Kiên Lương nâng chất phục vụ hành chính

16/09/2025 - 05:00

 - Sau hơn 2 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, xã Kiên Lương đang từng bước triển khai đồng bộ các giải pháp xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, chuyên nghiệp, phục vụ người dân, doanh nghiệp hiệu quả.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Kiên Lương Trần Bình Trọng cho biết: “Xã đã chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tập huấn kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu vận hành hoạt động bộ máy chính quyền một cách trơn tru, hiệu quả”. Hiện, hạ tầng cơ sở tại Ủy ban nhân dân xã cơ bản đáp ứng yêu cầu, hệ thống máy tính, thiết bị văn phòng tại bộ phận một cửa và các bộ phận chuyên môn cơ bản đầy đủ, bảo đảm phục vụ công tác. Hạ tầng mạng nội bộ (LAN), kết nối internet ổn định, đáp ứng yêu cầu truy cập các hệ thống phần mềm chuyên ngành và nền tảng quản lý của tỉnh và của Chính phủ.

Người dân đăng ký thực hiện thủ tục hành chính tại quầy lấy số tự động của Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Kiên Lương. Ảnh: THÙY TRANG

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã được bố trí hợp lý, khang trang, có thiết bị hỗ trợ người dân tra cứu thông tin, thực hiện dịch vụ công mức độ cao. Quy trình tiếp nhận và giải quyết TTHC thực hiện trên môi trường mạng thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, đảm bảo công khai, minh bạch. Hằng ngày, trung tâm đón tiếp gần 100 lượt người dân đến thực hiện TTHC. Dù lượng người đến khá nhiều so với trước, nhưng mọi hoạt động ở trung tâm vẫn được thực hiện nhanh, gọn và hiệu quả. Các khâu hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả đều thực hiện đúng quy định. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ làm việc tại đây được rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử với người dân thân thiện, chuyên nghiệp, sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ với người dân.

Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Kiên Lương Nguyễn Thị Anh Kiều nói: “Để giúp người dân thuận tiện trong thực hiện TTHC, trung tâm bố trí các máy tính có kết nối mạng internet, đồng thời có cán bộ chuyên môn, Đoàn Thanh niên xã hỗ trợ trực tiếp, hướng dẫn thao tác nộp hồ sơ, góp phần rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, người dân rất hài lòng vì không phải chờ đợi quá lâu”.

Từ ngày 1/7/2025 đến nay, các chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công xã Kiên Lương đạt kết quả khá cao. Cụ thể, chỉ số công khai, minh bạch đạt 18/18 điểm; chỉ số tiến độ giải quyết đạt 18,7/20 điểm; chỉ số dịch vụ công trực tuyến đạt 8,1/12 điểm; chỉ số mức độ hài lòng đạt 18/18 điểm. Ông Trần Văn Phong, ngụ ấp Hòn Trẹm, xã Kiên Lương cho biết: “Việc nhập hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đối với người cao tuổi có chút khó khăn, nhưng cán bộ xã tận tình hướng dẫn, giúp tôi làm nhanh chóng. Khâu tiếp nhận và trả kết quả rất đúng hẹn, tôi rất hài lòng vì không phải tốn công đi lại nhiều lần”.

Không dừng lại ở chuyển đổi số phục vụ công tác quản lý hệ thống cơ quan hành chính nhà nước, xã Kiên Lương đang tăng cường đầu tư, nâng cấp hạ tầng số, hạ tầng bưu chính, dịch vụ internet tốc độ cao, mở rộng và nâng cao chất lượng vùng phủ sóng 4G trên phạm vi toàn xã. Hướng tới xây dựng xã hội số, Kiên Lương hình thành thói quen sử dụng công nghệ số trong các hoạt động hằng ngày đến người dân. Xã đẩy mạnh tổ chức tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn các hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh cá thể áp dụng các giải pháp số trong quản lý tài chính, kết nối khách hàng và xây dựng thương hiệu, liên kết vùng tiêu thụ sản phẩm.

Song song đó, Kiên Lương đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong các trường học, cơ sở giáo dục và đào tạo, bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn xã; triển khai mô hình chợ 4.0. Đến nay, trên địa bàn xã có nhiều hộ kinh doanh nhỏ, cơ sở dịch vụ triển khai sử dụng mã QR, ví điện tử (MoMo, Zalopay...) thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt là tại các chợ và điểm dịch vụ.

THÙY TRANG