, thông tin cá nhân, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật. Rất mong các cơ quan có thẩm quyền sớm có giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng “đòi nợ khủng bố” tương tự, không để tiếp diễn tình trạng ngang nhiên “đứng trên pháp luật” của các đối tượng xấu.

K.N

 

Liên kết hữu ích