Khuyến khích đọc sách ở Thư viện tỉnh

26/06/2023 - 06:30

 - Bổ sung sách và luân chuyển đầu sách, hướng dẫn kể chuyện sách thiếu nhi, bé có "ngôi sao xanh", bé vui hội cờ, vẽ tranh trên máy tính bảng... là những hoạt động vui hè do Thư viện tỉnh triển khai, nhằm tạo sức hút, sân chơi lành mạnh cho thiếu nhi đến với thư viện, vừa có dịp vui chơi và hình thành thói quen cho trẻ đọc sách ngày hè.

Trở lại Thư viện tỉnh An Giang sau hơn 10 năm rời ghế nhà trường và xa dần thói quen đọc sách, chị Nguyễn Ngọc Lan Thanh (ngụ phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) có những cảm xúc vừa đặc biệt, vừa quen thuộc. Cuộc sống bận rộn với công việc làm chị quên đi thói quen đọc sách và quên luôn trách nhiệm bồi dưỡng, hướng dẫn con đọc sách. Những ngày hè, khi con học xong lớp 3, chị sắp xếp công việc và đưa con đến Thư viện tỉnh đọc sách.

"Phòng đọc trẻ em vẫn giữ nguyên vị trí, được bố trí rộng rãi, thoáng mát hơn, có nhiều kệ sách, bàn đọc sách với nhiều màu sắc, có cả ghế lười cho trẻ nằm đọc sách, đồ chơi cho các con xếp hình hoặc chơi cờ vua đấu trí với nhau. Vẫn là quy định cũ, mỗi bạn được hướng dẫn làm thẻ mượn và mượn được 3 quyển sách về nhà" - chị Thanh cho biết.

Chị Thanh chia sẻ thêm, nhận thấy con "nghiện" điện thoại hoặc ti-vi, chị quyết tâm giúp con "cai nghiện". Ban đầu là cùng con đến thư viện, hướng dẫn chọn truyện tranh yêu thích, giúp con tập đọc, sau đó là gửi con hẳn cả buổi ở thư viện, con vừa yêu thích đọc sách, vừa có bạn bè vui chơi, dần dần không còn cảm giác nhàm chán, bức bối.

Các em nhỏ vui chơi, tập luyện môn cờ vua

Nhiều bạn nhỏ từ khi có thói quen đọc sách trở nên nhanh nhảu, vui tươi đúng với lứa tuổi. Bạn Hà Trình Thiên Thanh (học sinh lớp 4B, Trường Tiểu học Nguyễn Du, TP. Long Xuyên) chia sẻ: "Em được mẹ khuyến khích đọc sách 2 năm nay, cứ đến dịp hè mẹ chở đến thư viện rồi đi làm về rước. Đến đây, em có thể đọc rất nhiều sách, có bạn bè và em nhỏ chơi cùng".

Em Nguyễn Trần Nguyệt Cát (lớp 3B, Trường Quốc tế Gis, TP. Long Xuyên) yêu thích đến thư viện vì nơi đây có nhiều sách về lịch sử, các nhân vật mà em đã học trong sách giáo khoa, nay có dịp tìm hiểu thêm. Với em Nguyễn Phạm Nhã Uyên, tuy mới chỉ học xong lớp 1 (Trường Tiểu học Lê Lợi, TP. Long Xuyên) vừa thạo mặt chữ đã yêu thích đọc truyện tranh và các siêu anh hùng.

Phó Giám đốc Thư viện tỉnh An Giang Trần Thị Thu Em cho biết: "Nhằm tạo sân chơi bổ ích, tạo cho các em có mùa hè vui tươi, đáng nhớ, giúp các em có dịp tiếp xúc với môi trường thư viện, hình thành thói quen đọc sách, chúng tôi đã tổ chức nhiều hoạt động hấp dẫn. Đó là bé có "ngôi sao xanh".

Cứ sau mỗi lẫn mượn 3 quyển sách bé sẽ nhận được 1 "ngôi sao xanh" từ thủ thư, các em tích lũy ngôi sao và quy đổi thành quà lưu niệm cuối mùa hè. Với hoạt động kể chuyển sách thiếu nhi, các em sẽ được hướng dẫn xây dựng 1 tiết mục kể chuyện sách, có thể lựa chọn biểu diễn cá nhân hoặc theo nhóm. Với các bạn đam mê cờ vua, có thể tham gia tập luyện và tranh tài vào những ngày cuối tháng 7. Đặc biệt, Thư viện tỉnh còn ứng dụng công nghệ số, hướng dẫn các em đam mê vẽ tranh sử dụng Paint Art để vẽ tranh và thiết kế logo yêu thích".

Thư viện tỉnh An Giang còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa khác, như: Tổ chức Hội thi vẽ chân dung nhân vật trong sách từ chất liệu vỏ trứng (từ ngày 30/5 đến 25/7) cho học sinh 3 cấp học trên toàn tỉnh tham gia; cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc cho học sinh các cấp, bằng hình thức học sinh chia sẻ những quyển sách yêu thích và truyền cảm hứng, tạo sức lan tỏa, khuyến khích bạn đọc tìm đến sách, cùng nhau xây dựng loại hình giải trí trong môi trường văn hóa lành mạnh…

Đặc biệt, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục lịch sử, truyền thống văn hóa dân tộc, lòng yêu nước, chào mừng kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20/8/1888 - 20/8/2023),  Thư viện tỉnh phát động Cuộc thi tìm hiểu "Cuộc đời và sự nghiệp Chủ tịch Tôn Đức Thắng" năm 2023 cho toàn thể cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân tham gia.

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc, những ngày hè, Thư viện tỉnh còn tăng cường bàn ghế, máy lạnh, quạt máy phục vụ học sinh lớp 12 có nơi yên tĩnh đến ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp THPT; xây dựng vốn tài liệu với việc bổ sung 5.624 bản sách, nâng tổng số sách trong Thư viện tỉnh đạt 387.179 bản sách, 3.053 CD-Rom, dự kiến trong tháng 6 và 7 bổ sung 4.500 bản sách, trong đó có 3.200 bản sách thiếu nhi. Hoàn thành 55 chuyến xe lưu động "Ánh sáng tri thức" đến các các điểm trường vùng sâu, vùng, vùng biên giới còn nhiều khó khăn.

"Với những nỗ lực trên, Thư viện tỉnh mong rằng sẽ góp phần thực hiện hiệu quả Quyết định 2967/QĐ-BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Kế hoạch 576/KH-UBND tỉnh, ngày 30/9/2021 về việc phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.

Qua đó, giúp học sinh, sinh viên hay các tầng lớp nhân dân hình thành văn hóa đọc, thói quen học tập suốt đời thông qua nhiều hình thức học tập, nghiên cứu từ các loại hình sách ngày càng phong phú và đa dạng" - Phó Giám đốc Thư viện tỉnh An Giang  Trần Thị Thu Em chia sẻ đầy tâm huyết.

NGỌC GIANG