Kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh ở tuyến biên giới

10/04/2020 - 05:31

 - Tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của cộng đồng và hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp, tác động trực tiếp đến tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh. Bên cạnh các cơ quan, đơn vị thực hiện công tác chống dịch, Công an tỉnh đóng góp không nhỏ vào công tác này, góp phần làm ổn định tình hình an ninh trật tự (ANTT) địa phương.

Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 16 về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Công an tỉnh An Giang đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị, phối hợp đồng bộ, khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đồng thời, chỉ đạo lực lượng công an toàn tỉnh nhanh chóng triển khai các hoạt động cụ thể, thiết thực, phối hợp cùng các lực lượng có liên quan tuyên truyền, vận động, kiểm tra, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm các quy định, nâng cao hơn nữa ý thức tự bảo vệ mình, người thân và cộng đồng trong những ngày thực hiện cách ly toàn xã hội có hiệu quả và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Công an tỉnh đã ban hành trên 70 văn bản chỉ đạo các đơn vị, địa phương chủ động tổ chức triển khai đến cán bộ, chiến sĩ (CBCS) nắm rõ về tình hình, diễn biến và cách phòng ngừa dịch bệnh; tiến hành rà soát chặt chẽ người nước ngoài cư trú hoạt động trên địa bàn, nhất là người nước ngoài và công dân Việt Nam trên các chuyến bay có người nhiễm Covid-19.

Tiến hành xác minh và mời gọi, đấu tranh 10 trường hợp sử dụng tài khoản mạng xã hội facebook cá nhân để đăng tải, chia sẻ bài viết, hình ảnh, video clip có nội dung sai lệch về tình hình, diễn biến của dịch bệnh Covid-19, xuyên tạc lãnh đạo Đảng, nhà nước.

Qua đó, ra quyết định xử phạt hành chính 1 trường hợp 10 triệu đồng; tham mưu cho UBND huyện, thị xã, thành phố ra quyết định xử phạt hành chính 3 trường hợp hơn 32 triệu đồng; gọi hỏi, răn đe 5 trường hợp vi phạm, cam kết không tái phạm và gỡ bỏ những bài viết có nội dung xấu.

Lực lượng công an các địa phương tích cực tuần tra kiểm soát địa bàn

Phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông cập nhật thường xuyên tình hình, diễn biến dịch bệnh Covid-19 chính xác, nhanh chóng, kịp thời; theo dõi chặt thông tin trên không gian mạng và trang mạng xã hội (facebook, zalo…) để kịp thời xử lý nghiêm các đối tượng cố tình tung tin thất thiệt gây ảnh hưởng xấu đến xã hội, địa phương.

Chủ động triển khai công tác phòng ngừa hiệu quả trong nội bộ, nhất là lực lượng làm nhiệm vụ trực tiếp tiếp xúc với nhiều người, không để CBCS nhiễm bệnh; chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tạm ngưng tiếp công dân và giải quyết các thủ tục hành chính thuộc chức năng, quyền hạn của Công an tỉnh; nâng cao ý thức phòng ngừa, chủ động khai báo, tự các ly nếu có nghi vấn; chủ động xây dựng các phương án xử lý tình huống bùng phát dịch tại địa phương hoặc tại Campuchia.

Nhằm tăng cường lực lượng cho địa phương, ngày 2-4, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã phân công, bố trí 92 CBCS (2 đợt) thuộc các đơn vị, phòng ban Công an cấp tỉnh về Công an 22 xã, thị trấn thuộc 9 huyện, thị xã, thành phố. Theo đó, CBCS được tăng cường hỗ trợ thực hiện rà soát từng nhà, từng hộ dân, quản lý từng tổ dân cư, khu phố, những người trong diện cách ly. Tuyên truyền, vận động người dân dừng các hoạt động theo khuyến cáo của Chính phủ, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Tham gia bảo vệ ANTT tại các khu cách ly tập trung và tiến hành rà soát, xử lý nghiêm các trường hợp đưa thông tin sai lệch về dịch bệnh…

Thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục triển khai nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Công an, UBND tỉnh liên quan đến các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhất là các công điện của Bộ Công an. Đồng thời, phối hợp Sở Y tế và các sở, ban, ngành, địa phương tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 các cấp tuyên truyền, vận động công dân Việt Nam thực hiện chương trình khai báo y tế toàn dân theo khuyến cáo của Bộ Y tế, phục vụ việc theo dõi sức khỏe định kỳ.

Phối hợp quân sự, biên phòng tuần tra, kiểm soát việc xuất, nhập cảnh qua lại biên giới của công dân Việt Nam và người nước ngoài. Thực hiện nghiêm việc giám sát, kiểm soát chặt chẽ dịch ngay tại cửa khẩu, đặc biệt là các đường mòn, lối mở, đò ngang, đò dọc; khai báo y tế đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh đến từ vùng dịch hoặc đi qua các quốc gia có dịch bệnh.

Đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng dịch bệnh Covid-19 sản xuất, buôn bán thuốc, hóa chất, trang thiết bị y tế không rõ xuất xứ. Tăng cường đấu tranh, phản bác thông tin sai sự thật, luận điệu xuyên tạc, thu thập, củng cố chứng cứ để phục vụ đấu tranh khi cần thiết…

KHÁNH HƯNG