Khủng bố ở Nga: Hé lộ nhân vật trực tiếp chỉ đạo nghi phạm

08/04/2024 - 09:34

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) ngày 7-4 khẳng định 2 lối thoát đã được chuẩn bị sẵn ở Ukraine cho những kẻ tấn công khủng bố Nga vào tháng rồi.

Theo đài RT, FSB đã công bố các đoạn video thẩm vấn, trong đó nghi phạm thừa nhận chúng được hứa hẹn tiền bạc ở Kiev.

Vào ngày 22-3, 4 công dân Tajikistan xả súng bên trong Crocus City Hall rồi phóng hỏa khu phức hợp này. Vụ tấn công khiến 145 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương.

Những kẻ trực tiếp ra tay bị bắt giam một ngày sau đó khi đang trốn chạy sang Ukraine bằng ô tô, giới chức Nga khẳng định. Lực lượng an ninh Nga những ngày sau đó bắt giữ thêm nhiều nghi phạm, phần lớn đến từ Tajikistan.

ISIS-K, một nhánh ở Afghanistan của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đã nhận trách nhiệm vụ tấn công nêu trên. Tuy nhiên, Giám đốc FSB Aleksandr Bortnikov không loại trừ khả năng Mỹ, Anh và Ukraine liên quan đến vụ việc. Ukraine và các đồng minh phương Tây phủ nhận mọi mối liên hệ.

Trong các đoạn video thẩm vấn vừa được công bố, những nghi phạm bị bắt khai rằng chúng làm theo chỉ đạo từ một đối tượng được gọi là Sayfullo, người cam kết trả cho mỗi nghi phạm 11.000 USD tại Ukraine.

Giới chức Nga đang làm việc để xác định danh tính của người này.

Dalerdzhon Mirzoyev, một trong những nghi phạm tấn công khủng bố khu phức hợp Crocus City Hall, tại một phiên tòa. Ảnh: Sputik

Dalerdzhon Mirzoyev, một trong những nghi phạm tấn công khủng bố khu phức hợp Crocus City Hall, tại một phiên tòa. Ảnh: Sputik

"Sayfullo nói với chúng tôi rằng có người sẽ đợi chúng tôi ở biên giới Ukraine và họ sẽ giúp chúng tôi băng qua biên giới để đến Kiev" – nghi phạm Muhammadsobir Fayzov nói với người thẩm vấn.

Theo các nhà điều tra Nga, các nghi phạm đi theo cao tốc M3 dẫn đến biên giới Ukraine nhưng bị chặn tại khu vực cách TP Sumy – Ukraine khoảng 140 km.

Nghi phạm Shamsidin Fariduni cho biết chúng được yêu cầu "bỏ xe gần biên giới" và gọi Sayfullo để được hướng dẫn đường đi đến Ukraine.

Giới chức Nga trước đó khẳng định một lối thoát băng qua biên giới Nga - Ukraine đã được "công dân Ukraine" chuẩn bị sẵn để giúp những kẻ tấn công trốn thoát.

FSB tuyên bố hôm 7-4 rằng nhóm công dân Ukraine nêu trên khi đó tiến hành "các hoạt động rà mìn" gần làng Chuykovka và Sopych, điều cho thấy đây có thể là 2 lối thoát tiềm tàng.

Ủy ban Điều tra Nga trước đó khẳng định nhiều bức ảnh ủng hộ Ukraine được phát hiện bên trong điện thoại của một trong bốn nghi phạm trực tiếp xả súng.

Vụ tấn công khủng bố gần thủ đô Moscow vào ngày 22-3 khiến 145 người thiệt mạng. Ảnh: Reuters

Theo Người lao động